Giao thông - Đô thị

Thông thoáng đăng kiểm dịp cận Tết

HN 07/02/2024 11:00

Hiện nay, số lượng phương tiện đến một số trung tâm đăng kiểm ở Hải Dương có lúc tăng, lúc giảm. Điểm chung là hoạt động đăng kiểm đều thông suốt, thông thoáng.

6e236971a4830edd5792.jpg
Việc đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-05D khá thông thoáng

Không phải chờ đợi

10 giờ sáng tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-05D tại xã Liên Hồng (TP Hải Dương), cùng lúc có 4 chiếc xe ô tô đến làm thủ tục đăng kiểm. Sau khi nộp giấy tờ làm thủ tục đăng kiểm, lái xe được hướng dẫn đưa xe vào 2 dây chuyền. Chỉ trong thời gian ngắn, các bước kiểm định đã hoàn tất, chờ cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Dù xe ô tô chưa đến hạn đăng kiểm nhưng anh Nguyễn Văn Huyện ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) vẫn chủ động lái xe tải đi kiểm định trước Tết. Anh Huyện cho biết trước khi đi đăng kiểm 2 ngày anh đã thực hiện bảo dưỡng nên các khâu kiểm định diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. “Lần trước đi đăng kiểm phải lấy phiếu hẹn, xếp hàng chờ rất lâu, nhưng lần này tôi không phải chờ ”, anh Huyện nói.

Anh Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-05D cho biết mỗi ngày trung tâm đăng kiểm từ 40-50 phương tiện. Thời điểm đông nhất vào tháng 11 và tháng 12/2023, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận trung bình từ 65-70 phương tiện. Chủ xe có xu hướng chủ động đi đăng kiểm từ sớm để phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa dịp giáp Tết tăng cao.

a232707dbd8f17d14e9e(1).jpg
Đăng kiểm viên nhập dữ liệu trên máy tính

Những ngày đầu tháng 2 này, mỗi ngày Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04 ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) tiếp nhận khoảng 20-30 phương tiện đến đăng kiểm, chủ yếu là ô tô con. Trước đó, thời điểm đầu tháng 1/2024, lượng phương tiện đến đăng kiểm đông hơn, sau đó giảm dần. Hiện số phương tiện đến đăng kiểm mỗi ngày thấp hơn nhiều so với năng suất tối đa của đơn vị. Người đi đăng kiểm không phải xếp hàng chờ đợi lâu.

Chủ động các phương án

294d40398dcb27957eda.jpg
Phương tiện đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04D ở xã Kim Xuyên (Kim Thành)

Từ tháng 6/2023, hoạt động đăng kiểm tại Hải Dương đã trở lại bình thường. Phương tiện đến đăng kiểm tại các trung tâm không còn cảnh xếp hàng chờ đợi, không phải lấy phiếu hẹn ngày đi đăng kiểm như thời điểm những tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ quý IV/2023 đến quý I/2024, nhiều khả năng số lượng phương tiện có thể tăng cao, nguy cơ tái diễn tình trạng quá tải có thể xảy ra.

Để bảo đảm hoạt động đăng kiểm được thông suốt, nhiều trung tâm đăng kiểm tại Hải Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên các phương án triển khai. Trong trường hợp lượng phương tiện đăng kiểm tăng, các trung tâm sẽ bố trí nhân sự làm thêm giờ, vận hành thêm dây chuyền kiểm định, thậm chí triển khai phát phiếu đăng kiểm...

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Hiệp hội Vận tải thông báo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe tận dụng thời điểm tháng 2, tháng 3/2024 khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao có thể đưa phương tiện đến kiểm định sớm hoặc phối hợp đơn vị đăng kiểm để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã cải tạo hoặc tự ý cải tạo không đúng giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/2/2024. Cùng đó, thông báo, tuyên truyền tới các hiệp hội vận tải ô tô, logistics, chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp tránh ùn tắc và tiết kiệm thời gian.

Chủ phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng nếu có của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian của chủ phương tiện, gây ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm.

Khuyến cáo chủ xe nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện thuộc đối tượng đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư 8/2023) nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp vào tháng 2, tháng 3/2024. Chủ động vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gồm 3 trung tâm tại TP Hải Dương, 3 trung tâm còn lại tại TP Chí Linh, huyện Ninh Giang và Kim Thành.

HN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông thoáng đăng kiểm dịp cận Tết