Thống đốc Hawaii cho biết cháy rừng di chuyển hơn 1,5 km mỗi phút

14/08/2023 16:43

Thống đốc Hawaii ngày 13.8 xác nhận vụ cháy rừng Lahaina tại Maui khiến 93 người tử vong đã di chuyển với tốc độ cực nhanh.


Hàng loạt ô tô cháy xém đỗ trên đường tại Maui

Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời Thống đốc Josh Green nhấn mạnh: “Khi gió nổi lên với gió giật lên tới 130 km/giờ, đám cháy lan nhanh. Chúng tôi tin rằng vận tốc gió trong khoảng 96,5-130 km/h di chuyển qua hòn đảo và điều này đồng nghĩa với lửa bén 1,6 km mỗi phút”.

Thống đốc Josh Green cho biết đang đẩy mạnh việc đưa cư dân Lahaina phải sơ tán đến nơi ở tạm thời, với hơn 500 phòng khách sạn được chính phủ trợ cấp. Ông cũng bổ sung rằng đã có nhiều ngôi nhà cho thuê được trưng dụng để giúp người dân phải sơ tán có chỗ ở tạm thời.

Vụ cháy rừng tại Maui trong những ngày qua được coi là một trong những vụ cháy rừng gây nhiều thương vong nhất tại Mỹ trong hơn 100 năm qua. Theo đó, số người thiệt mạng do cháy rừng ở Hawaii đã vượt con số 85 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng có tên Camp Fire ở bang California vào năm 2018. Thống đốc Green đánh giá vụ cháy rừng trên đảo Maui là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tiểu bang Hawaii và số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục gia tăng.


Một người đàn ông bên tòa nhà cháy rụi


Lahaina với trên 12.000 cư dân đã bị cháy rừng tàn phá


Cả một khu vực bị cháy tại Lahaina


Người dân bắt đầu quay trở lại những khu vực bị cháy ở Lahaina


Cả một dãy nhà giờ chỉ còn trơ khung


Nhiều tòa nhà vẫn bốc khói nhiều ngày sau khi cháy rừng càn quét qua Lahaina

Theo thông tin từ chính quyền Maui tính đến 3 giờ chiều 13.8 (giờ địa phương), vụ cháy rừng Lahaina đã được khống chế 85% và công việc tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả đang được tiến hành. Cháu rừng tại Kaanapali được ghi nhận ngày 11.8 và được dập tắt vào ngày 12.8. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã khống chế được 60% vụ cháy rừng tại Kula. Cháy rừng tại Kihei đã được kiểm soát 100%. Những vụ cháy rừng dồn dập này đã thiêu rụi nhiều khu dân cư, làm cháy nhiều địa điểm lịch sử và khiến hàng nghìn người trên đảo Maui mất nhà cửa.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháy rừng ở đảo Maui, song Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho rằng thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra hỏa hoạn.

Các quan chức Hawaii kêu gọi khách du lịch tránh đến Maui vì nhiều khách sạn chuẩn bị làm nơi ở cho người sơ tán và lực lượng phản ứng trên hòn đảo. Kể từ 9.8, khoảng 46.000 cư dân và du khách đã đến sân bay Kahului ở Tây Maui để rời hòn đảo.

Có 2.200 công trình đã hư hại hoặc bị phá hủy tại Tây Maui, 86% trong đó là nhà của người dân. Thống đốc Green cho biết thiệt hại ước tính vào khoảng 6 tỷ USD.

Tổng chưởng lý bang Hawaii Anne Lopez cho biết chính quyền đang mở cuộc điều tra về cách thức xử lý các vụ cháy rừng xảy ra ở bang này khi ngày càng có nhiều chỉ trích về cách ứng phó của chính quyền.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống đốc Hawaii cho biết cháy rừng di chuyển hơn 1,5 km mỗi phút