Thôn Đông đổi mới

01/04/2014 02:35

Những năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Đông luôn đồng lòng, chung sức xây dựng, phát triển thôn xóm ngày càng văn minh, giàu đẹp...


Phát huy truyền thống cách mạng, niềm tự hào của quê hương Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng, những năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Đông luôn đồng lòng, chung sức xây dựng, phát triển thôn xóm ngày càng văn minh, giàu đẹp.



Thôn Đông, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) ngày càng đổi mới
Ảnh: Thành Chung


Chúng tôi về thôn Đông, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) khi Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đang tới gần. Cảm nhận của chúng tôi khi được dạo bước trên những con đường quê hương của đồng chí Nguyễn Lương Bằng là cuộc sống của người dân nơi đây đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Bên cạnh khu nhà tưởng niệm đồng chí Phó Chủ tịch nước, nhiều nhà cao tầng được xây dựng khang trang, bề thế. Con đường chính từ tỉnh lộ 392 dẫn vào thôn mới được mở rộng, rải nhựa át-xphan càng khiến cho diện mạo làng quê nơi đây thêm đổi mới. Đưa chúng tôi đi thăm làng, Trưởng thôn Nguyễn Lương Quốc cho biết, cá nhân ông, một người con trong họ Nguyễn Lương và người dân thôn Đông đều rất tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương của đồng chí Nguyễn Lương Bằng. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, những năm qua cán bộ và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, chung tay xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

 Là thôn thuần nông, thu nhập chủ yếu từ đồng bãi, thời gian qua, nhân dân trong thôn tập trung thực hiện việc chỉnh trang đồng ruộng, thực hiện dồn điền, đổi thửa. Việc làm này cũng là một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại đây. Nếu như trước đây mỗi hộ trong thôn có từ 4 - 8 thửa ruộng manh mún, nhiều khó khăn trong sản xuất thì nay dồn lại, chỉ còn 2 thửa/hộ. Do việc chỉnh trang đồng ruộng được người dân đồng thuận, hưởng ứng nên chỉ trong hơn 2 tháng cuối năm 2013, cả 4 đội sản xuất của thôn đã hoàn thành dồn điền, đổi thửa, xây đắp bờ lô đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, các trục đường chính ra đồng đều đã được bê-tông hóa, các bờ lô to được lu lèn chắc chắn nên việc đi lại thuận lợi, máy móc đưa xuống tận ruộng dễ dàng. Việc áp dụng công nghiệp hóa vào sản xuất thuận tiện hơn, giảm chi phí, giảm sức lao động. Bà Vũ Thị Mận, một xã viên đội sản xuất số 4 hồ hởi: “Việc dồn điền, đổi thửa cần nhiều kinh phí, ngoài việc đóng góp có nhà phải bỏ tiền triệu để thuê máy móc làm phẳng ruộng nhưng ai cũng tự nguyện thực hiện. Bây giờ việc làm đất, chăm bón thuận tiện hơn rất nhiều. Vụ chiêm xuân vừa qua, người dân ai cũng phấn khởi khi được canh tác trên những thửa ruộng lớn”. Nhiều ngành nghề tiểu, thủ công, dịch vụ thương mại như nghề mộc, hàn xì, làm bánh đa, xay xát gạo cũng được người dân duy trì và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt gần 15 triệu đồng, tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2012; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 65,1%, chỉ còn 7,1% hộ nghèo.

Kinh tế phát triển, những năm qua, thôn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang. Đến nay, tất cả đường làng, ngõ xóm và đường ra đồng đã được nhựa hóa, bê-tông hóa. Đi trên những con đường phong quang, sạch sẽ, ông Quốc tự hào cho biết, đến nay toàn bộ số hộ trong thôn có nhà xây mái ngói, nhà mái bằng, cao tầng, hộ nào cũng có ti vi. Các công trình vệ sinh được nhân dân coi trọng xây dựng, có đến 95% số hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, 100% số hộ trong thôn dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Trong năm 2013, công tác xây dựng nông thôn mới, kiến thiết các công trình công cộng trong thôn được đẩy mạnh. Người dân đóng góp tiền, góp công xây dựng công trình phụ trợ khu di tích đình Đông, đổ bê-tông, nâng cấp sửa chữa nhiều đoạn đường, bờ ao, cống rãnh thoát nước đã xuống cấp, hư hỏng. Tổng chi phí xây dựng kiến thiết hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế của xã, thôn Đông còn là địa phương thực hiện hiệu

Không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế của xã, thôn Đông còn là địa phương thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài.


quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài. 86% số hộ trong thôn đã đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhiều năm nay ở thôn Đông không xảy ra các vụ trộm cắp, vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình, khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, không có các tệ nạn cờ bạc, mại dâm, nghiện hút. Phát huy truyền thống của mảnh đất địa linh nhân kiệt, công tác khuyến học, khuyến tài được người dân nơi đây hết sức chú trọng. Cả 11 dòng họ trong thôn đều có Hội Khuyến học thường xuyên động viên, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích học tập tốt. Hằng năm, 100% số trẻ trong độ tuổi đều đến trường, không có học sinh bỏ học. Năm học 2012-2013, thôn có 19 học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, 246 học sinh có thành tích cao trong học tập, trong đó có 5 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh, 14 học sinh giỏi cấp huyện. Việc thực hiện lành mạnh hóa việc cưới, việc tang được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Xế chiều, Trưởng thôn Quốc đưa chúng tôi đi thăm những sân tập bóng chuyền, cầu lông chật kín người chơi. Ông cho biết, không chỉ tập trung phát triển kinh tế, người dân thôn Đông cũng rất đam mê văn nghệ, thể dục thể thao. Hằng ngày, người dân trong thôn, cả già trẻ, gái trai đều tập trung tại các câu lạc bộ để tập luyện, nâng cao sức khỏe. Hiện nay, đội văn nghệ của thôn, xã cũng đang khẩn trương chuẩn bị tập các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng. Qua các phong trào văn hóa, thể thao mà tình làng nghĩa xóm gắn bó hơn, tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương được phát huy tối đa. Thôn Đông hiện có hơn 100 gia đình công giáo ở đội sản xuất số 6. Những năm qua, đồng bào lương, giáo luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong công việc của mỗi bên, sống tốt đời đẹp đạo.


 HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thôn Đông đổi mới