Sau khi có điểm của kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh mới đăng ký xét tuyển vào các trường đại học. Điều này giúp các em lựa chọn trường hiệu quả, tăng khả năng đỗ.
Các trường THPT rất thận trọng trong việc hướng dẫn học sinh lớp 12 đăng ký cụm thi, môn thi
Năm nay, lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức với những cách thức làm hoàn toàn mới so với trước đây. Những quy định đó làm xuất hiện những xu hướng mới trong việc đăng ký dự thi cũng như tâm lý chọn trường của thí sinh.
Sớm phân luồng thí sinhTheo số liệu khảo sát sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm học 2014-2015, cả tỉnh có 18.965 học sinh lớp 12. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi ở tỉnh là 7.325 (chiếm 38,6%), số thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi liên tỉnh là 11.640 (chiếm 61,4%). Với việc chia làm 2 loại cụm thi với 2 mục đích khác nhau: chỉ xét tốt nghiệp THPT (thi tại cụm thi ở tỉnh), xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (thi tại cụm thi liên tỉnh), việc phân luồng thí sinh đã được thực hiện ngay từ khâu đăng ký địa điểm thi.
Nhìn vào số liệu khảo sát, có thể thấy hơn 1/3 số học sinh lớp 12 năm nay tự xác định được lực học của mình không đủ đáp ứng yêu cầu của các trường đại học, cao đẳng tốp trên. Số lượng học sinh này tập trung tới 98% tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, số ít còn lại ở các trường THPT tư thục và công lập. Điều này cũng ít nhiều phản ánh chất lượng dạy và học ở các trường. Ở các trường có đông học sinh có lực học khá, giỏi thì tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi tại cụm thi liên tỉnh cao hơn và ngược lại. Học sinh buộc phải tự đánh giá năng lực của mình để lựa chọn cho phù hợp chứ không còn tình trạng tất cả ào ào đăng ký thi đại học như những năm trước đây.
Đồng thời, cách làm này giúp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” đăng ký thi đại học, cao đẳng. Năm nay, số thí sinh sẽ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi tại cụm thi liên tỉnh là 11.640 em, là số thí sinh thật. Trong khi đó, số lượng học sinh lớp 12 năm học trước cũng chỉ tương đương với năm học này mà số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng năm 2014 là hơn 25.000 hồ sơ. Trong đó, phần lớn là những hồ sơ “ảo” (tức là thí sinh đăng ký nhiều trường nhưng chỉ có thể dự thi 1 trường) gây tốn kém một cách lãng phí.
Thận trọng đăng kýTheo quy định của Bộ GDĐT, sau khi đăng ký cụm thi, môn thi chính thức, thí sinh sẽ không được thay đổi nên việc lựa chọn cụm thi, môn thi của thí sinh năm nay được tiến hành rất thận trọng. Thời gian đăng ký là trong tháng 4 nên các trường đều không vội vàng cho học sinh đăng ký chính thức. Trong tuần đầu tiên của tháng 4, chưa có trường THPT nào cho học sinh đăng ký chính thức mà vẫn tiếp tục tư vấn, hướng dẫn học sinh cách lựa chọn.
Nhờ được tư vấn hướng nghiệp, tỷ lệ học sinh đăng ký thi tại cụm ở tỉnh của
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm lên tới 30%
Cô Lê Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chí Linh cho biết, theo khảo sát của trường, có 447 học sinh lớp 12 đăng ký thi tại cụm thi liên tỉnh, 66 học sinh đăng ký thi tại cụm thi ở tỉnh. Ngoài các môn thi bắt buộc, các môn thi học sinh đăng ký tập trung là: vật lý, hóa học, địa lý; phù hợp với các khối thi đại học truyền thống là A,B,C. Số học sinh đăng ký thi tại cụm thi ở tỉnh là những em có lực học bình thường, chỉ một số ít là các em xác định sẽ đi du học. Theo dự đoán của cô Mai, tỷ lệ học sinh đăng ký thi tại cụm thi ở tỉnh có thể còn thay đổi sau khi được nhà trường tư vấn, hướng dẫn.
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng rất tích cực trong việc phổ biến các quy chế mới của kỳ thi THPT quốc gia 2015 tới học sinh trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, các giờ sinh hoạt lớp. Sắp tới, trường sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 để phổ biến về kỳ thi, phối hợp cùng phụ huynh giúp học sinh lựa chọn môn thi, cụm thi phù hợp. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các buổi đi thực tế, tư vấn nghề nghiệp để học sinh nhận thức được việc có nhiều cơ hội vào đời chứ không nhất thiết phải thi đại học. Nhờ vậy, số lượng học sinh lớp 12 năm nay đăng ký thi tại cụm thi ở tỉnh chiếm tới 30% dù là trường THPT công lập ở thành phố.
Việc thận trọng trong lựa chọn môn thi, cụm thi giúp học sinh có định hướng trong việc ôn tập, đồng thời các trường cũng tổ chức được các lớp ôn thi phù hợp và thiết thực.
Nhiều lựa chọnCác học sinh THPT thường xác định khối thi, trường thi từ khá sớm vì liên quan đến quá trình học của các em trong 3 năm. Vì vậy, quy chế thi mới của Bộ GDĐT không làm thay đổi nhiều tới việc xác định này của học sinh lớp 12, và còn mở thêm cho các em nhiều cơ hội. Em Vũ Mạnh Cường (lớp 12I, Trường THPT Kim Thành) cho biết: “Em sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vì em đã chọn trường này ngay từ đầu. Việc Bộ GDĐT thay đổi quy chế thi không làm ảnh hưởng tới sự lựa chọn của em. Nhưng vì chỉ thi một lần mà được xét tuyển vào nhiều trường nên em sẽ xem xét thêm các trường khác có điểm chuẩn thấp hơn”.
Theo quy chế mới, sau khi có điểm của kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh mới đăng ký xét tuyển vào các trường đại học. Khi đó, sự xác định trường đăng ký xét tuyển sẽ phù hợp với kết quả của thí sinh, giúp các em lựa chọn trường hiệu quả, tăng khả năng đỗ. Hoàng Văn Bin (lớp 12 sử, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi) nhận xét: “Em thấy quy chế mới của Bộ GDĐT giúp thí sinh có thêm cơ hội đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Em muốn thi vào Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) hoặc một trường quân đội. Nếu thi như những năm trước thì em không biết trước liệu điểm thi của mình có phù hợp với điểm chuẩn của trường hay không. Còn năm nay có điểm thi rồi mới đăng ký trường thì em sẽ xác định chắc chắn hơn trường mình có thể đỗ, dựa vào điểm chuẩn của trường những năm trước cũng như điểm số của các thí sinh khác”.
Sau khi dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015, thí sinh sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, có 1 bản dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 bản còn lại để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Nếu trượt nguyện vọng 1, thí sinh mới được nộp nguyện vọng bổ sung. Ở nguyện vọng bổ sung, thí sinh có thể nộp cùng 1 đợt cả 3 giấy vào 3 trường khác nhau, mỗi giấy có thể đăng ký tối đa 4 ngành/nhóm ngành vào cùng 1 trường. Như vậy, cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng của thí sinh là rất lớn. Tính cả đợt xét tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2, thí sinh có đến 16 cơ hội xét tuyển. Bên cạnh đó với các phương án tuyển sinh riêng của các trường như kỳ thi riêng của Đại học Quốc gia Hà Nội, xét tuyển qua học bạ (hiện có khoảng 150 trường xét tuyển theo phương án này), thí sinh càng thêm nhiều cơ hội đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.
VIỆT HÒA