Quốc tế

Thiếu đồ ăn tại làng vận động viên Olympic Paris 2024

VN (theo VnExpress) 29/07/2024 21:55

Nhiều vận động viên (VĐV) phàn nàn về việc thiếu đồ ăn và chất lượng bữa ăn trong làng VĐV Olympic, khiến họ không đủ dinh dưỡng.

Làng VĐV Olympic 2024 rộng khoảng 53 hecta, nằm trên địa phận ba xã vùng ngoại ô phía bắc Paris, gồm Saint-Ouen, Saint-Denis và L'Ile-Saint-Denis. Công trình này là nơi cư trú của khoảng 10.500 VĐV trong thời gian diễn ra Olympic.

Bề thế là vậy, nhưng làng VĐV Olympic năm nay lại đang đối mặt vấn đề nan giải và thiết yếu ngay khi sự kiện mới khai mạc: thiếu đồ ăn.

Các VĐV lấy đồ ăn từ quầy phục vụ nhà ăn tại làng VĐV Olympic Paris. Ảnh: PA
Các VĐV lấy đồ ăn từ quầy phục vụ nhà ăn tại làng VĐV Olympic Paris

Ban tổ chức muốn cung cấp nhiều thực phẩm chay hơn để giảm lượng khí thải carbon, nhưng lại không phù hợp với khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng của nhiều VĐV. Vì thế, những món như gà nướng và trứng thường xuyên trong tình trạng "cháy hàng".

Nước chủ nhà Pháp cũng muốn tận dụng Olympic để giới thiệu ẩm thực của họ. Theo New York Times, một tiệm bánh mì được dựng lên ngay tại làng VĐV, cung cấp hơn 2.000 chiếc bánh mì các loại mỗi ngày. Bên cạnh đó còn có các món tráng miệng như bánh tart chanh và bánh ngọt Paris-Brest. Tuy nhiên, những món ăn này không được đón nhận như mong đợi.

Nhiều VĐV phải mua thức ăn từ bên ngoài để mang vào làng, vừa phù hợp nhu cầu, vừa tránh phải ngồi ăn trong không gian nhà ăn có sức chứa khoảng 3.000 người. Một VĐV Anh cho biết tình trạng thực phẩm ở Paris rất hỗn loạn, trái ngược hoàn toàn với sự chuyên nghiệp tại Olympic Tokyo 2020.

Không tin tưởng khả năng đáp ứng thực phẩm của nước chủ nhà, nhiều đoàn thể thao đã mang đồ ăn từ quê nhà sang. Mỹ, đoàn luôn yêu cầu khắt khe về dinh dưỡng, đã gửi đến Paris hàng tấn protein shake, bánh quy mặn, bỏng ngô, thịt bò khô, thanh năng lượng hay bơ đậu phộng. Đoàn thể thao Anh thuê riêng một trường cao đẳng dạy nghề nấu ăn cách làng VĐV khoảng 15 km làm nơi nấu nướng, phục vụ bữa ăn cho các VĐV của họ trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Ủy ban Olympic Anh cũng đưa chuyên gia dinh dưỡng riêng đến cơ sở này để trực tiếp giám sát, kiểm tra mọi khâu.

Ireland thì lo lắng về chất lượng cháo yến mạch của Pháp, nên quyết định mang theo yến mạch. Thậm chí, Nhật Bản còn tạo ra một loại súp đặc biệt cho VĐV, được phát triển bởi công ty thực phẩm Ajinomoto, cùng với rất nhiều miso.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dùng thử đồ ăn trong làng VĐV. Ảnh: PA
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dùng thử đồ ăn trong làng VĐV

Các VĐV Việt Nam không gặp vấn đề thích ứng với nguồn cung lương thực của ban tổ chức. Vấn đề lớn nhất với Việt Nam là gia vị thì được đáp ứng đầy đủ.

Trước sự phàn nàn của các VĐV, bếp ăn tại làng Olympic cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ điều chỉnh thành phần dinh dưỡng sao cho phù hợp. Một nguồn tin nói với Times of London rằng vấn đề này được xem là nghiêm trọng và nhà bếp đang làm việc để tăng nguồn cung cho các nhà hàng bên trong làng.

Làng VĐV Olympic Paris cung cấp khoảng 40.000 bữa ăn mỗi ngày. Theo Ban tổ chức, đầu bếp phục vụ tại làng VĐV của Olympic Paris 2024 đều đạt chuẩn Michelin. Tuy nhiên, một số VĐV Anh cho biết họ từng được phục vụ thịt nấu chưa chín.

Bên cạnh thực phẩm, làng VĐV Olympic Paris còn bị cho là thiếu cơ sở vật chất. Một số đoàn thể thao phàn nàn về việc thiếu điều hòa, do Ban tổ chức quyết định tháo dỡ bớt thiết bị này để giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, điều này khiến các VĐV gặp khó trong điều kiện thời tiết nóng nực của mùa hè.

Để khắc phục, nhiều đoàn thể thao đã tự lắp điều hòa di động để bảo đảm sức khỏe cho VĐV. Đoàn thể thao Anh chi khoảng 90.000 USD để lắp hệ thống này, theo Guardian.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu đồ ăn tại làng vận động viên Olympic Paris 2024