Thầy giáo “hot YouTuber”

14/04/2023 09:31

Thầy giáo Đỗ Quang Khương dạy toán ở Trường THPT Nhị Chiểu (Kinh Môn) được học trò cả nước biết đến qua kênh YouTube “Thầy Khương” với hàng trăm bài giảng trực tuyến sinh động.


Thầy Đỗ Quang Khương đã đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán thông qua mô hình “lớp học đảo ngược”

Vươn lên từ nghèo khó

Sinh ra ở quê lúa Thái Bình, từ nhỏ thầy Khương đã quen với cảnh nghèo khó, bố mẹ phải nhận cấy thuê và mượn ruộng từ những hộ khác. Suốt những năm tháng học THPT, vào mùa hè, thầy đi làm thợ rèn, đạp xích lô, phụ xây… Nếm trải vị mặn đắng của những giọt mồ hôi, thầy quyết tâm và thi đỗ một trường đại học chuyên ngành kỹ thuật tại TP Hà Nội. Hành trang nhập học của thầy là gần 2 triệu đồng do tích cóp được từ tiền công đạp xích lô chở vật liệu xây dựng ở TP Thái Bình trong 3 tháng hè.

Gia đình quá khó khăn, không thể chu cấp được chi phí học hành, thời gian đầu thầy phải rửa bát thuê để được ăn cơm miễn phí tại quán cơm sinh viên. Trong một lần rửa bát, thầy tình cờ giảng bài cho con trai chủ quán, giúp cháu hiểu và làm được bài. Hôm sau khi đến quán cơm, thầy được cô chủ đề nghị dạy cho con trai với tiền công 15.000 đồng/buổi. 

Bén duyên với nghề từ đó, sau này, thầy có nguồn thu nhập tốt ngay từ khi còn là sinh viên. Thầy cùng bạn mở trung tâm gia sư, hỗ trợ sinh viên nghèo kiếm việc làm. Sau đó, thầy thi lại và đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, do một "cơ duyên", thầy trở thành giáo viên tại phường Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh). Đến năm 2022, thầy chuyển công tác, trở thành giáo viên toán của Trường THPT Nhị Chiểu (Kinh Môn).

Tiên phong chuyển đổi số


Thầy Khương tích cực tham gia các hoạt động tập thể

Ngay từ khi làm gia sư ở Hà Nội, thầy Khương đã được nhiều đơn vị tại đây mời giảng dạy online. Thầy cũng giảng dạy miễn phí cho nhiều học sinh khó khăn. Từ đây, thầy Khương nảy ra ý tưởng thu hình bài giảng của mình chia sẻ lên YouTube để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học miễn phí. Năm 2013, thầy tự mình mua máy móc, thiết bị, quay clip bài giảng để đăng lên YouTube và Facebook “Thầy Khương”.

“Ngày đó rất ít giáo viên chia sẻ bài giảng lên YouTube, do máy móc thiết bị có giá tương đối cao, tốc độ mạng rất chậm, tôi quay xong phải tải lên vào ban đêm”, thầy Khương chia sẻ.

Đến nay, trang YouTube “Thầy Khương” đã có 31.000 tài khoản đăng ký theo dõi, đăng tải 369 video, chủ yếu là bài giảng trực tuyến. Video “30 phút để chinh phục giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất” có 309.000 lượt xem.

“Có lần tôi nhận được 200 đô la do YouTube trả, tôi mang đổi hết sang tiền 2 đô la để tặng học sinh. Tôi muốn chúc các em may mắn, qua đó chia sẻ với các em rằng khi mình trao đi giá trị thì cuộc đời sẽ trả lại cho mình bằng cách này hay cách khác. Đồng thời tôi cũng muốn hướng cho học sinh tiếp cận nguồn thông tin vô tận của tất cả các lĩnh vực trên internet qua thói quen tìm kiếm thông tin hằng ngày, đáp ứng được các yêu cầu của thời đại công nghiệp 4.0”, thầy Khương chia sẻ.

Từ kinh nghiệm giảng dạy của mình, vừa qua thầy đã đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán thông qua mô hình “lớp học đảo ngược” tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022-2023. "Lớp học đảo ngược" là mô hình học tập ngược lại với mô hình truyền thống, học sinh sẽ học bài trước khi lên lớp thông qua các video quay sẵn và nghiên cứu tài liệu ở nhà. Sau đó khi lên lớp học sinh sẽ đặt các câu hỏi để giáo viên giải đáp, cùng làm bài tập và thảo luận nhóm để các em hiểu sâu và mở rộng kiến thức. Sáng kiến này đã được hội đồng nhà trường đánh giá cao.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Thầy giáo “hot YouTuber”