Trở thành đô thị loại I, TP Hải Dương luôn quan tâm phát triển hệ thống cây xanh. Và giờ đây, theo những mùa hoa, thành phố lại mang sắc thái, diện mạo mới khiến lòng người háo hức, mê say.

Điểm nhấn đô thị

Điểm trừ lớn nhất của TP Hải Dương khi lên đô thị loại I vào năm 2019 là tiêu chí cây xanh vẫn còn “đuối” so với quy định. Thời điểm đó, mật độ cây xanh đô thị của thành phố mới đạt 6,78 m2/người trong khi tiêu chuẩn tối thiểu là 10 m2/người. Đây không những là bài toán khó mà còn nan giải khi hệ thống cây xanh của thành phố tuy phong phú, đa dạng về chủng loại nhưng lại thiếu đồng bộ.

Mặt khác, trước kia không ít gia đình trồng cây theo sở thích khiến cây trồng lộn xộn, không đồng đều. Việc quy hoạch còn nhiều hạn chế, bất cập nên có tuyến đường, phố trồng từ 8-10 loại cây. Ngoài ảnh hưởng về mặt cảnh quan, không phù hợp tầm vóc của đô thị loại I thì cây xanh tại thành phố còn là mối lo, có nguy cơ gây mất an toàn, nhất là khi mùa mưa bão đến.

Trong khi đó, cây xanh là phần không thể thiếu của cuộc sống đô thị, là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng sống của người dân. Khi vật chất đủ đầy, người dân sẽ quan tâm hơn tới việc thụ hưởng những thành quả của đô thị loại I.

longform-cay-xanh-33-.jpg
Tiêu chí cây xanh là điểm trừ của TP Hải Dương khi mới được công nhận là đô thị loại I
longform-cay-xanh-2-.jpg
Những hình ảnh cây gãy, đổ, bật gốc mùa mưa bão...
longform-cay-xanh-3-.jpg
...từng là điểm trừ về cây xanh thành phố

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, những năm qua TP Hải Dương đã nỗ lực cải thiện chất lượng cây xanh đô thị. Không chỉ quan tâm tới cây bóng mát nhằm làm tăng mật độ cây xanh theo đúng tỷ lệ, thành phố còn trồng những loại cây có hoa, góp phần tạo mỹ quan, điểm nhấn đô thị.

Bên cạnh gìn giữ những cây xanh truyền thống, TP Hải Dương cũng nghiên cứu, đưa vào trồng các loại cây mới có hoa rực rỡ, bắt mắt, thu hút nhiều người. Nhờ vậy chỉ sau vài năm, thành phố như khoác lên mình tấm áo mới và thú vị hơn là tấm áo này thay đổi theo từng mùa. Lúc thì thành phố rực rỡ sắc đỏ của hoa phượng, hoa lộc vừng, khi lại e ấp bởi sắc hồng, trắng của hoa ban, có lúc lại tinh khôi bởi màu trắng của hoa sưa, hoa sữa, lúc màu vàng rực bởi hoa Osaka... Tất cả đều khiến lòng người rạo rực, xuyến xao.

longform-cay-xanh-4-.jpg
Những chùm hoa ban 
longform-cay-xanh-7-.jpg
rực rỡ khoe sắc
longform-cay-xanh-9-.jpg
cùng màu đỏ rực những chùm hoa phượng
longform-cay-xanh-8-.jpg
màu trắng tinh khôi những chùm hoa sưa
longform-cay-xanh-17-.jpg
vàng kiêu sa những bông phong linh
thiet-ke-chua-co-ten.jpg
cùng hương thơm những chùm hoa sữa
longform-cay-xanh-6-.jpg
đã tô điểm cho nét đẹp của thành phố những mùa hoa

Điểm nhấn nổi bật nhất trong nỗ lực tạo cảnh quan cho đô thị loại I của TP Hải Dương chính là việc xây dựng và duy trì vườn hoa Trường Thịnh (phường Tân Bình). Lựa chọn trồng hoa hướng dương, thành phố ghi điểm khi nuôi dưỡng những giá trị lịch sử trong đời sống tinh thần của người dân.

Loài hoa luôn hướng về phía mặt trời gợi nhớ tới ý nghĩa tên gọi ánh sáng miền duyên hải phía đông của tỉnh Hải Dương. Cũng từ vườn hoa này mà TP Hải Dương đọng lại nhiều ấn tượng với người dân, hình ảnh đô thị loại I càng thêm đậm nét trong lòng mỗi người dân và cả du khách.

longform-cay-xanh-32-.jpg
3.jpg
4.jpg
1.jpg
longform-cay-xanh-31-.jpg

Đổi lại những nỗ lực trong việc cải thiện hệ thống cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ chính là sự hân hoan, hài lòng của người dân. Chị Nguyễn Thị Hòa ở đường Trần Khát Chân, phường Thanh Bình chia sẻ: "Chưa khi nào tôi nghĩ rằng có thể nhìn thấy loại hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc ngay gần nhà mình".

