Thấp thỏm vì quy hoạch "treo"

29/08/2022 10:30

Nhiều quy hoạch ở TP Hải Dương đã “treo” hàng chục năm nay khiến không ít người dân đi không được, ở cũng chẳng xong. Người dân thấp thỏm, lo lắng vì không biết đến khi nào mới hết cảnh sống tạm bợ.


Trong ngõ 33 Lê Thanh Nghị, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), đường đi xuống cấp, nhà cửa lụp xụp nhiều năm nay vì quy hoạch chưa thực hiện được

Trên địa bàn TP Hải Dương hiện còn nhiều quy hoạch "treo". Quy hoạch phê duyệt nhưng nhiều năm không triển khai làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, tâm lý của người dân.

Nhà ở tạm bợ, đường sá lụt lội

Con đường vào ngõ 33 Lê Thanh Nghị, phường Phạm Ngũ Lão đã xuống cấp. Đường nhỏ, người dân sửa chữa chắp vá, dù trời mưa nhỏ thì đường vẫn lầy lội, ngập nước. Hàng chục căn nhà cấp 4 lụp xụp nằm cạnh nhau. Đi vào ngõ này, không ai nghĩ đây là một phường trung tâm của đô thị loại I. Nhiều người dân sống ở đây mong mỏi chính quyền đầu tư làm đường bê tông mới, được xây dựng nhà cửa khang trang nhưng cả chục năm nay chưa thực hiện được. Nguyên nhân do khu nằm trong quy hoạch.

Sống hơn 30 năm ở ngõ này, chị Nguyễn Thị Nhung bức xúc: "Tôi nghe nói khu vực này quy hoạch công viên cây xanh song không rõ thực hư thế nào. Đường đi thì xuống cấp, nhà cửa xập xệ, người dân sống rất khổ sở. Gia đình tôi sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp rộng chưa đến 30 m2. Mặc dù rất muốn xây nhà, đặc biệt khi các con đã lớn, chuẩn bị lập gia đình nhưng do nằm trong quy hoạch nên gia đình tôi không được xây dựng".

Cùng sống tại khu này, ông Nguyễn Văn Công cho hay, ông chỉ biết nơi đây nằm trong quy hoạch nên không được xây dựng, chuyển nhượng, còn cụ thể là quy hoạch xây dựng công trình gì, khi nào thực hiện thì ông không nắm được. "Tâm lý người dân thấp thỏm, lo lắng. Biết mình ở trong vùng quy hoạch mà lại không biết thông tin cụ thể và không biết gia đình có thuộc diện phải di dời không, việc thu hồi, đền bù sẽ thế nào", ông Công nói.

Cùng trong tình cảnh sống tạm bợ, gia đình ông Phạm Văn Thiệu ở khu 5, phường Ngọc Châu cũng khổ vì quy hoạch "treo" hàng chục năm nay. Căn nhà cấp 4 chật hẹp có đến 3 thế hệ chung sống. Hộ khẩu của 3 gia đình chung một địa chỉ. Do quá chật chội, bí bách nên vợ chồng người con phải thuê nhà ra ở riêng. Ông Thiệu cho biết gia đình ông nằm trong quy hoạch mở rộng nút giao đường Trịnh Thị Lan và đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên hơn chục năm nay quy hoạch không triển khai làm phát sinh nhiều bất cập, khó khăn cho người dân. Gia đình bà Phạm Thị An ở khu này cũng bị ảnh hưởng bởi quy hoạch trên. Bà kể, do nhà đã xuống cấp, nền nhà thấp hơn đường nên mỗi khi trời mưa, nước ngập vào nhà lõm bõm. Công trình phụ dềnh nước lên gây ô nhiễm. Nếu đầu tư sửa chữa lớn mà dự án triển khai sẽ không được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ, còn để lụp xụp thì sống rất khổ sở.

Người dân ở khu 5, phường Lê Thanh Nghị cũng rất bức xúc, kiến nghị về quy hoạch công viên cây xanh vẫn nằm trên giấy khoảng 20 năm nay làm ảnh hưởng tới cuộc sống. Điều này khiến họ dè dặt không dám cải tạo, sửa chữa nhà ở để bảo đảm cuộc sống. Thực trạng quy hoạch trên giấy làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều hộ dân xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hải Dương. 


Nhiều người dân ở TP Hải Dương sống tạm bợ, không dám sửa chữa, xây dựng nhà vì nằm trong quy hoạch 

Quy hoạch phải đồng bộ, khả thi

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân các quy hoạch bị "treo", chưa thực hiện được chủ yếu do khó khăn về nguồn vốn. Các dự án, công trình trong quy hoạch đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, nhiều quy hoạch gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. Có quy hoạch đến nay không còn phù hợp, đang chờ rà soát, điều chỉnh.

Hiện nay, khu vực ngõ 33 Lê Thanh Nghị đang nằm trong quy hoạch phía nam đường Phạm Ngũ Lão và chưa được phê duyệt nên mong mỏi của người dân về đầu tư hạ tầng chưa thực hiện được. Đối với dự án "treo" ở khu 5, phường Lê Thanh Nghị là quy hoạch xây dựng công viên cây xanh. Dự án này không có tính khả thi do kinh phí bồi thường rất lớn, các hộ đã xây dựng nhà ở ổn định. UBND phường Lê Thanh Nghị đã đề nghị bỏ quy hoạch này.

Thực tế các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung các xã, phường được phê duyệt hơn chục năm nay. Nhiều quy hoạch đường giao thông không phù hợp, khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và vướng mắc trong quá trình thực hiện làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chung là rất cần thiết. Hiện nay, UBND TP Hải Dương đang lập điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040. Tháng 11.2021, UBND thành phố đã rà soát các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng các xã, phường trên địa bàn. Đến nay, một số phường đã rà soát xong, kiến nghị điều chỉnh quy hoạch hoặc đưa ra khỏi quy hoạch nhiều tuyến đường, công trình. Điển hình như phường Bình Hàn, sau khi rà soát đã kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch hơn 20 quy hoạch đường giao thông trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Quyết, Trưởng Phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho rằng, để quy hoạch bảo đảm chất lượng, tính khả thi, cùng với nâng cao định hướng chiến lược, tầm nhìn quy hoạch, các địa phương cần rà soát kỹ, bảo đảm đồng bộ giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác. Trong quá trình lập quy hoạch, ngoài việc định hướng cần đề xuất các quy hoạch, dự án, công trình ưu tiên để tập trung huy động nguồn lực thực hiện; có lộ trình rõ ràng. Tổ chức cắm mốc quy hoạch theo từng cấp độ. Đặc biệt sau khi quy hoạch được duyệt cần công bố thông tin rộng rãi, tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấp thỏm vì quy hoạch "treo"