Trách nhiệm trong xử lý công việc, ứng xử văn hóa khi tiếp xúc với khách hàng... là những việc làm thiết thực của các cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách.
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách
Cần, kiệm, liêm, chính, trách nhiệm khi xử lý công việc, ứng xử văn hóa, lịch sự khi tiếp xúc với khách hàng... là những việc làm thiết thực của các cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Chúng tôi có mặt tại Phòng Giao dịch, Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách vào một ngày đầu tháng 4, mặc dù đã cuối giờ sáng nhưng lượng khách hàng ngồi chờ còn khá đông. Các cán bộ, nhân viên tại đây vẫn miệt mài làm việc, ai nấy đều giữ thái độ vui vẻ với khách hàng. Mọi việc diễn ra hết sức khoa học, trình tự, người hướng dẫn khách kê khai tiền mặt, người hướng dẫn làm thủ tục rút tiền, nộp tiền. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Liên, kế toán một trường học tại xã Hiệp Cát cho biết: "Là địa bàn xa trung tâm huyện, hằng tháng đi rút tiền mặt chi lương cho cán bộ, giáo viên của trường tôi đều phải đi từ sớm. Tuy nhiên, đầu tháng các đơn vị khác trong huyện cũng đều có nhu cầu rút tiền mặt để chi trả lương nên số người đến đây giao dịch khá lớn, mặc dù vậy quá trình giao dịch không hề xảy ra tình trạng lộn xộn, mọi người đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Năm 2012, có lần đi rút tiền tôi bị hỏng xe, khi đến nơi thì cũng là lúc hết giờ làm việc buổi sáng, nhưng các nhân viên Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách vẫn tận tình ở lại hướng dẫn tôi làm thủ tục rút tiền..."
Đồng chí Phạm Thị Thu Hường, Bí thư Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách đã gắn việc học tập với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, cụ thể hóa việc "làm theo" đối với công việc của từng cán bộ, đảng viên, viên chức. Chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng tháng, từng quý. Theo đó, mỗi bộ phận chuyên môn, mỗi cán bộ, đảng viên tự xây dựng và đăng ký những việc làm cụ thể, thiết thực, coi đây là một trong những tiêu chí bình xét thi đua hằng tháng, hằng quý. Đơn vị duy trì đều đặn các buổi thảo luận, học tập theo từng chuyên đề. Thông qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên sẽ rà soát, chấn chỉnh lại tác phong, lề lối làm việc cũng như ý thức trách nhiệm trước công việc của chính mình. Bộ phận giúp việc chi bộ cũng đã tham mưu cho ban chi ủy, thủ trưởng cơ quan rà soát, bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác với phương châm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ làm theo. Trên cơ sở thực hiện nghiêm quy định 6 chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức, hệ thống Kho bạc Nhà nước và 9 tiêu thức văn minh, văn hoá nghề kho bạc, Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách còn tích cực hưởng ứng phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng những việc làm cụ thể, như đi làm đúng giờ, sắp xếp công việc một cách khoa học, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả, sử dụng tài sản công đúng mục đích và tiết kiệm. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các nghiệp vụ để in chứng từ, báo cáo chính xác, tránh lãng phí, chấp hành tốt nội quy sử dụng điện thoại của cơ quan. Đặc biệt, các bộ phận tại đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên đều đã đăng ký nêu gương làm theo lời dạy của Bác. Bộ phận kho quỹ là nơi thường xuyên tiếp xúc với tiền bạc, chính vì vậy, ngoài các chuẩn mực chung, mỗi cán bộ, đảng viên ở đây đều đăng ký nêu cao ý thức tự giác, trung thực, liêm khiết. Bộ phận nghiệp vụ kế toán và bộ phận thực hiện kiểm soát chi luôn chấp hành nghiêm túc quy trình "một cửa" trong tiếp nhận và trả hồ sơ, chứng từ cho khách hàng, không có tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh khách hàng trong quá trình giải quyết công việc. An toàn tiền, tài sản của Nhà nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, lực lượng bảo vệ và tổ mục tiêu của đơn vị đã đăng ký bảo đảm ứng trực 24 giờ, không bỏ ca, không để xảy ra thất thoát, mất mát tài sản, tiền bạc...
Với đặc thù công việc luôn tiếp xúc với tiền bạc, nếu không vững vàng, làm chủ bản thân, con người sẽ rất dễ sa ngã, nhưng do làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cùng với công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên các số liệu thu chi, các khoản thanh toán luôn được cán bộ, đảng viên Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình, quy định. Kiên quyết từ chối các khoản chi vượt định mức, thiếu hồ sơ, thủ tục, trung thực khi phát hiện tiền thừa trả lại cho khách hàng... 3 tháng đầu năm nay, Kho bạc Nhà nước huyện Nam Sách đã kiểm soát chi gần 40 tỷ đồng. Trong quá trình kiểm soát chi, đơn vị đã từ chối thanh toán hơn 10 món không đủ hồ sơ, chứng từ. Cùng với kiểm soát chi, đơn vị cũng đã thực hiện tốt chế độ kho quỹ, phát hiện tiền giả, tiền thừa trả lại cho khách hàng, tiền không đủ điều kiện lưu thông... Chị Cao Thị Hằng, cán bộ kho quỹ của đơn vị đã liên tục trả lại cho khách hàng nhiều món tiền thừa, có món cao nhất tới hơn 10 triệu đồng, cho biết: "Hằng ngày, lượng tiền mặt ra, vào tại bộ phận kho quy trung bình từ 1 - 1, 5 tỷ đồng. Cơ cấu các loại tiền đa dạng nên việc kê khai, kiểm đếm rất phức tạp, nhưng với tinh thần trách nhiệm, chị em tại bộ phận kho quỹ đã cùng nhau kiểm soát các món tiền của khách hàng, tránh để xảy ra nhầm lẫn, sai sót. Trong giao tiếp với khách hàng, tôi và các đồng nghiệp luôn giữ thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Với những món tiền lớn cần lãnh đạo đơn vị ký duyệt, tôi chủ động xin ý kiến để khách hàng không phải chờ đợi lâu. Với những khách hàng lần đầu đến giao dịch, chưa quen, tôi cùng với tổ kho quỹ tận tình hướng dẫn. Chính vì vậy, nhiều năm qua chưa có khách hàng nào phàn nàn về việc nhận được tiền giả, tiền kém chất lượng từ đơn vị.
NGÂN HÀ