Ý kiến đại biểu cho rằng, nên bố trí một khoản tương đối từ phần vượt thu để giảm bội chi ngân sách xuống dưới mức 5,5%, bởi nếu cứ để mức bội chi cao, kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội trường |
Theo báo cáo của Chính phủ, tổng thu ngân sách Nhànước năm 2010 ước đạt 520.100 tỷ đồng, vượt 12,7% so với dự toán vàtăng 17,6% so với năm 2009. Hầu hết các khoản thu đều hoàn thành vượtdự toán, kể cả thu phí xăng dầu nhiều năm không đạt dự toán. Bảo đảmđược các nhiệm vụ chi và góp phần giảm bội chi xuống dưới 6%, thấp hơnkế hoạch đề ra (6,2%). Đến hết năm 2010, dư nợ Chính phủ tương đươngkhoảng 44,5% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 42,2% GDP và nợcông bằng 56,7% GDP, nằm trong giới hạn an toàn.
Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (đoàn Lạng Sơn) đi sâuvào phân tích vấn đề nợ công. Báo cáo của Chính phủ cho biết nợ côngbằng 56,7% GDP, tuy nhiên ông Thuyết cho biết, theo tính toán củachuyên gia kinh tế, nếu quan niệm nợ công theo thông lệ quốc tế bao gồmcả nghĩa vụ nợ của ngân hàng, của doanh nghiệp nhà nước thì nợ công củachúng ta không dưới 70% GDP. Đại biểu đề nghị Chính phủ giải trình rõthêm về vấn đề này.
Đề cập đến vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu ĐỗMạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên) đặt vấn đề thực sự bội chi ngân sách củachúng ta chiếm bao nhiêu % GDP? Đại biểu đề nghị Uỷ ban Tài chính ngânsách của Quốc hội, cùng với các bộ, ngành rà soát lại cách tính củachúng ta xem có phản ánh đúng bản chất cân đối thu chi ngân sách, cóphù hợp với các định chế tài chính quốc tế hay không để báo cáo rõ hơnvới Quốc hội, Chính phủ, từ đó có những chính sách đúng đắn.
Về vấn đề có thể giảm bội chi ngân sách được không,ông Hùng cho rằng, nếu quyết tâm thì chúng ta có thể giảm được. Đạibiểu tán thành với ý kiến của Uỷ ban Tài chính ngân sách là nên dànhkhoảng 30% của số vượt thu để giảm bội chi ngân sách xuống dưới mức5,5%, bởi nếu cứ để mức bội chi cao, kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Phân tích về tỷ trọng thu nội địa và thu từ hoạtđộng kinh tế đối ngoại, đại biểu Đinh Xuân Thảo (đoàn Kiên Giang) chorằng, thu nội địa có tăng, nhưng chiếm tỷ trọng không lớn. Chúng ta nêntính đến xu hướng giảm dần tỷ trọng thu từ hải quan.
Một yếu tố để tăng thu được đại biểu Đinh Xuân Thảođề cập đến đó là tình trạng nợ đọng thuế (cả nội địa và xuất khẩu) hiệnnay của chúng ta còn lớn, nếu có những biện pháp quyết liệt truy thu sốthuế nợ đọng này sẽ làm tăng thu ngân sách và giữ kỷ cương, pháp luậtvề ngân sách Nhà nước.
Về kế hoạch thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước vàphương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011, nhiều đại biểu đềnghị, chúng ta cần triển khai những giải pháp mang tính dài hạn, trongđó cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống và đổi mới cơ cấuthu, tăng tính bền vững và ổn định của ngân sách Nhà nước. Về chi ngânsách, các đại biểu cũng đề nghị phải rà soát, sắp xếp và bố trí lại kếhoạch đầu tư. Lĩnh vực được lựa chọn không nhất thiết phải là lĩnh vựcđầu tư có hiệu quả kinh tế cao nhất mà là lĩnh vực có khả năng mở rộng,có tiềm năng phát triển của nền kinh tế.
Trong lĩnh vực chi cho an sinh xã hội các đại biểuđề nghị cần tiếp tục được ưu tiên trong điều kiện thiên tai, dịch bệnhgia tăng và giá cả leo thang. Đại biểu Danh Út (đoàn Kiên Giang) đềnghị, trong bố trí ngân sách, cần tăng cường hơn nữa kinh phí cho ngườinghèo, xã, huyện nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc,trong đó có kinh phí cho việc xây dựng nông thôn mới. Có như vậy mớisớm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa nông thôn vào thành thị.
Chiều 3-11, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường.
(Nguồn: VOV)