Xây dựng hình ảnh lực lượng công an thân thiện với người dân, vì nhân dân phục vụ

13/12/2018 14:08

Đầu giờ chiều 13.12, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe đại tá Vũ Thanh Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm rõ 6 nhóm vấn đề liên quan đến lực lượng công an.


Các đại biểu tham dự kỳ họp

Liên quan đến tội phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, đại tá Vũ Thanh Chương cho biết năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 84 vụ phạm tội nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, tăng 22 vụ so với năm 2017 (tăng 35,5%). Nguyên nhân là do một số vụ cướp và cướp giật được đưa vào nhóm tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng theo quy định từ đầu năm 2018. Nếu đánh giá theo tiêu chí cũ, năm 2018 chỉ tăng 5 vụ so với năm 2017 (8%).

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở khu vực nút giao lập thể Ba Hàng, đại tá Vũ Thanh Chương cho biết sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát tại khu vực này đồng thời đề nghị người dân nếu gặp các đối tượng trấn lột cần báo cáo kịp thời cho cơ quan công an.

Liên quan đến khai thác cát sỏi lòng sông, đại tá Chương cho biết trên địa bàn có 14 tuyến sông do Trung ương quản lý, 6 tuyến do tỉnh quản lý, tổng cộng dài gần 420 km. Có tổng cộng 117 bến bãi, trong đó có 57 bến bãi không có giấy phép, gần 10 bến bãi không còn phép. Trong năm 2018, tổng số tiền phạt hành chính khai thác cát trái phép trên 5,4 tỷ đồng. "Vừa rồi, tôi trực tiếp đi trên tuyến sông từ Phả Lại - Kinh Môn thấy nhiều tàu ban ngày thì nằm chờ ở bờ nhưng đêm xuống, khi lực lượng chức năng giảm tuần tra, các tàu tổ chức khai thác cát trái phép", đại tá Chương nói và đề nghị rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.


Đại tá Vũ Thanh Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Liên quan đến việc đấu thầu, đại tá Chương thừa nhận có câu chuyện đơn vị bán hồ sơ thầu và đơn vị muốn trúng thầu có sự liên kết với nhau để bỏ giá thấp theo ý muốn. Có tình trạng một số đối tượng mua hồ sơ thầu chỉ nhằm mục đích chia tiền. Thời gian tới, lực lượng công an tỉnh tăng cường kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý kịp thời, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Vũ Thanh Chương cảnh báo đằng sau hoạt động tín dụng đen là các băng nhóm tội phạm. Các đối tượng núp bóng hoạt động hỗ trợ tài chính, tư vấn tài chính, cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi. Theo đại tá Chương, nguyên nhân là do bà con không có điều kiện được tiếp cận với tín dụng chính thống như tài sản thế chấp không đủ điều kiện hoặc vay với mục đích không rõ ràng... 

Xuất hiện tình trạng đối tượng xã hội đen hướng dẫn học sinh, sinh viên dùng giấy tờ giả để cầm cố vay tiền. Những học sinh, sinh viên này bị các đối tượng đưa vào thế nếu tố cáo thì mắc phải tội sử dụng giấy tờ giả. Khi khả năng không còn trả nợ, các đối tượng cho vay sử dụng các băng nhóm tội phạm cưỡng ép người dân phải thế chấp nhà, tài sản có giá trị để trả nợ.

Liên quan đến tình hình an toàn giao thông, lực lượng công an đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Một mặt, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục quán triệt đến toàn lực lượng tăng cường tuần tra, hướng dẫn người dân nghiêm chỉnh thực hiện Luật Giao thông, chỉ phạt hành chính những đối tượng cố tình vi phạm hoặc chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ. Ban giám đốc Công an tỉnh quán triệt đến toàn lực lượng xây dựng hình ảnh lực lượng công an thân thiện với người dân, vì nhân dân phục vụ.

SỸ THẮNG - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hình ảnh lực lượng công an thân thiện với người dân, vì nhân dân phục vụ