Động đất mạnh 7,8 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ làm hơn 500 người chết

06/02/2023 16:00

Trận động đất mạnh 7,8 độ ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng sớm 6.2 mạnh tới nỗi có thể cảm nhận được ở các nước láng giềng như Cyprus, Lebanon và Syria. Hàng trăm người đã thiệt mạng.

Động đất mạnh 7,9 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tới nỗi ảnh hưởng tới các nước láng giềng như Syria - Ảnh: AFP

Theo Đài CNN, hơn 500 người đã thiệt mạng ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một trong những trận động đất mạnh nhất trong hơn 100 năm xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, gây rung chuyển khắp khu vực, làm sập các tòa nhà và buộc nhiều người dân phải chạy ra đường.

Cụ thể tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương, theo Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay.

Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) cho biết trận động đất xảy ra ở độ sâu 10km, gần TP Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng ở TP Diyarbakir, cách tâm chấn 350km về phía đông, cũng cảm nhận được rung chấn kéo dài khoảng một phút và làm vỡ các cửa sổ.

Cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có ít nhất 10 người thiệt mạng. Các Đài TRT và Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ chiếu hình ảnh người dân tập trung xung quanh các tòa nhà đổ nát ở TP Kahramanmaras để tìm người sống sót.

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thảm họa này càng sớm càng tốt với ít thiệt hại nhất", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, viết trên Twitter.

Ông Salih Ayhan, Thống đốc tỉnh Sanliurfa, lên Twitter nói động đất đã phá hủy nhiều tòa nhà, đồng thời kêu gọi người dân di chuyển đến các địa điểm an toàn.

Trận động đất xảy ra vào sáng sớm, thời điểm mọi người còn đang ngủ trong nhà, làm tăng nguy cơ thương vong cao.

Trận động đất lớn nhất

Động đất mạnh 7,9 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 2.

Giải cứu người bị thương ở Syria, nơi một tòa nhà bị sập do động đất - Ảnh: AFP

Truyền thông nhà nước Syria cho biết một lượng lớn các tòa nhà ở tỉnh Aleppo của nước này đã bị sập.

"Những bức tranh rơi khỏi tường", anh Samer, cư dân Thủ đô Damascus của Syria, cho biết. "Tôi thức dậy trong sợ hãi".

Các nhân chứng cho biết người dân ở Damascus, cũng như ở các TP Beirut hay Tripoli của Lebanon đã chạy ra đường và leo lên ô tô để tránh nhà bị sập.

Ông Raed Ahmed, người đứng đầu Trung tâm Động đất quốc gia Syria cho biết "về mặt lịch sử, trận động đất này là lớn nhất trong lịch sử ghi nhận của trung tâm".

Theo hãng tin AFP, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới.

Vùng Duzce của nước này đã hứng chịu trận động đất 7,4 độ vào năm 1999, mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Trận động đất đó đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 1.000 người ở thành phố Istanbul.

Các chuyên gia đã cảnh báo một trận động đất lớn có thể tàn phá Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây từ lâu đã cho phép xây dựng tràn lan mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Chính quyền đã triển khai các đội cứu hộ và điều động máy bay tới khu vực xung quanh thành phố Kahramanmaras, đồng thời kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.

"Tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì như vậy trong 40 năm cuộc đời", ông Erdem, cư dân thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. "Chúng tôi bị lắc mạnh ít nhất 3 lần".

Chính quyền địa phương cho biết đã có 16 công trình bị sập ở Sanliurfa và 34 công trình ở Osmaniye.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất mạnh 7,8 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ làm hơn 500 người chết