Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ mở phiên tòa đầu tiên liên quan thảm kịch động đất năm 2023

03/01/2024 23:01

Ngày 3/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở phiên xét xử đầu tiên liên quan hoạt động xây dựng các tòa nhà bị đổ sập trong 2 trận động đất lớn hồi tháng 2/2023, cướp đi sinh mạng của trên 50.000 người.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2023

Phiên xét xử diễn ra ở thành phố Adiyaman miền Đông Nam Thổ Nhĩ kỳ, với 11 bị đơn bị cáo buộc cố ý lơ là trách nhiệm khi giám sát việc xây dựng khách sạn Isias. Có 5 bị đơn, trong đó có chủ khách sạn, đã bị bắt và bị buộc các tội danh có thể chịu hình phạt lên tới 20 năm tù giam cho mỗi người.

Khách sạn Isias bị sập đã khiến tổng cộng 72 người thiệt mạng, trong đó có 21 trẻ em cùng một nhóm cha mẹ và người đi kèm. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đây là thảm kịch mà thiệt hại có thể giảm nhẹ nếu chấp hành nghiêm các tiêu chuẩn an toàn. Cáo trạng có đoạn nêu rõ tòa nhà này được cải tạo từ nhà ở thành khách sạn vào năm 2001. Bên cạnh đó, khách sạn còn tự ý cơi nới thêm 1 tầng so với thiết kế ban đầu đã được cấp phép là 9 tầng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng chỉ trích các nhà thầu xây dựng hối lộ các thanh tra địa phương để làm ngơ cho việc sử dụng những vật liệu xây dựng giá rẻ, kém chất lượng và cơi nới bất hợp pháp nhiều tầng so với thiết kế ban đầu.

Sau thảm kịch động đất có độ lớn 7,8 xảy ra đầu năm 2022, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 200 người với các cáo buộc xây dựng kém chất lượng.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ mở phiên tòa đầu tiên liên quan thảm kịch động đất năm 2023