Trước kia đã từng có một thời thị xã Hải Dương cũng rợp bóng cây xanh song chỉ là những cây bóng mát đơn thuần. Còn hiện tại, cây xanh ở TP Hải Dương mang nhiều ý nghĩa, tác dụng, vừa hạn chế ô nhiễm, khói bụi, vừa tạo bóng mát, cảnh quan lại còn thẩm mỹ bởi những sắc hoa khiến mọi người càng thấy thêm yêu mến, gắn bó với thành phố hơn.

Tiếp tục hoàn thiện

Chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại I, TP Hải Dương đã khắc phục được hạn chế về tiêu chí cây xanh. Hiện mật độ cây xanh của thành phố đạt 9,78 m2/người, tăng 3 m2/người so với năm 2019.

Có nhiều tuyến đường phố trồng cây mang đặc trưng riêng như đường Trường Chinh gây ấn tượng bởi sắc vàng hoa của hoa Osaka, đại lộ Võ Nguyên Giáp trải đầy hoa ban, đường Thanh Niên cũng ngập tràn sắc tím hoa bằng lăng khi đến vụ… Nhờ sắc hoa điểm tô mà kiến trúc đô thị trở nên hài hòa, cân đối, làm giảm bớt đi sự góc cạnh của hạ tầng kỹ thuật kiên cố.

longform-cay-xanh-11-.jpg
longform-cay-xanh-14-.jpg
longform-cay-xanh-5-.jpg
longform-cay-xanh-27-.jpg

Những hàng cây rợp bóng

Người dân dạo bước quanh

Hoa tỏa hương trong nắng

Hải Dương, xanh, trong lành

TP Hải Dương xác định đến năm 2030 sẽ là đô thị “Xanh, thông minh, thân thiện, an toàn”. Việc đặt tiêu chí xanh lên đầu tiên đã cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc xây dựng một đô thị phát triển bền vững về sau. Dưới tác động của đô thị hóa, hiện đại hóa, không ít đô thị trở nên ngột ngạt vì thiếu bóng cây xanh.

Vì thế nếu cân bằng được các yếu tố thì TP Hải Dương sẽ là nơi đáng sống. Chất lượng cuộc sống của người dân cũng vì thế mà được nâng lên. Và khi những giá trị về vật chất, tinh thần được bảo đảm thì sức sáng tạo của con người trong phát triển kinh tế, của cải sẽ vô cùng to lớn.

Những năm tiếp theo, TP Hải Dương phấn đấu tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đạt 15 m2/người, riêng khu vực nội thành 8 m2/người. Đây là mục tiêu không dễ dàng khi cần nguồn lực lớn. Mặc dù vậy, trước những tín hiệu tích cực từ những thay đổi về hệ thống cây xanh vừa qua, thành phố sẽ quyết tâm thực hiện.

Việc triển khai sẽ được rà soát, căn cứ trên điều kiện, tình hình cụ thể. Cây trồng không những bảo đảm tính thẩm mỹ mà còn phù hợp kết cấu hạ tầng, không làm ảnh hưởng tới mặt đường giao thông.

longform-cay-xanh-21-.jpg
Công nhân Công ty CP Quản lý công trình đô thị
longform-cay-xanh-20-.jpg
trồng, chăm sóc cây xanh
longform-cay-xanh-22-.jpg
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
longform-cay-xanh-29-.jpg
góp phần chỉnh trang đô thị
longform-cay-xanh-28-.jpg
và tạo không gian xanh cho thành phố

Ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương khẳng định ưu tiên phát triển cây xanh, nhất là những loại cây có hoa đẹp chính là giải pháp giúp thành phố phát triển bền vững.

Trước những bất lợi do biến đổi khí hậu gây ra và hệ lụy của quá trình đô thị hóa, chỉ có cây xanh mới giúp giảm thiểu rủi ro, để con người sống an toàn, lành mạnh hơn. Đây mới là giá trị đích thực của đô thị đáng sống. TP Hải Dương đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện tiêu chí cây xanh.

Thời gian tới, cùng với chủ động triển khai trồng, thay thế cây tại các tuyến đường theo quy hoạch, thành phố sẽ vận động các chủ đầu tư khu dân cư, đô thị trồng bổ sung cây xanh. Việc trồng phải đi đôi với chăm sóc, bảo vệ. Có như vậy, cây xanh mới phát huy giá trị, những mùa hoa mới tiếp tục được nối dài, người dân mới được thụ hưởng.

Nội dung: Nguyễn Mơ

Ảnh: Thành Chung

Đồ họa: Hà Kiên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố theo những mùa hoa