Chuyển đổi số

Thanh toán trực tuyến chi phí thủ tục hành chính: Khó dễ tuỳ nơi

HÀ VY 15/11/2023 06:00

Việc thanh toán trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính của nhiều tổ chức, cá nhân ở Hải Dương gặp vướng mắc, khó khăn hay thuận lợi phụ thuộc nhiều vào cách làm của từng địa phương.

00:00

thanh-toan-tt.jpg
Công chức bộ phận "một cửa" TP Hải Dương hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến qua điện thoại di động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Ít không được

Sau khi hoàn thành quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, chị Lê Thị Hậu ở phường Tân Bình đến bộ phận “một cửa” TP Hải Dương để thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp các loại phí, lệ phí theo quy định. Tại đây, chị được công chức bộ phận “một cửa” thành phố đề nghị thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Loay hoay mãi, chị Hậu vẫn không thể thực hiện thanh toán.

Theo chị Hậu, có tới 8 bước, mỗi bước chỉ cần người đăng nhập sai hoặc nhầm một chi tiết là lại phải thao tác lại từ đầu.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, xã Ngũ Phúc (Kim Thành) cần chứng thực hồ sơ gốc. Hồ sơ của anh được gửi, tiếp nhận, giải quyết bằng hình thức trực tuyến. Trước khi nhận kết quả, anh Hiếu thực hiện thanh toán phí trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Phí chứng thực đối với 1 bản sao là 2.000 đồng. Tuy nhiên, ngân hàng anh Hiếu đang sử dụng dịch vụ có hạn mức giao dịch tối thiểu mỗi lần là 20.000 đồng nên anh Hiếu không thể thanh toán trực tuyến mà phải nộp tiền mặt tại bộ phận “một cửa” xã. Sau đó, công chức bộ phận “một cửa” hỗ trợ anh thanh toán phí qua một ngân hàng khác.

TP Hải Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính thấp trong toàn tỉnh. Theo ông Lê Đắc Đức, Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND TP Hải Dương, nguyên nhân là do thói quen sử dụng tiền mặt, việc tiếp cận công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn khó khăn. Hạn mức thanh toán của một số ngân hàng chưa cho phép thanh toán mức tối thiểu 2.000 – 5.000 đồng/giao dịch trong khi thực tế nhiều thủ tục hành chính có mức phí, lệ phí thấp. Ngược lại, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính liên quan đến lĩnh vực đất đai thường có số tiền giao dịch lớn (lên tới hằng trăm triệu đồng) thì hạn mức tối đa/giao dịch của nhiều ngân hàng chỉ từ 50 – 100 triệu đồng khiến tổ chức, cá nhân phải thanh toán qua ngân hàng trung gian và bị mất thêm phí. Mã số thuế của công dân lại chưa được tích hợp đồng bộ với căn cước công dân hoặc chứng minh thư nên khi thao tác thực hiện thanh toán trực tuyến người dân bị vướng, một số người phải làm đi làm lại nhiều lần dẫn tới tài khoản bị khóa không thể tiếp tục thanh toán...

Kinh nghiệm ở nơi làm tốt

thanh-toan-tt-1-b976011565c83171b6687716384ccd41.jpg
Nhờ được công chức bộ phận "một cửa" huyện Ninh Giang hỗ trợ, nhiều cá nhân giải quyết thủ tục hành chính đã tự thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Từ ngày 1/1 đến hết tháng 10/2023, huyện Ninh Giang có 36.309 giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thành công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với tổng số tiền hơn 310 triệu đồng, đạt 85,26%. Cùng với huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang là 1 trong 2 địa phương dẫn đầu tỉnh Hải Dương về thanh toán trực tuyến tiền thủ tục hành chính.

Ông Vũ Thế Anh, Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện Ninh Giang cho biết năm 2022 địa phương được UBND tỉnh chọn làm điểm về triển khai thanh toán trực tuyến. Tận dụng cơ hội này, địa phương đã triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân.

Các đơn vị cũng tranh thủ sự hỗ trợ về nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ thuật của các cơ quan cấp trên để áp dụng đồng bộ. 100% số xã, thị trấn cử cán bộ, công chức am hiểu công nghệ thông tin trực luân phiên tại bộ phận “một cửa” để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Huyện đầu tư thêm máy móc, thiết bị tại bộ phận “một cửa” để người dân tiện tra cứu thông tin. 100% số xã, thị trấn mở tài khoản của bộ phận “một cửa” để hỗ trợ người dân thanh toán trực tuyến. Đối với những công dân trẻ tuổi, có tài khoản ngân hàng, có tài khoản VNeID sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn thanh toán trực tuyến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí..

TP Chí Linh đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích không dùng tiền mặt khi giao dịch thủ tục hành chính. Tại bộ phận “một cửa” thành phố và các xã, phường đều có mã QR tại các quầy thu phí, lệ phí để tổ chức, cá nhân dễ dàng thanh toán trực tuyến. Các đơn vị cũng phân công cán bộ, công chức tuyên truyền, hướng dẫn cho công dân cách thức thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia... Đến hết tháng 10/2023, TP Chí Linh có trên 22.000 giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thành công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với tổng số tiền hơn 344 triệu đồng, đạt gần 80%.

Mặc dù có những nơi gặp khó khăn nhưng cũng có những nơi khác đã đạt kết quả tích cực trong thanh toán trực tuyến liên quan đến thủ tục hành chính do có cách làm hiệu quả. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được tỷ lệ toàn tỉnh là bao nhiêu do chưa có báo cáo đầy đủ số giao dịch có phát sinh nghĩa vụ tài chính của các địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương đã hoàn thành tích hợp 434 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 95,81%) có thu phí, lệ phí để cung cấp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đến hết tháng 10/2023, có hơn 270.196 giao dịch thành công với tổng số tiền hơn 96,4 tỷ đồng.

HÀ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh toán trực tuyến chi phí thủ tục hành chính: Khó dễ tuỳ nơi