Nhà xưởng

Tháo gỡ vướng mắc tại khu công nghiệp Phú Thái

PHAN ANH-ĐỖ QUYẾT 19/01/2024 06:00

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư, xây dựng tại khu công nghiệp Phú Thái (Kim Thành).

phu-thai-3.jpg
Nhiều khó khăn tại khu công nghiệp Phú Thái (Kim Thành) đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Khoảng 2 năm trước, nhiều doanh nghiệp thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp Phú Thái gặp khó khăn khi giấy chứng nhận đầu tư đã hết thời hạn nhưng chưa được gia hạn kịp thời. Điển hình như các Công ty TNHH: Yura Việt Nam, EM Vina, Tianey Outdoor Việt Nam… Thực tế này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và tâm lý của các nhà đầu tư vì khi giấy chứng nhận đầu tư hết thời hạn, các thủ tục vay vốn ngân hàng không thực hiện được. Các chuyên gia nước ngoài hoạt động tại doanh nghiệp không được cấp giấy phép lao động và thị thực để công tác, buộc phải về nước. Ngoài ra, việc chưa gia hạn giấy chứng nhận đầu tư sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro. Nếu doanh nghiệp dừng hoạt động sẽ làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm, ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp khác và thu nhập của người lao động; nếu tiếp tục hoạt động thì sẽ vi phạm quy định.

Một trong các nguyên nhân khiến doanh nghiệp chưa được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thời điểm đó là do công trình xây dựng chưa được cấp chứng nhận quyền sở hữu tài sản. Công trình có sự sai lệch vị trí so với giấy phép xây dựng. Sau khi các doanh nghiệp kiến nghị, khoảng giữa năm 2022, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác của tỉnh để khảo sát, đánh giá về những khó khăn, vướng mắc. Qua rà soát, cơ quan chức năng của tỉnh đã xác định một số công trình vi phạm quy định về trật tự xây dựng, xây dựng công trình không đúng quy hoạch được duyệt nhưng không phá vỡ cảnh quan kiến trúc, không làm tăng mật độ xây dựng và diện tích nhà xưởng, không làm lợi cho doanh nghiệp, không gây thiệt hại cho Nhà nước. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư trong việc tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình. Cuối năm 2022, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc tại đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp này.

phu-thai.jpg
Doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Thái yên tâm đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định việc làm, đời sống cho người lao động

Sau đó, các doanh nghiệp có giấy chứng nhận đầu tư hết hạn đã được gia hạn. Đại diện một số doanh nghiệp thông tin, việc chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh đã tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp yên tâm đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định việc làm, đời sống cho người lao động.

Tiếp tục gỡ vướng

Khu công nghiệp Phú Thái có quy mô khoảng 57ha, được lập quy hoạch xây dựng gồm phân khu phía tây và phân khu phía đông. Phân khu phía đông được phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 4/2015 với diện tích quy hoạch 35ha. Tháng 6/2015, UBND tỉnh đã giao Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài làm chủ đầu tư dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt và yêu cầu công ty hoàn thiện thủ tục để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng phân khu phía đông.

z5079205072231_c4f04eff5a1c2cb194e0d9acc31b69f7.jpg
Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp tại phân khu phía đông khu công nghiệp Phú Thái

Trong giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng phân khu phía đông do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp ngày 14/2/2015 có nội dung: "dự án được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo". Tuy nhiên, chủ đầu tư hạ tầng có thiếu sót khi không lập hồ sơ đề nghị cấp quyết định thành lập bổ sung phân khu phía đông vào khu công nghiệp Phú Thái. Các cơ quan liên quan không kịp thời đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng hoàn thiện thủ tục này. Đến tháng 12/2020, UBND tỉnh mới có quyết định điều chỉnh, bổ sung cho phân khu phía đông.

Trong khi đó, năm 2020, ngành thuế thanh tra định kỳ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Thái. Trong quá trình rà soát hồ sơ, ngành thuế cho rằng phân khu phía đông chưa có quyết định thành lập nên các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây không được hưởng ưu đãi thuế trong giai đoạn từ năm 2017-2020; yêu cầu chủ đầu tự hạ tầng truy thu thuế của doanh nghiệp tại phân khu này và tiền phạt nộp thuế chậm với tổng số tiền khoảng 40 tỷ đồng.

Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài đã kiến nghị với tỉnh xem xét, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, bảo hộ quyền lợi của nhà đầu tư, cho phép nhà đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Liên quan đến nội dung này, thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã có chỉ đạo giải quyết. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã giao UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn rà soát các nội dung liên quan. Hiện nay, các sở, ngành, địa phương liên quan đang tiếp tục rà soát theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tham mưu giải pháp để tháo gỡ.

PHAN ANH-ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ vướng mắc tại khu công nghiệp Phú Thái