Giáo dục

Thêm trường trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

H.A (theo Vietnamnet) 25/04/2024 06:05

Sáng 24/4, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật- Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội tổ chức sự kiện ra mắt nhà trường, ban giám hiệu và các khoa trực thuộc.

W-khoa-hoc-lien-nganh-1.jpg
GS Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, trao quyết định chuyển đổi mô hình nhà trường cho ban lãnh đạo Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật- ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng

Trước đó, ngày 29/1, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đã ký quyết định về việc chuyển đổi mô hình và tổ chức lại Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật. Quyết định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3.

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật được ra đời trên nền tảng của Khoa Sau đại học (2002) và Khoa Các khoa học liên ngành (2017), các tổ chức tiền thân được ĐH Quốc gia Hà Nội giao phó thực hiện các sứ mệnh quan trọng mang tính chất đột phá trong nhiều thời kỳ lịch sử.

Từ việc đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy hệ thống giáo dục sau đại học đến trở thành một trong những đơn vị đầu tiên được giao chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai các chương trình đào tạo mang tính chất liên ngành, liên lĩnh vực.

Sự ra đời của Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật còn được khởi nguồn từ xu thế phát triển của kinh tế sáng tạo và các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật- ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay, đối với nhà trường, khoa học liên ngành, không chỉ là các chương trình đào tạo liên ngành vốn có, được xây dựng và phát triển vững chắc trong gần 10 năm qua mà đó chính là tư duy khoa học nền tảng định hình hệ thống lý thuyết và triết lý giáo dục của nhà trường, làm cơ sở cho việc phát triển các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu mới về sáng tạo và nghệ thuật.

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật khi ra đời được ĐH Quốc gia Hà Nội giao cho sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao theo định hướng liên ngành, liên lĩnh vực; tiên phong trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo và nghệ thuật; thực hiện nghiên cứu, chuyển giao tri thức và tư vấn chính sách; đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Định hướng phát triển của trường trong thời gian tới là trở thành một cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng theo định hướng ứng dụng về khoa học liên ngành và nghệ thuật của ĐH Quốc gia Hà Nội và được xếp hạng cao ở khu vực và thế giới.

img 8904.jpg
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật- ĐH Quốc gia Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ.

Trước thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về sáng tạo, nghệ thuật hiện nay, ông Hiệu cũng bày tỏ mong muốn phát triển Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật trở thành một hình mẫu của cơ sở giáo dục mới đóng vai trò là địa điểm kết nối giữa thời gian quá khứ và hiện tại, giữa thế giới của khoa học và nghệ thuật, giữa tri thức truyền thống và hiện đại, giữa cách tiếp cận đơn ngành và liên ngành...

Nhà trường cũng mong muốn trở thành một hệ sinh thái sáng tạo rộng mở, đặc biệt có khả năng dẫn dắt trong việc cùng chung tay đào tạo nên một tầng lớp sáng tạo mới phục vụ phát triển kinh tế sáng tạo ở Việt Nam và hội nhập với dòng chảy phát triển toàn cầu.

Hiện nay, nhà trường đang triển khai nhiều chương trình đào tạo về các ngành học hot đón đầu xu thế ở bậc đại học như: Quản trị thương hiệu; Quản lý giải trí và sự kiện; Quản trị đô thị thông minh và bền vững; Quản trị tài nguyên di sản; Thiết kế sáng tạo (Chuyên ngành: Thời trang và sáng tạo; Đồ họa công nghệ số; Thiết kế nội thất bền vững).

Nhà trường cũng dự kiến từ năm 2024 sẽ tuyển sinh thêm các ngành: Kiến trúc và thiết kế cảnh quan; Nghệ thuật thị giác (các chuyên ngành: Nhiếp ảnh nghệ thuật; Nghệ thuật tạo hình đương đại).

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm trường trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội