Tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh

13/12/2018 17:05

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,
Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí tham dự kỳ họp,
Kính thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh.


Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, với nhiều nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, Ủy ban MTTQ và báo cáo của các cơ quan tư pháp. Các đại biểu đã thảo luận dân chủ và biểu quyết thống nhất cao thông qua 18 nghị quyết, nhất là nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân sách, các cơ chế, chính sách phục vụ phát triển của tỉnh, bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh. Nghị quyết của HĐND tỉnh là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ đã đề ra

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với thủ trưởng một số sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh về những nội dung đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần đề ra các giải pháp hữu hiệu, cụ thể, sát với tình hình thực tế để thực hiện đúng những cam kết, lời hứa của mình trước HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. HĐND tỉnh đề nghị những người được lấy phiếu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên cương vị công tác của mình.

Kính thưa các vị đại biểu!

HĐND tỉnh khóa XVI đã thực hiện quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật đến nay đã được nửa nhiệm kỳ, tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết định ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua thảo luận, HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá: Sau ba năm triển khai thực hiện, mặc dù chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện và có sự bứt phá trên một số lĩnh vực. Đến nay, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12/18 chỉ tiêu, trong đó có 10 chỉ tiêu đã vượt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 -2020. Kinh tế tăng trưởng khá và ổn định, năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 tăng 8,4%; năm 2017 tăng 8,9% và năm 2018 tăng 9,1%), đã đưa tỉnh ta vươn lên đứng thứ 5 trong khu vực Đồng bằng Bắc bộ và đứng thứ 11 trong cả nước về quy mô kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 4 trong khu vực và đứng thứ 13 trong cả nước. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hằng năm đều tăng so với dự toán đề ra, là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối thu, chi ngân sách nhà nước.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, đứng ở tốp đầu trong cả nước; đến nay, toàn tỉnh có 176/227 xã và 3 đơn vị cấp huyện đã về đích nông thôn mới, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có chuyển biến rõ hơn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và tăng cường.

HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh, sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong công tác xây dựng đảng, chính quyền, nhất là sự nỗ lực của nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới trong những năm qua.

Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đó là: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa thực sự hiệu quả, có việc chưa kịp thời. Công tác thu hút đầu tư tuy có cải thiện, song vẫn chưa tưng xứng với lợi thế của tỉnh. Tình trạng sử dụng lãng phí tài nguyên đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép còn diễn biến phức tạp, chưa được xử lý triệt để. Cải cách hành chính vẫn là một mắt xích yếu cần phải tập trung tháo gỡ trong thời gian tới. Tình hình tội phạm, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tình trạng khiếu kiện đông người có việc còn kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, gây bức xúc trong nhân dân. Một số vấn đề cử tri quan tâm nhưng chưa được giải quyết kịp thời.

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2019, có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Dự báo, sẽ có những khó khăn, thuận lợi đan xen. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đòi hỏi phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực sự quyết liệt, chủ động, sáng tạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của toàn thể nhân dân. HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, UBND tỉnh cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong xử lý công việc; đề ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ, tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn để phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tiếp nhận các Nhà đầu tư lớn, chiến lược vào đầu tư tại tỉnh tạo giá trị gia tăng mới.

Hai là, Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện tiếp tục rà soát  loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà, cản trở, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh.

Ba là, Tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, coi trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; xây cơ chế hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các xã xây dựng nông thôn mới, phấn đấu trong năm 2019 có 31 xã, 4 huyện và TP Hải Dương đạt chuẩn Nông thôn mới. Tập trung thực hiện chủ trương mỗi xã một sản phẩm chủ lực, đặc trưng; xây dựng một số sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, hiệu quả kinh tế cao, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất kinh doanh cá thể có đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp theo quy định chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp; phấn đấu trong năm 2019 có 2.500 doanh nghiệp thành lập mới; Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm trong khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, nhất là tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Bốn là, Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp chống thất thu ngân sách ngay từ những ngày đầu năm, phấn đấu năm 2019 hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách nhà nước mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Thực hiện điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, tiết kiệm. Tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Tiếp tục tập trung nguồn lực thỏa đáng cho lĩnh vực văn hóa xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế; kiên quyết bố trí, sắp xếp mô hình tổ chức trong ngành giáo dục và y tế cho phù hợp. Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu: UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương sớm có giải pháp cụ thể, thiết thực khắc phục ngay tình trạng thiếu phòng học. Đồng thời, bố trí nguồn lực phù hợp để đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở y tế công lập. Tiếp tục quan tâm đúng mức đến việc chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Năm là, Quan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách và thu hút các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch; thực hiện tu bổ, tôn tạo, bảo tồn, nâng cấp các công trình di tích lịch sử, văn hóa nhất là các khu di tích Quốc gia đặc biệt. Chú trọng phát triển các Lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong thời gian tới.

Sáu là, Tập trung thực hiện các giải pháp để TP Hải Dương trở thành đô thị loại I trong năm 2019; hoàn thiện các tiêu chí để Chí Linh lên thành phố và Kinh Môn lên thị xã. Đẩy nhanh việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan, đơn vị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với thực hiện tinh giản biên chế. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách thôn, khu dân cư; các xã, phường, thị trấn chưa bảo đảm theo tiêu chí quy định; Việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, các thôn, khu dân cư và các xã, phường, thị trấn phải bảo đảm thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, phát huy dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, không để xảy ra khiếu kiện.

Bảy là, Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn nhất là trong các khu, cụm công nghiệp và địa bàn nông thôn. Xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm về trật tự xã hội, nhất là nạn tín dụng đen, bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng – quân sự địa phương; tổ chức thành công việc diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa toàn thể nhân dân !


Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các cơ quan thông tin đại chúng đã làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào thành công của kỳ họp. Cảm ơn sự quan tâm tham gia, đóng góp ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Sau kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan khẩn trương đề ra các biện pháp, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết HĐND tỉnh vừa thông qua. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, phản ánh kịp thời với Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND và các giải pháp điều hành của UBND tỉnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2019, xin kính chúc các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------------

Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh