Thiên Hộ Miêu trại - ngôi làng cổ kính và đầy sức sống văn hóa

15/07/2023 07:00

Ngoài Phượng Hoàng Cổ trấn, Thiên Hộ Miêu trại - làng của người Miêu lớn nhất thế giới ở tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) cũng là một điểm đến độc đáo và hấp dẫn.


Thiên Hộ Miêu trại là làng của người Miêu lớn nhất thế giới

Trong tiếng Trung, Thiên Hộ Miêu trại hay Tây Giang Miêu trại mang ý nghĩa "ngôi làng của hàng nghìn  gia đình người Miêu". Ngôi làng có lịch sử hơn nghìn năm tuổi với gần 6.000 người, trong đó 99% là dân bản địa.

Thiên Hộ Miêu trại cũng được biết đến là làng người Miêu lớn nhất Trung Quốc và trên thế giới. Cách đây hơn 40 năm, Miêu trại là một làng nghèo. Vào năm 1982, khi Trung Quốc dần mở cửa nền kinh tế và ưu tiên tăng trưởng, làng được chính quyền tỉnh chỉ định phát triển thành một điểm du lịch vì quang cảnh ngoạn mục. Ngày nay, làng là điểm đến hàng đầu cho những du khách muốn thoát khỏi nhịp sống hối hả.


Điệu nhảy múa theo tiếng khèn của phụ nữ Miêu khi đến thăm Thiên Hộ Miêu trại

Điểm độc đáo của ngôi làng chính là hơn 1.200 ngôi nhà bằng gỗ san sát nhau trên sườn núi, quay mặt ra sông Baishui và không sử dụng đinh, tán khi xây dựng. Gỗ nâu dựng trên núi xanh, mái nhà màu sẫm, phía dưới là những thửa ruộng bậc thang rộng ngút mắt khiến Thiên Hộ Miêu trại được nhiều du khách ca ngợi "đẹp như tranh". Vào ban đêm, tất cả các ngôi nhà trong làng đều thắp sáng đèn, tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo, đâu đâu cũng rộn lên những lời ca tiếng hát của các chàng trai, cô gái bản, họ vừa hát vừa múa. Vận trên mình trang phục và múa hát những điệu truyền thống dân tộc, họ luôn tươi cười chào đón và vui cùng với du khách. Đêm ở Tây Giang thật sự rất nồng nàn và ấm áp tình người.

Nhà người Miêu thường có ba tầng. Tầng một dùng để chứa dụng cụ, chăn nuôi gia súc. Tầng hai là phòng khách, phòng ngủ, bếp và không gian nghỉ ngơi, thêu thùa, còn tầng trên cùng được sử dụng như nhà kho để lưu trữ ngũ cốc, đồ dùng sinh hoạt. Ngày nay, phần lớn các ngôi nhà đều được chuyển thành địa điểm kinh doanh, nhà nghỉ đón khách. Nhiều ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 1.700 năm.


Kiến trúc nhà tại Thiên Hộ Miêu trại

Khi đến với làng Thiên Hộ Miêu trại bạn sẽ được trải nghiệm một vài nét văn hóa đặc trưng của người Miêu như: điệu nhảy múa theo tiếng khèn của phụ nữ Miêu trong một buổi trình diễn văn hoá tại khoảng sân tập thể. Các sự kiện này diễn ra hằng ngày trong khắp khu Thiên Hộ Miêu trại để phục vụ du khách và cũng là cách để người dân duy trì văn hoá, phong tục. Đến với làng Thiên Hộ, du khách sẽ thấy phụ nữ Miêu thường dùng trang sức bạc. Kim loại này chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống, tinh thần của người Miêu. Từ thời xưa, người Miêu đã biết dùng bạc để thử độc trong đồ ăn, thức uống hoặc dùng chúng để cạo gió, làm lễ vật trong các sự kiện lớn. Đồ uống đặc trưng ở Tây Giang Miêu trại là rượu gạo, có mùi vị khá giống rượu nếp, rượu cần ở Việt Nam. Người Miêu có cách mời khách uống rượu rất đặc trưng. Du khách chỉ cần ngồi tại bàn, các cô gái Miêu sẽ tới hát và mời uống. Rượu được rót dần từ trên xuống đến khi nào khách không uống được nữa mới thôi. 

PHƯƠNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên Hộ Miêu trại - ngôi làng cổ kính và đầy sức sống văn hóa