Thính giả của báo Hải Dương

21/06/2023 09:15

Với việc đưa tập tin âm thanh (Podcast) lên báo điện tử, giờ đây báo điện tử Hải Dương không chỉ có bạn đọc mà còn có bạn nghe (thính giả).

Phóng viên Báo Hải Dương thực hiện một chương trình Podcast

“Món ăn” mới lạ

Với mục tiêu phát triển tờ báo đa phương tiện, từ cuối năm 2021, cùng với phát các video clip kèm tin bài, báo điện tử Hải Dương bắt đầu đăng kèm tin tường thuật kỳ họp HĐND tỉnh các đoạn ghi âm phát biểu của lãnh đạo tỉnh. Những bản tin này lập tức thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Thay vì phải đọc cả đoạn văn bản, giờ đây thính giả có thể nghe nội dung. Từ khởi đầu này, báo tiếp tục phát triển loại hình "báo nói" trên báo điện tử với việc cho ra đời nhiều sản phẩm Podcast.

Đến nay Podcast trên báo điện tử Hải Dương đã phát triển với nhiều nội dung, chia thành 5 tiểu mục: Thời sự, Điểm tin, Check in Hải Dương, Đời sống-Giải trí, Văn nghệ.

Anh Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Thế hệ mới, xã An thanh (Tứ Kỳ) là thính giả hằng ngày của chuyên mục Điểm tin 8 giờ sáng trên báo Hải Dương điện tử. Mỗi sáng trên quãng đường lái xe từ Hà Nội về xã An Thanh làm việc cũng là thời gian anh dành để nghe chuyên mục này. “Mọi thông tin thời sự của Hải Dương đều có ở chuyên mục này nên tôi có thể vừa nghe vừa lái xe, rất phù hợp”, anh Tuân chia sẻ.

Chị Phạm Thị Hương (quê ở thị trấn Nam Sách) hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản lại yêu thích chương trình  "Check in Hải Dương". Đây là chuyên mục chuyên giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, di tích, món ăn nổi tiếng hoặc nét văn hóa đặc trưng của đất và người xứ Đông. “Nghe chương trình này giúp tôi bớt nhớ quê vì thường xuyên được nghe, được gợi nhớ các địa danh, các món ăn quen thuộc… bằng hồi ức” - chị Hương cho biết.

Khác với những người trẻ, ông Lê Đình Chếch (76 tuổi, ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) lại đặc biệt yêu mến mục văn nghệ. Với ông, việc nghe các truyện ngắn trên báo điện tử Hải Dương qua Podcast đã trở thành thói quen vào mỗi buổi tối. Ông chia sẻ rất ấn tượng với truyện ngắn Tình người của tác giả Trần Thúy Lành trên báo điện tử Hải Dương. “Tôi đã khóc khi nghe câu chuyện này”, ông Chếch nói. Với ông, mỗi truyện ngắn trên mục văn nghệ đều thấm đẫm triết lý nhân văn sâu sắc.

Chăm chút cho từng tác phẩm

Việc phát triển Podcast trên báo điện tử Hải Dương là hướng đi phù hợp với báo chí hiện đại, mang lại những trải nghiệm mới, thú vị cho bạn đọc.

Tháng 9.2022, Báo Hải Dương cử một số phóng viên và biên tập viên đi học lớp “Kỹ năng sản xuất Podcast” do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức. Áp dụng kiến thức được học, các phóng viên, biên tập viên của báo đã hăng hái xây dựng mục Check in Hải Dương và nhanh chóng được thính giả đón nhận. Nhiều tác phẩm thu hút hàng nghìn lượt người nghe.

Với việc tăng cường học tập, tự trang bị kiến thức, kỹ năng sản xuất Podcast, đến nay, nhiều phóng viên của Báo Hải Dương đều có thể tự sản xuất Podcast tạo nên phong cách đa đạng trong các tác phẩm báo chí.

Tuy nhiên, điều kiện về trang thiết bị sản xuất các tác phẩm Podcast hiện còn thô sơ. Hầu hết phóng viên đều chỉ đang ghi âm bằng máy điện thoại, chưa có thiết bị và phần mềm thu âm chuyên dụng. Nhiều phóng viên tự học, chưa qua lớp đào tạo chuyên sâu, do đó nhiều tác phẩm chưa thể hiện được như mong muốn.

Báo Hải Dương đang ấp ủ sẽ đưa các tác phẩm Podcast lên các nền tảng như Spotify, SoundCloud, Google Podcast…; đa dạng thêm các chuyên mục, đề tài, phản ánh mọi mặt của cuộc sống, mang đến hơi thở mới cho các tác phẩm Podcast.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Thính giả của báo Hải Dương