Ô tô

Thói quen gây hại giảm xóc khi lái xe qua ổ gà

ĐH (theo VnExpress) 02/08/2024 13:34

Khi lái xe tốc độ cao, việc phanh trong khi bánh xe đang nằm trong ổ gà có thể khiến hư hại phuộc.

Ổ gà trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: An Bình
Ổ gà trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Khi lái xe, tài xế có thể gặp nhiều ổ gà, ổ voi trên mặt đường, là loại địa hình khiến các bộ phận trong hệ thống treo, khung sườn nhanh hỏng. Thứ tự hỏng hóc lần lượt là lốp, bánh xe, hệ thống treo và khung gầm, nhẹ nhất là rách lốp, cong vành, nặng hơn là hỏng phuộc, hư hại khung sườn.

Khi gặp trường hợp này, nhiều tài xế có thói quen đạp phanh gấp và giữ phanh ngay cả khi bánh xe đã lọt xuống hố. Khi phanh ở tốc độ cao, mũi xe sẽ chúi xuống do trọng lượng của xe dồn về phía trước, đè xuống lốp trước, lúc này hệ thống giảm xóc trước ở trạng thái nén, bánh xe rơi xuống ổ gà lại bị nén thêm, khiến phuộc quá khả năng chịu đựng (bottom out), gây hư hại.

Chính vì thế, tài xế nên chủ động phanh giảm tốc độ trước thời điểm bánh xe gần tiếp xúc với ổ gà, sau đó buông phanh ra để phuộc xe ổn định vị trí, và đưa xe di chuyển qua ổ gà. Trong trường hợp phải giảm tốc độ đột ngột, tài xế cần quan sát kỹ gương hậu để đảm bảo phía sau đường trống, không có xe ở gần. Cách tốt nhất là giữ tốc độ ở mức ổn định, không đi quá nhanh.

Khi lái xe qua ổ gà, tài xế cần giữ thẳng tay lái, tránh đánh lái sang hai phía vì có thể khiến hông lốp bị tổn hại nhiều hơn so với việc giữ lốp thẳng, mặt lốp tiếp xúc trực tiếp với ổ gà. Bên cạnh đó, xe di chuyển qua ổ gà có thể khiến chệch vô-lăng, do đó tài xế cần giữ chặt vô-lăng hơn bằng cả hai tay trong tình huống này.

Ngoài ra, còn một chướng ngại khác là mố cầu, thường gặp ở những đường ở khu vực đồng lúa, vắt ngang qua các hệ thống kênh, rạch để phục vụ tưới tiêu. Khi gặp tình huống này cách xử lý vẫn tương tự như trên, là giảm tốc độ trước khi tiếp xúc với vật cản, sau đó nhả phanh và cho xe đi qua.

Nếu di chuyển vào trời tối, không có đèn đường trên những cung đường xấu, tài xế có thể nhìn phanh xe phía trước để phán đoán vật cản, cần giảm tốc độ hay không.

Cuối cùng, cần kiểm tra lốp xe thường xuyên trước và sau khi di chuyển trên những đường xấu, nhiều ổ gà. Lốp xe phải bơm đúng theo mức áp suất theo tải trọng, số hành khách mà nhà sản xuất khuyến cáo, được thể hiện qua thông tin ở trên bệ cửa tài xế.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen gây hại giảm xóc khi lái xe qua ổ gà