Trong nhà trường, sau mỗi buổi học, giấy vụn, vỏ bánh kẹo, vỏ củ, quả được học sinh vứt tung tóe dưới gầm, trong ngăn bàn, dưới sân trường.
Việc làm này không chỉ làm cảnh quan nhà trường bị xấu đi mà ở nhiều nơi, học sinh phải đi lao động ngày 2 lần, vừa tốn thời gian không còn thời gian học tập hoặc giúp đỡ gia đình. Có những học sinh sáng đi học, chiều đi lao động. Sau 1 giờ lao động, do thời gian còn nên nhiều học sinh tìm cách đi chơi, rất nguy hiểm.
Để bảo vệ môi trường xanh-sạch- đẹp, các nhà trường cần xây dựng mô hình thu gom phân loại rác cho phù hợp. Nhà trường nên trang bị cho mỗi lớp học 1 thùng đựng rác và 1 thùng đựng giấy vụn. Những vỏ bánh kẹo, củ quả thì bỏ vào thùng đựng rác đặt ở cuối lớp và cử học sinh 2 lần/tuần mang đổ ra thùng rác lớn của nhà trường để bảo vệ vận chuyển ra nơi tập kết rác của địa phương. Còn đối với các loại giấy bỏ đi, học sinh không được vo tròn hoặc xé vụn mà phải bỏ vào hộp đựng giấy. Những cuốn vở đã viết hết cũng có thể bỏ vào đó. Cuối tuần hoặc cuối học kỳ, lớp gom lại mang nộp cho giáo viên Tổng phụ trách. Căn cứ vào số lượng các lớp đã nộp, Tổng phụ trách Đội sẽ tổ chức bán cho người mua giấy vụn. Số tiền bán giấy sẽ bàn giao lại cho lớp để sử dụng. Tuy không lớn nhưng nếu biết gom góp trong nhiều tuần hoặc cả năm học thì số tiền đó có thể đủ mua chổi, khau hót trực nhật lớp hoặc khăn phủ bàn, lọ hoa để trang trí bàn giáo viên.
Việc làm trên rất đơn giản nhưng nếu chúng ta tổ chức tốt không chỉ giữ gìn vệ sinh trong nhà trường mà còn hạn chế được một số khoản đóng góp cho học sinh. Rộng hơn nữa là giáo dục học sinh phải biết tiết kiệm, quý trọng giá trị của sức lao động và giá trị của đồng tiền ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
ĐINH VĂN QUẢNG (Kim Thành)