Xã hội

"Thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh để công nhân đưa con dự khai giảng"

Theo VnExpress 04/12/2023 10:48

Tổng Liên đoàn đề xuất thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh vì số ngày nghỉ chính thức trong năm còn ít, hơn nữa được đưa con dự lễ khai giảng là ước mơ của công nhân.

Đại hội Công đoàn lần thứ 13 họp phiên cuối sáng 3/12, tập hợp tám kiến nghị của người lao động cả nước, thông qua Công đoàn Việt Nam chuyển tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong đó có kiến nghị xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, từ ngày 2 đến 5/9 hàng năm để công nhân có cơ hội đưa con tới trường.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, họp báo sau kỳ Đại hội Công đoàn, ngày 3/12. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, họp báo sau kỳ Đại hội Công đoàn, ngày 3/12. Ảnh: Nguyễn Hải

Trao đổi với báo chí sau kỳ đại hội, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, lý giải năm 2019 khi Công đoàn tham gia sửa đổi Bộ luật Lao động từng kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh.

Số ngày nghỉ chính thức của Việt Nam khi đó quá ít, chỉ 10 ngày, trong khi các nước khu vực dao động 15-16 ngày. Song khi Bộ luật được thông qua, số ngày nghỉ chính thức chỉ tăng thêm một, trước hoặc sau dịp Quốc khánh (ngày 1/9 hoặc 3/9) tùy từng năm do Chính phủ lựa chọn.

Bốn năm sau, Công đoàn kiên trì mục tiêu này khi tiếp tục đề xuất thêm 2 ngày nghỉ. Ông Hiểu cho rằng nếu được bổ sung, kỳ nghỉ sẽ kéo dài đến hết 5/9 - ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. "Với người lao động, đặc biệt là công nhân làm việc theo ca kíp, trực tiếp sản xuất thì được đưa con tới trường trong ngày khai giảng là ước mơ", ông nói.

Đường phố thủ đô Hà Nội rợp bóng cờ ngày Quốc khánh năm 2019. Ảnh: Giang Huy

Đường phố Thủ đô rợp bóng cờ ngày Quốc khánh năm 2019. Ảnh: Giang Huy

Đại diện Công đoàn Việt Nam kể một lần gặp gỡ lao động khu công nghiệp, có nữ công nhân khóc nói mấy năm chưa được đưa con nhỏ đi khai giảng vì bận dây chuyền trong nhà máy.

"Xin nghỉ một buổi hoặc đổi lịch làm việc với công chức thì trong khả năng. Còn công nhân theo dây chuyền, đặc biệt trong doanh nghiệp có vốn nước ngoài, rất khó thay ca hoặc đổi chỗ vì sẽ khiến cả dây chuyền sắp xếp theo", ông Hiểu nói, thêm rằng khi chất lượng cuộc sống nâng cao, đời sống tinh thần, nghỉ ngơi của người lao động phải được chú trọng. Vì thế, tăng thêm ngày nghỉ lễ chính thức trong năm là cần thiết.

Công đoàn không đồng tình quan điểm "nghỉ nhiều làm giảm năng suất lao động", bởi con người chỉ quyết định một phần năng suất, còn lại cần doanh nghiệp đầu tư máy móc, khoa học công nghệ, đổi mới cách thức quản lý.

"Nhìn sang nhiều nước, như Trung Quốc cho nghỉ Quốc khánh cả tuần cũng là thông lệ mà Việt Nam có thể tham khảo", ông Hiểu nói, cho biết Công đoàn sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp ngành về nội dung này trong lần sửa đổi Bộ luật Lao động gần nhất, hoặc các cơ quan nghiên cứu về việc ban hành quy định cấp thiết, trong đó có tăng số ngày nghỉ lễ và giảm giờ làm việc chính thức trong tuần.

Khảo sát trực tuyến của VnExpress trên gần 7.200 lượt bình chọn, cho kết quả 76% độc giả đồng tình nghỉ thêm 2 ngày dịp Quốc khánh, 4% không đồng tình và 20% cho rằng nên bố trí thêm 2 ngày vào dịp Tết.

Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5), giỗ tổ Hùng Vương (1), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2), Quốc khánh (2 ngày). Theo công đoàn, số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn bình quân chung của Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
"Thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh để công nhân đưa con dự khai giảng"