Thêm một giống ngô lai được bán bản quyền

06/04/2011 15:17

LVN 154 làgiống ngô lai chất lượng cao thế hệ mới giàu dinh dưỡng, năng suấtthương phẩm cao, thích ứng rộng, là một trong những giống ngô lai ViệtNam chất lượng tốt nhất hiện nay.

Chiều 4-4, tại Viện Nghiên cứu Ngô đã diễn ra lễ ký chuyển nhượng bảnquyền giống ngô lai LVN 154 (tên thương mại GS8) giữa Viện và CtyCP Đại Thành (Bắc Ninh).


Lễ ký chuyển nhượng bản quyền giống ngô LVN 154

LVN 154 là giống ngô lai mới của Việnnghiên cứu (NC) Ngô vừa mới được Bộ  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) công nhận giống sản xuất thử. Đây làgiống ngô lai chất lượng cao thế hệ mới giàu dinh dưỡng, năng suấtthương phẩm cao, thích ứng rộng, là một trong những giống ngô lai ViệtNam chất lượng tốt nhất hiện nay.

Được biết giá trị chuyển nhượng bảnquyền giống ngô lai LVN 154 của Viện NC Ngô cho Công ty CP Đại Thành đượcphép độc quyền sản xuất và kinh doanh, khoảng 3,5 tỷ đồng, trả trongvòng 3 năm. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Bộ - Viện trưởngViện Khoa học nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao các sản phẩm nghiên cứu khoa học củaViện NC Ngô, cụ thể chỉ trong mấy năm trở lại đây đã có tới 7 giống ngôcủa Viện đã được chuyển giao và chuyển nhượng cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoàinước, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất. Việc chuyển nhượng này cũng cóthể xem là "thước đo" nghiên cứu khoa học, một khi sản phẩm được DNquan tâm bỏ lượng tiền lớn mua quyền sử dụng, chắc chắn đó là sản phẩmtốt. 

TS Lê Quý Kha, Trưởng Bộ môn chọn tạogiống Viện NC Ngô, đại diện nhóm tác giả giống LVN 154, cho biết: LVN154 là giống ngô lai đơn giữa 2 dòng V64 x V152, chọn tạo bằng côngnghệ nuôi cấy bao phấn, có ưu thế nổi trội hơn hẳn các giống ngô laithế hệ trước.

LVN154 có thời gian sinh trưởng trungbình: vụ xuân 110-115 ngày, vụ hè thu 90-95 ngày, vụ đông 105-110 ngày.Giống có những ưu điểm như cây con sinh trưởng khỏe nên dễ chăm sóc,cây to khỏe, dạng hình cây đẹp, độ đồng đều cao (điểm 1); bộ rễ chânkiềng phát triển mạnh, chịu hạn và rét tốt (điểm 1), nhiễm nhẹ sâubệnh, nhiễm khô vằn (3,2%), chống đổ gãy tốt; bắp to (đường kính bắp 5± 0,5 cm), chiều dài bắp 20 ± 3 cm, 14-16 hàng hạt/bắp, hạt bán răngngựa, màu vàng cam; lá bi bao kín bắp (điểm 1), chắc và mỏng, rất dễthu hoạch, không bị mọt ngoài ruộng; thích ứng rộng: trồng được ở nhiềuvùng, nhiều vụ và nhiều loại đất; lõi nhỏ, hạt sâu.

Qua trồng sản xuất thử cùng với mộtsố giống ngô trong nước và những giống của một số công ty nước ngoài ởmột số vùng sinh thái khác nhau từ năm 2008 đến nay và một số mô hìnhtrồng trình diễn trên diện tích lớn từ 2-30 ha cho thấy giống ngô laiđơn LVN154 đạt năng suất khá ổn định từ 70-90 tạ/ha, vượt từ 7,4-29% sovới đối chứng đại trà, có triển vọng tại các vùng ngô thâm canh. Diệntích mở rộng sản xuất giống LVN154 đến nay đạt gần 500 ha.

LVN 154 là giống ngô chất lượngrất cao. Hàm lượng protein của ngô LVN154 vượt 149,2%, Lizin/proteinvượt 157,9% và Tryptophan vượt 209,3% so với ngô thường dùng từ trướcđến nay. Đây là hướng góp phần bổ sung hàm lượng đạm, Lizin, Tryptophanthực vật sạch, an toàn. Giống LVN 154 là ngô chất lượng cần gieo trồngở thời vụ có nhiệt độ không dưới 15°C khi ngô chín. Vì vậy khuyến cáokhông nên trồng trong vụ đông muộn ở các tỉnh phía Bắc (tức không nêntrồng sau 20/9).

Theo ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịchHĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đại Thành, qua công tác khảo nghiệm công ty đãkhảo sát, theo dõi kỹ lưỡng các đặc điểm sinh học của LVN 154, và cóthể kết luận đây là một trong những giống ngô lai chất lượng tốt nhấthiện nay. Ngoài năng suất cao, thích ứng rộng, hạt thương phẩm LVN154 lại có màu sắc rất đẹp, thành phần dinh dưỡng cao nên giá bán luôncao hơn ngô thường khoảng 7%. Công ty đã đăng ký tên thương mại của LVN154 là GS8 (Gold Seed 8). Kế hoạch tới, ngoài thị trường trọng điểmmiền núi phía Bắc, Đại Thành sẽ đẩy mạnh giống ngô lai GS8 vào thịtrường chiến lược miền Trung - Tây Nguyên và Đông Nam bộ. 

(Nguồn: NNVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một giống ngô lai được bán bản quyền