Tin tức

Thông qua Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

TB (theo Vietnam+) 29/06/2024 11:42

Với 472 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 97,12 %), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh phiên chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Quang cảnh phiên chất vấn

Sáng 29/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Với 472 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 97,12 %), Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết này.

Xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, khoáng sản

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được ý kiến của 420 đại biểu Quốc hội, trong đó có 386 đại biểu đồng ý hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết, 34 đại biểu cơ bản đồng ý và có ý kiến góp ý một số nội dung cụ thể.

Theo đó, đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, có ý kiến đề nghị quy định thời hạn cụ thể đối với yêu cầu bảo đảm tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư nông thôn và chấm dứt hoạt động các dự án khai thác, chế biến khoáng sản sử dụng công nghệ lạc hậu; có giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các làng nghề và tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng nên xin tiếp thu và điều chỉnh các nội dung liên quan trong dự thảo nghị quyết.

Đối với ý kiến đề nghị làm rõ hơn khái niệm các ngành kinh tế biển mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng các ngành kinh tế biển mới đã được quy định cụ thể tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, do đó, xin không nêu cụ thể trong dự thảo Nghị quyết.

Về lĩnh vực công thương, Chủ nhiệm Bùi Văn Cường cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung về tăng cường quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

vnp_khoang san na.PNG
Ảnh minh họa

Giải trình nội dung trên, Chủ nhiệm Bùi Văn Cường cho hay các nội dung như đề xuất của đại biểu không thuộc nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp này. Hơn nữa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 499/NQ-UBTVQH15 ngày 28/3/2022 về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9, trong đó có yêu cầu nội dung này nên xin không bổ sung trong dự thảo nghị quyết.

Phổ biến tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam ra nước ngoài

Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, có ý kiến đề nghị bổ sung các nội dung về việc phổ biến tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam ra nước ngoài; việc phát triển du lịch cộng đồng tại các vùng nông thôn; giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội là phù hợp với nội dung tại phiên chất vấn, xin được tiếp thu và bổ sung trong dự thảo nghị quyết,” Chủ nhiệm Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Về ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung nội dung về hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng thể dục, thể thao. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các giải pháp về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới, ban hành Chiến lược phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong dự thảo Nghị quyết đã bao hàm nội dung đại biểu nêu.

“Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin không bổ sung trong dự thảo Nghị quyết,” Chủ nhiệm Bùi Văn Cường thông tin.

Trong lĩnh vực kiểm toán, có ý kiến đề nghị không quy định việc xử lý đối với các đoàn kiểm toán đưa ra kết luận, kiến nghị không khả thi, không phù hợp với thực tiễn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng, xin tiếp thu và không quy định nội dung trên trong dự thảo Nghị quyết.

Riêng về ý kiến đề nghị bổ sung một số yêu cầu, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo: Tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (tháng 3/2024), các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 ngày 8/4/2024. Trong đó đã có một số yêu cầu, giải pháp về tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập.

"Vì thế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin không bổ sung một số yêu cầu, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập trong dự thảo nghị quyết," Chủ nhiệm Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền cơ chế xử lý chung đối với các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do các trường hợp bất khả kháng hoặc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Về nội dung trên, Chủ nhiệm Bùi Văn Cường cho rằng thẩm quyền ban hành cơ chế xử lý chung đối với các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán cần được các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng nên không bổ sung trong dự thảo nghị quyết.

Ngoài ra, có một số ý kiến góp ý cụ thể về kỹ thuật văn bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu tiếp thu và điều chỉnh như dự thảo nghị quyết.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Thông qua Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
ss