Sàng lọc, tinh giản những người không đáp ứng được yêu cầu công việc

13/12/2018 12:25

Việc tinh giản biên chế không chỉ là tinh giản theo cơ học mà phải gắn với việc sàng lọc, tinh giản những người không đáp ứng được yêu cầu công việc.


Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ

Làm rõ những giải pháp đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị; nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới tại phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI sáng 13.12, đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết về mục tiêu việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị; nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế, đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% số đơn vị sự nghiệp công lập, 10% số biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần, trừ các bệnh viện và trường học. Đến năm 2025, riếp tục giảm 10% so với năm 2021. Đến năm 2030 tiếp tục giảm 10% so với năm 2025.

Kết quả, đến nay trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xong sắp xếp, tổ chức lại 109 đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng sáp nhập, hợp nhất những đơn vị tương đồng nhiệm vụ để giảm đầu mối xuống còn 43 đơn vị, giảm 66 đơn vị. Trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo giảm 8 đơn vị, lĩnh vực y tế giảm 27 đơn vị, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giảm 24 đơn vị, các sở, ngành khác giảm 5 đơn vị. Ngành giao thông vận tải chuyển 2 đơn vị sang công ty cổ phần.

Đến nay tất cả 19 sở, ban, ngành; 12 UBND cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức hội được giao biên chế đã được UBND tỉnh phê duyệt đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021, bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu là 10% biên chế được giao của năm 2015.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đều phải có kế hoạch tinh giản biên chế theo lộ trình của đề án được duyệt. Trong đó, đã tinh giản biên chế thị Nghị định 108 tại các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể, cơ quan hành chính nhà nước từ cấp xã đến tỉnh là 94 người. Riêng đối với số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập đã được cắt giảm đáng kể. Tổng số lượng người làm việc đã thực hiện cắt giảm, không giao chỉ tiêu viên chức  trong 3 năm (2016-2018) là 3.394 chỉ tiêu. Mặc dù vậy, việc sắp xếp tổ chức bộ máy giai đoạn ban đầu còn gặp khó khăn. Các ngành còn băn khoăn trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Một số ngành như giáo dục, y tế rất khó khăn và áp lực do quy mô trường lớp tăng, sự quá tải các bệnh viện gây áp lực chỉ tiêu giường bệnh tăng. 


Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội trường

Thời gian tới, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của đế án cũng như kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị cần có những giải pháp hữu hiệu trong việc thực hiện tinh giản biên chế và gắn với việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Việc tinh giản biên chế không chỉ là tinh giản theo cơ học mà phải gắn với việc sàng lọc, tinh giản đối với những người không đáp ứng được yêu cầu công việc. Tổ chức tuyển dụng những người đủ tiêu chuẩn, có trình độ, năng lực vào những vị trí việc làm còn thiếu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập theo mức độ tự chủ khác nhau về tài chính. Hoàn thiện quy định về cơ chế tự chủ, trên cơ sở mức độ tự chủ về tài chính. Đẩy mạnh việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn cả về chi đầu tư, chi thường xuyên. Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần. Tiếp tục rà soát để sắp xếp các đầu mối trực thuộc các sở ban ngành bảo đảm tinh gọn theo hướng mỗi đơn vị giảm ít nhất 1 phòng, ban chuyên môn và tương đương so với quy định hiện hành.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Sàng lọc, tinh giản những người không đáp ứng được yêu cầu công việc