Thành uỷ Chí Linh có nhiều giải pháp phát triển đảng viên

25/04/2023 15:20

Trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TP Chí Linh đã kết nạp 492 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 78 chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội, là địa phương đứng thứ 2 trong tỉnh về số lượng kết nạp đảng viên.


Thông qua học tập và các hoạt động đoàn thể, Đảng bộ Trường Đại học Sao Đỏ đã tạo nguồn dồi dào phát triển Đảng (ảnh cơ sở cung cấp)

Giao chỉ tiêu hợp lý

Ở Chí Linh, phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng chứ không phải nhiệm vụ riêng của cấp ủy cấp trên hay cấp trên dồn việc cho cấp dưới. Trong các hội nghị, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn dành nhiều thời gian để đánh giá kết quả công tác phát triển đảng viên. Từ đó, kịp thời nắm bắt những khó khăn để tháo gỡ cho các cơ sở. Tùy thuộc điều kiện thực tế và kết quả việc rà soát các nguồn kết nạp đảng tại các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Thành ủy phân bổ chỉ tiêu kết nạp cho phù hợp nhất. Đảng bộ địa phương hoặc các đơn vị có nguồn hạn chế sẽ giao chỉ tiêu vừa phải. Còn với những đơn vị có nguồn dồi dào như Đảng bộ Trường Đại học Sao Đỏ, Đảng bộ Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại… đều được giao chỉ tiêu phù hợp. Thành ủy Chí Linh coi việc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên là "tiêu chí cứng" khi đánh giá xếp loại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc cuối năm.

Trong nhiều năm qua, Đảng bộ Trường Đại học Sao Đỏ là đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên. Có thuận lợi trong tạo nguồn phát triển đảng viên nhờ lượng sinh viên theo học tương đối lớn, Đảng ủy chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên phát động, tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập, tạo môi trường để sinh viên thể hiện khả năng và rèn luyện bản thân. Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng các sinh viên ưu tú cho Đảng. Trung bình mỗi năm, Đoàn trường giới thiệu cho các chi bộ từ 25-30 sinh viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng và có từ 20-25 sinh viên ưu tú được kết nạp vào Đảng…

“Đảng bộ nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em sinh viên được phát huy năng lực, hỗ trợ các em rèn luyện, phấn đấu để trở thành đảng viên”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.


Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được tổ chức từ nguồn giới thiệu của các chi bộ, đảng bộ trực thuộc (ảnh cơ cở cung cấp)

Gỡ khó

Năm 2023, Thành ủy Chí Linh được giao kết nạp 260 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đến ngày 20.4, Thành ủy Chí Linh kết nạp được 34 đảng viên, mới chỉ đạt được khoảng 13% tổng chỉ tiêu. 

Một trong những bất lợi cho công tác phát triển Đảng của Chí Linh nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung là một số đơn vị đầu mối thuộc các doanh nghiệp nhà nước nằm trên địa bàn được bàn giao về các tổng công ty, hội sở ngân hàng. Thành ủy Chí Linh phải bàn giao 4 tổ chức cơ sở đảng, gồm Đảng bộ Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Chi bộ Điện lực Chí Linh và 2 đảng bộ ngân hàng về đầu mối khác. Đây đều là những đảng bộ, chi bộ có nguồn kết nạp Đảng dồi dào, có môi trường rèn luyện tốt.

Trong khi đó, qua rà soát cho thấy, toàn đảng bộ có 10 chi bộ, đảng bộ trực thuộc là đơn vị hành chính sự nghiệp không còn nguồn để phát triển đảng viên. Số lượng đầu mối bị bó hẹp trong khi chỉ tiêu kết nạp vẫn phải bảo đảm theo kế hoạch là một bài toán khó cho Chí Linh.

Tuy nhiên, ngay khi xác định những khó khăn này, Thành ủy Chí Linh đã tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ rà soát kỹ lưỡng các nguồn để bổ sung thực hiện chỉ tiêu. Thành ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ khối trường học coi trọng hơn công tác đào tạo, giáo dục, rèn luyện thanh niên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Đặc biệt là việc giáo dục nâng cao nhận thức cho chính các em học sinh, sinh viên, giúp các em tự rèn luyện, phấn đấu để được kết nạp vào Đảng. Các đảng bộ địa phương cũng thường xuyên rà soát nguồn kết nạp trong chi bộ các trường học, đối tượng bộ đội xuất ngũ, viên chức cấp xã…

Thành ủy Chí Linh quán triệt rõ, việc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng cấp ủy đảng mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể. Thông qua các phong trào của mình, MTTQ và các đoàn thể sẽ tìm ra những nhân tố điển hình để bồi dưỡng, rèn luyện, từ đó tạo nguồn giới thiệu hội viên, đoàn viên ưu tú cho Đảng.

“Để bảo đảm kết quả công tác phát triển Đảng, tới đây, Thành ủy sẽ có hội nghị giao ban chuyên đề với các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn về công tác này để các chi bộ, đảng bộ nhận rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên. Đồng thời, giao ban trực tiếp với 19 đảng bộ xã, phường để rà soát thật kỹ nguồn kết nạp, tháo gỡ khó khăn bước đầu cho các địa phương về công tác phát triển đảng viên”, ông Nguyễn Hồ Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành uỷ Chí Linh có nhiều giải pháp phát triển đảng viên