Tin tức

Thủ đô Berlin tiến hành lại một phần cuộc bầu cử liên bang Đức năm 2021

11/02/2024 12:20

Ngày 11/2, khoảng nửa triệu người dân Berlin đã được yêu cầu đi bỏ phiếu lại cho cuộc bầu cử liên bang Đức diễn ra cách đây hai năm.

Chú thích ảnh
Cử tri bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Berlin, Đức

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết yêu cầu thành phố Berlin tổ chức lại một phần cuộc bầu cử liên bang sau khi phát hiện nhiều sai phạm trong cuộc bầu cử ban đầu vào ngày 26/9/2021. Các sai phạm bao gồm nhiều phiếu không chính xác, phiếu bị thất lạc và nhiều người không bỏ phiếu được. Cuộc thi chạy Marathon Berlin tổ chức cùng ngày bầu cử đã khiến việc chuyển phiếu bầu thay thế đến các địa điểm bỏ phiếu gặp nhiều khó khăn.

Berlin đã phải tổ chức lại cuộc bỏ phiếu cấp bang, vốn cũng diễn ra cùng với bầu cử liên bang năm 2021, dẫn đến việc thay đổi thị trưởng thành phố sau đó.

Cuộc bầu cử lại ảnh hưởng đến 455 trong số 2.256 khu vực bầu cử của thành phố Berlin nhưng sẽ không làm thay đổi chính phủ liên minh của Thủ tướng Olaf Scholz vì chỉ có chưa đến 1% cử tri cả nước sẽ tham gia. Mặc dù có ít tác động đến cơ cấu của chính phủ liên bang, nhưng cử tri vẫn có thể đưa đến những thay đổi nhỏ trong Quốc hội Đức. Berlin hiện có 29 trong số 736 ghế trong Quốc hội Đức và việc bỏ phiếu lại có thể khiến một số nghị sỹ có nguy cơ mất ghế.

Ngoài ra, việc bầu cử lại sẽ đóng vai trò như một phép thử về lòng tin của cử tri đối với liên minh cầm quyền, bao gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Niềm tin của công chúng đối với chính phủ của Thủ tướng Scholz đã đi xuống khi đất nước phải đối mặt với suy thoái kinh tế do ảnh hưởng lâu dài của lạm phát cao sau đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine, cũng như nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Đức giảm.

Trong khi đó, đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đang nổi lên mạnh mẽ, đặc biệt ở miền Đông nước Đức trong hai năm qua, khi đảng này vận động chống lại tình trạng nhập cư gia tăng. Tuy nhiên, AfD khó có thể đạt được thành công trong cuộc tái tranh cử ở Berlin vì không được ủng hộ nhiều ở thủ đô.

Cũng có nguy cơ là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ thấp hơn nhiều so với cuộc bỏ phiếu ban đầu, vốn có tới 75,2% số cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử. Một số người dân Berlin cảm thấy không thực sự cần thiết phải tổ chức bầu cử lại vì cuộc bầu cử liên bang tới ở Đức sẽ diễn ra chậm nhất là vào ngày 26/10/2025. Một điều phức tạp khác là một số người dân Berlin đã đến tuổi bầu cử kể từ năm 2021 và đủ điều kiện tham gia, trong khi nhiều người khác, trong hai năm qua, đã chuyển đến các khu vực bầu cử mới.

Một trở ngại nữa là trong số các ứng cử viên đã tham gia cuộc bỏ phiếu ban đầu có cựu nghị sĩ Birgit Malsack-Winkemann của đảng AfD hiện đang bị giam giữ với cáo buộc hỗ trợ một tổ chức khủng bố cực hữu.

Trong khi đó, các bang Sachsen, Thüringen và Brandenburg sẽ tổ chức bầu cử khu vực vào tháng 9 này. Cử tri Đức cũng sẽ tham gia cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đô Berlin tiến hành lại một phần cuộc bầu cử liên bang Đức năm 2021