Thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi ba ba

12/04/2023 09:34

Ba ba giống Vịnh Thảo xã Ngô Quyền (Thanh Miện, Hải Dương) là cái tên quen thuộc với nhiều nông dân khắp cả nước.


Vợ chồng anh Vịnh chuẩn bị thả lứa ba ba mới

Thời gian gần đây, người nuôi ba ba cảm thấy phấn khởi khi thị trường đầu ra luôn ổn định ở mức giá cao, bảo đảm lợi nhuận nên gắn bó với nghề và đầu tư chăn nuôi theo hướng bền vững. Mô hình nuôi ba ba giống Vịnh Thảo ở thôn Phạm Lý, xã Ngô Quyền (Thanh Miện) đang là một điển hình.


Bén duyên với nghề nuôi ba ba từ năm 2012, vợ chồng anh Nguyễn Viết Vịnh và chị Bùi Thị Thảo khởi đầu với hơn 400 m2 ao và chuồng nuôi. Hằng năm, anh chị thường xuyên nuôi gần 1.000 con ba ba trưởng thành để cung cấp ba ba giống cho thị trường. Ưu điểm của mô hình nuôi ba ba là tiết kiệm được diện tích, vốn đầu tư ít, cơ bản chỉ mất tiền giống, còn thức ăn thì dễ kiếm do ba ba là loài ăn tạp. 

Anh Vịnh cho biết: “Ba ba dễ nuôi, ít dịch bệnh. Nhưng để nuôi ba ba thành công thì người nuôi phải hiểu rõ về chúng, trong đó kỹ thuật cho ba ba ăn rất quan trọng. Nếu cho ăn ngày nào cũng giống nhau thì ngày nóng ba ba ăn thiếu, ngày mát và rét lạnh lại không ăn hết thức ăn, gây lãng phí và dễ bị ô nhiễm nguồn nước do thức ăn tồn đọng”. 

Từ trang trại trên 400 m2 ban đầu, nhận thấy nhu cầu của thị trường, anh chị đã mở rộng thêm 1 trang trại nuôi ba ba bố mẹ rộng trên 1.000 m2 và 1 trang trại nuôi ba ba thương phẩm 5.000 m2. Với diện tích này, anh chị đang thả khoảng 10.000 con ba ba và thả cá mè giống làm thức ăn cho ba ba để tiết kiệm chi phí.

 Để sản phẩm đến với đa dạng khách hàng, anh Vịnh còn quảng bá trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Anh thường xuyên livestream và chia sẻ video về kỹ thuật nuôi ba ba trên mạng xã hội với tên "Baba giống Vịnh Thảo" và "Baba giống Hải Dương". Nhờ đó, nhiều nông dân khắp cả nước biết đến và trở thành khách hàng của anh Vịnh.

Hiện nay, anh chị đang cung cấp ba ba giống cho bà con khắp các tỉnh miền Bắc. Người mua nhiều, anh Vịnh sẽ mang tới tận nơi, còn lại sẽ gửi xe dịch vụ. Năm 2022, anh chị cung cấp ra thị trường trên 70.000 con ba ba giống các loại, gần 2 tấn ba ba thương phẩm. Giá mỗi con ba ba giống mới nở từ 6.000 - 8.000 đồng, 35.000 - 40.000 đồng/con 1 lạng và 220.000 - 250.000 đồng/ con từ 2 - 4 lạng. Ba ba thương phẩm từ 340.000 - 360.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh chị thu lãi trên 800 triệu đồng.

Anh Vịnh mong muốn liên kết với các hộ dân có diện tích ao nuôi kém hiệu quả. Anh sẽ đầu tư giống, kỹ thuật để nhân rộng mô hình nhằm giúp người dân có thêm thu nhập, phát triển kinh tế.

DIỆP YẾN

(0) Bình luận
Thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi ba ba