Cứ đến gần Ngày Thầy thuốc Việt Nam, mấy ông bạn tôi làm ở ngành y đã về hưu lại tụ tập hàn huyên.
- Nghĩ lại thời đi làm mới thấy bọn mình dũng cảm, bởi so với các nghề khác, nghề y khắc nghiệt lắm…
- Không chỉ khắc nghiệt mà còn nguy hiểm nữa. Như cái vụ ông bác sĩ bên tỉnh bạn bị thân nhân người bệnh xông vào hạ sát trong khi đang tìm mọi cách để đem lại sự sống cho người nhà họ ấy, có phải là “lấy oán báo ân” không?
- Chuyện xâm hại thầy thuốc giờ đây cũng vẫn còn. Nhẹ thì xúc phạm danh dự, nhân phẩm, nặng thì bị đánh đập thương tích... Cho nên các cơ sở khám chữa bệnh đã phải tăng cường bảo vệ, gắn camera để hạn chế những vụ như thế.
- Quan trọng nhất là ngành đã có cuộc vận động “Đổi mới phong cách và thái độ phục vụ, lấy sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân là đích cuối cùng”. Để làm được điều đó thì việc đầu tiên là chống “quá tải”, là thay đổi quy trình khám chữa bệnh, là thay đổi tư duy và thái độ của thầy thuốc, nhân viên y tế…
- Chắc là ông mới đi dự gặp mặt nhân dịp 27-2 về nên nói trúng quá. Nhưng khẩu hiệu hay mà không có biện pháp tốt thì người bệnh vẫn kêu?
- Phải có chứ! Các tuyến bệnh viện đều cố gắng tăng cường cơ sở vật chất, thêm phòng, thêm giường, thêm phương tiện, máy móc… Còn thầy thuốc và nhân viên thì cải tiến quy trình khám chữa bệnh, phục vụ để bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi, giảm xét nghiệm, nói năng mềm mỏng, chỉ dẫn chu đáo người bệnh. Tôi có một anh bạn ở huyện Gia Lộc phải chạy thận, trước đây cứ phải lên tuyến tỉnh, gần đây bệnh viện huyện đảm nhiệm được rồi, cả nhà đỡ lo...
- Ngay tỉnh mình, Sở Y tế vừa thực hiện chấm điểm các bệnh viện cũng là dựa vào sự hài lòng của bệnh nhân. Cơ sở nào được điểm cao thì cần giữ vững và phấn đấu tốt hơn; còn nơi yếu kém cũng không ì mãi được. Đó là vì theo cơ chế mới, bệnh nhân là khách hàng, đâu tốt thì thượng đế đến nhiều, nơi phục vụ kém thì họ “bai” và thế là ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của thầy thuốc…
- Cứ phải thế mới giảm được thái độ cửa quyền coi thường người bệnh. Nhưng cũng phải có chính sách đãi ngộ những thầy thuốc, nhân viên y tế thỏa đáng hơn, chứ lương, phụ cấp thấp thì an tâm sao được?
- Phải, bác sĩ cũng là con người, đủ “hỉ nộ ái ố” nên cũng cần được quan tâm về tinh thần, vật chất và sự chia sẻ của bệnh nhân và xã hội. Có thế mới thực hiện được Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế đề ra…
Chuyện đang râm ran thì một ông bạn tôi có điện thoại. Ông nghe xong, nói luôn cùng đồng nghiệp:
- Đấy, về hưu rồi mà bệnh nhân vẫn còn nhớ đến, gọi điện chúc mừng nhân ngày 27-2 đấy! Cứ hết lòng với người bệnh thì thời nào người ta cũng quý, phải không các vị?
THẾ NGUYỄN