[Video] Những câu chuyện thú vị về tình nguyện viên

19/05/2022 10:35

Góp sức mỗi ngày cho thành công của môn bóng bàn SEA Games 31 đang diễn ra tại Hải Dương là các tình nguyện viên (TNV), những “chiến binh” áo xanh. Xoay quanh họ có khá nhiều câu chuyện thú vị.



Xem clip


Tình nguyện viên Vương Nghi Kỳ (ngoài cùng bên trái) quảng bá văn hóa, danh lam thắng cảnh của Hải Dương đến bạn bè quốc tế 

Anh em sinh đôi cùng làm tình nguyện

Đó là câu chuyện của anh em Trần Minh Nghĩa (sinh viên năm thứ 2 của Đại học Hà Nội), Trần Tuấn Nghĩa (sinh viên năm thứ 2 Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội), ở phường Phả Lại (TP Chí Linh). Cậu anh Minh Nghĩa đang là TNV dẫn đoàn vận động viên Malaysia, còn cậu em Tuấn Nghĩa dẫn đoàn vận động viên Singapore. 

Giống nhau về ngoại hình nên cặp song sinh này đi đến đâu cũng khiến nhiều người ngạc nhiên và không khỏi tò mò. Bà Kang Fong Ling, Trợ lý Trưởng đoàn Malaysia cho biết: “Lần đầu tiên nhìn thấy Tuấn Nghĩa, tôi chắc chắn đây là người em sinh đôi với Minh Nghĩa bởi hai anh em khá giống nhau về ngoại hình”.

Dù ngoại hình tương đối giống nhau nhưng tính cách của hai anh em có phần khác nhau. Theo nhận xét của bạn bè, Minh Nghĩa là người vui tính, ngược lại Tuấn Nghĩa có phần điềm đạm hơn. Tuy nhiên, cả 2 cùng có chung niềm đam mê với các môn thể thao. “Từ khi còn học THPT, biết được Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức SEA Games 31, chúng em đã ấp ủ tham gia làm TNV. Đây sẽ là những trải nghiệm quý giá, là cơ hội để chúng em học hỏi và trưởng thành hơn", Tuấn Nghĩa cho biết.

Kỷ niệm 2 anh em nhớ nhất là ngày từ Hà Nội về dự tập huấn TNV. “Hôm đó trời mưa và lạnh, chúng em phải dậy từ rất sớm, mặc áo mưa, chở nhau trên chiếc xe máy. Giữa đường xe bị thủng lốp, rất may không bị muộn giờ”, Minh Nghĩa kể.

Để thuận tiện cho việc đi lại, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tại SEA Games, hiện nay hai anh em ở nhờ nhà người thân ở TP Hải Dương. Hai anh em thường xuyên trao đổi, rút ra những kinh nghiệm cho bản thân để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. 

Hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè quốc tế

Tham gia phục vụ SEA Games 31 tại Hải Dương có hơn 60 TNV, hoạt động ở các vị trí: lễ tân, hỗ trợ trọng tài, thi đấu, họp báo, trao giải hoặc điều phối... Hầu hết các em là học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương), các TNV còn lại là sinh viên các Trường Đại học: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Sư phạm Hà Nội, Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Sao Đỏ, Hải Dương, Thương mại, Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền… Các em đều có trình độ ngoại ngữ tốt, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống linh hoạt, nhiệt tình… Màu áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Được các TNV tận tình hỗ trợ trong những ngày thi đấu tại Hải Dương, vận động viên Clarence Chew, đội tuyển bóng bàn Singapore cho biết: “Tôi khá ấn tượng với các bạn TNV bởi sự nhiệt tình, chu đáo, không quản ngại vất vả. Qua đó thể hiện sự chuyên nghiệp và mến khách của các bạn".

Tham gia phục vụ tại SEA Games đã cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm thú vị, giúp các bạn bồi đắp tinh thần, trách nhiệm đối với công việc. Với Cao Vũ Hoàng, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, đi đón đoàn vận động viên Philippines vào buổi đêm là một kỷ niệm đáng nhớ. Hôm đó, khoảng 21 giờ 30, Hoàng nhận được thông tin bất ngờ từ ban tổ chức, đoàn Philippines sẽ đáp xuống sân bay vào nửa đêm. Hoàng đã nhanh chóng chuẩn bị để đi đón đoàn. "Phụ trách đoàn Philippines có em và một bạn nữ nữa. Nhưng vì đêm hôm, bạn nữ đi sẽ không tiện nên em đã xung phong đi đón đoàn tại sân bay. Do đã được chuẩn bị từ trước nên mọi việc diễn ra khá suôn sẻ, mọi người được đưa về khách sạn an toàn. Dù hơi mệt nhưng em thấy vui vì đã hoàn thành trọng trách”, Hoàng nói.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ đơn thuần, mỗi TNV luôn ý thức mình còn là “đại sứ”, cần quảng bá tới bạn bè quốc tế về văn hóa, phong tục, tập quán, đất và người xứ Đông nói riêng, Việt Nam nói chung. TNV Vương Nghi Kỳ, học sinh lớp 11 chuyên văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết, em đã giới thiệu với đoàn vận động viên Philippines các món ăn đặc sản của Hải Dương như bánh gai, bánh đậu xanh, bún cá rô; địa danh linh thiêng Côn Sơn – Kiếp Bạc, điểm du lịch sinh thái hấp dẫn Đảo Cò… Qua đó tạo cho thành viên trong đoàn những cảm nhận về thiên nhiên tươi đẹp, sự gần gũi, thân thiện và mến khách của Hải Dương.

Đa số các em đều còn rất trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm nhưng với sự cố gắng và nhiệt tình, trách nhiệm cùng sự chỉ đạo sát sao của ban tổ chức, phối hợp và giúp đỡ giữa các bộ phận, các TNV là “cánh tay” nối dài, hỗ trợ đắc lực cho thành công của SEA Games 31, là những “chiến binh" thầm lặng sau những tấm huy chương danh giá.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Những câu chuyện thú vị về tình nguyện viên