Chỉ còn gần 10 ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục và đào tạo năm 2020.
Thí sinh của TP Hải Dương tham gia ôn tập trực tuyến phục vụ kỳ thi tuyển dụng sắp tới do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
Công tác tổ chức kỳ thi thế nào để bảo đảm nghiêm túc, khách quan, phản ánh đúng năng lực, trình độ của mỗi thí sinh là điều nhiều người quan tâm.
Căng thẳng
Thời điểm hiện nay, các Hội đồng thi tuyển (HĐTT) giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thị xã, thành phố đã công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi.
Kỳ thi không giới hạn đối tượng dự thi theo địa phương. Ngoài phần lớn thí sinh trong tỉnh thì còn có nhiều thí sinh của tỉnh bạn về tham dự. Các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng có vài chục thí sinh đến từ TP Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hưng Yên; huyện Tứ Kỳ có thí sinh từ TP Hải Phòng.
Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cẩm Giàng Nguyễn Văn Huy cho biết: "Huyện có tổng số 311 thí sinh đăng ký dự thi. Qua rà soát sơ bộ, gần 20% số thí sinh đến từ tỉnh bạn, chủ yếu ở TP Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc nên số lượng thí sinh ở bậc tiểu học, THCS vượt nhiều so với chỉ tiêu tuyển".
Theo số liệu tổng hợp của Sở Nội vụ, kỳ thi có tổng số 3.118 thí sinh đăng ký thi tuyển để lấy 2.475 chỉ tiêu của các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Mầm non có số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển (có 1.382 thí sinh đăng ký, chỉ tiêu tuyển 1.511) và có 7 trong tổng số 12 địa phương không đủ số thí sinh dự thi.
Ở tiểu học, riêng huyện Kim Thành có số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu tuyển, các địa phương còn lại đều vượt khá cao (từ 5 - 72 thí sinh). Các địa phương có số lượng thí sinh vượt nhiều như TPHải Dương 72 thí sinh, huyện Cẩm Giàng, TP Chí Linh mỗi nơi vượt 25 thí sinh. Khối THCS có 633 hồ sơ đăng ký, vượt 411 thí sinh so với chỉ tiêu tuyển.
Các địa phương có lượng thí sinh đăng ký lớn so với chỉ tiêu như huyện Tứ Kỳ vượt 56 thí sinh, thị xã Kinh Môn vượt 52 thí sinh, TP Chí Linh vượt 45 thí sinh, huyện Bình Giang vượt 44 thí sinh. Cấp THPT chỉ tiêu tuyển 92 thí sinh nhưng có tới 219 thí sinh đăng ký.
Từ số liệu trên cho thấy, kỳ thi này có sự cạnh tranh căng thẳng, nhất là ở bậc tiểu học, THCS, THPT. Thí sinh không khỏi lo lắng về việc thi tuyển sắp tới. Cô giáo Đỗ Thị Hiền, Trường Tiểu học Ngọc Sơn (TP Hải Dương) cho biết: "Tôi về trường dạy học từ năm 2015. Tôi khá lo lắng về kỳ thi sắp tới. Năm 2016, tôi đã tham gia thi tuyển giáo viên của tỉnh nhưng không được".
Cần thực hiện nhiều biện pháp
Do số lượng đăng ký thi tuyển đông, thí sinh đều mong muốn công tác thi tuyển của các HĐTT cần được tổ chức nghiêm túc, khách quan, đúng quy định.
Theo nhiều cán bộ quản lý giáo dục, trước hết việc tổ chức kỳ thi cần được các HĐTT thực hiện nghiêm theo Thông tư số 03/2019/TT-BNV ngày 14.5.2019 của Bộ Nội vụ và một số văn bản khác liên quan. Tiêu chí nghiêm túc, đúng luật cần được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ tham gia vào công tác thi tuyển phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Các HĐTT cần lựa chọn đội ngũ giám thị, giám khảo phải có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, kinh nghiệm, công tâm. Đồng thời, nếu có thể thực hiện bảo mật danh sách giám thị, giám khảo và chỉ công bố phân công nhiệm vụ cụ thể trước 1 ngày hoặc trước thời điểm diễn ra thi để hạn chế tiêu cực nếu có. Các phòng thi lý thuyết cần có camera giám sát để bảo đảm khách quan, quản lý thí sinh tốt hơn.
Cô giáo Nguyễn Thị Uyên, Trường THPT Bình Giang cho rằng: "HĐTT có thể cho ghi hình toàn bộ phần thi thực hành của thí sinh để sau này có căn cứ đánh giá. Ngoài ra, có thể cung cấp trước cho thí sinh bộ tiêu chí đánh giá, cho điểm của bài thi thực hành để biết yêu cầu nào là trọng tâm, quan trọng và chủ động chuẩn bị".
Ngoài ra, nhiều cán bộ quản lý giáo dục, thí sinh cũng cho rằng, các bài thi trắc nghiệm, thi viết của thí sinh nên tập trung về tỉnh chấm chung, không để chấm ở từng HĐTT. Cách làm này sẽ góp phần giảm tiêu cực, thí sinh yên tâm hơn. Thí sinh cùng cạnh tranh chỉ tiêu của từng môn thuộc từng trường có thể sắp xếp ngồi chung phòng để tự giám sát, quản lý nhau. Công tác kiểm tra, giám sát cần được tỉnh, các HĐTT tăng cường và thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.
Kỳ thi tuyển dụng giáo viên có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ sở giáo dục. Nó không chỉ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu về đội ngũ mà các trường mong rằng, qua đây chọn được những thí sinh có trình độ, chuyên môn, năng lực sư phạm để góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Công tác thi tuyển thực hiện tốt sẽ tạo được niềm tin, sự phấn khởi cho các trường, giáo viên và nhân dân.
DANH TRUNG