Thành phố bí bãi đỗ xe

28/03/2016 07:08

Mấy năm gần đây, số lượng xe ô tô cá nhân và taxi ở TP Hải Dương tăng nhanh trong khi bãi đỗ xe không đáp ứng được nhu cầu.


Tình trạng xe ô tô dừng đỗ lộn xộn diễn ra phổ biến, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây ách tắc giao thông.



Thiếu bãi đỗ xe nên tình trạng người dân đỗ xe dưới lòng đường diễn ra phổ biến

Vỉa hè thành bãi đỗ

Sáng 20-3, dạo qua một số tuyến phố chính trên địa bàn TP Hải Dương, hầu hết tuyến phố nào chúng tôi cũng bắt gặp tình trạng xe ô tô con đỗ dọc hai bên. Tại đường Nguyễn Trãi đoạn rẽ từ phía đường Phạm Ngũ Lão vào chỉ hơn 100 m nhưng có tới hơn chục chiếc xe ô tô con, taxi đỗ chờ khách. Trên đại lộ Hồ Chí Minh, đoạn qua Phòng Giao dịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hải Dương, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, tình trạng cũng tương tự. Chỉ một đoạn phố ngắn nhưng có tới gần 20 chiếc xe đỗ. Có những đoạn, xe ô tô đỗ thành hàng hai, khiến lòng đường trở nên nhỏ hẹp. Mỗi khi có xe ô tô khác đi tới, nhiều xe máy phải dừng lại để nhường đường. Không còn chỗ đỗ dưới lòng đường, nhiều lái xe còn cho xe đỗ lên cả vỉa hè. Khu vực Ngã Sáu là điểm cấm đỗ xe nhưng cũng có 4 chiếc xe đang vi phạm. Các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Hồng Quang, Trần Hưng Đạo… cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Theo khảo sát của Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, tháng 1-2014, trên địa bàn thành phố có 2.700 xe ô tô con, 760 taxi. Bình quân mỗi năm, lượng xe ô tô của thành phố tăng 6,2%. Trong khi đó, TP Hải Dương có duy nhất 1 bãi đỗ xe công cộng và một số khu vực sân bãi của quảng trường Thống Nhất, quảng trường Độc Lập, khu vực ga Hải Dương và một số ít điểm đỗ nhỏ lẻ nằm rải rác tại các khu vực trung tâm… đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu đỗ xe của người dân. Hiện nay quảng trường Thống Nhất được cải tạo thành vườn hoa nên diện tích đỗ xe  bị thu hẹp thêm khoảng 18%.

Thiếu điểm đỗ, nhưng nhu cầu lại ngày một tăng nên những người có ô tô mạnh ai nấy lo chỗ đỗ xe. Nhiều người dân chấp nhận đỗ trên vỉa hè hoặc ở những tuyến phố cấm đỗ xe, nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì chỉ còn cách… nộp phạt. Khu vực trung tâm thành phố đã phát sinh một số điểm trông giữ xe của các tổ chức, cá nhân mang tính tạm thời, tận dụng triệt để các diện tích lưu không, sân trường, bệnh viện, trụ sở, kho tàng… để trông giữ xe tự phát, thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định gây khá nhiều bức xúc trong nhân dân. "Tại buổi sinh hoạt chi bộ khu dân cư số 1, phường Nguyễn Trãi ngày 5-3 vừa rồi, nhiều đảng viên trong chi bộ có ý kiến đề nghị phường và thành phố cần có biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè các tuyến phố, gây ách tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây cũng không phải là lần đầu đảng viên trong chi bộ có ý kiến về vấn đề này", ông Trần Đình Nhân, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 1, phường Nguyễn Trãi cho biết.

Khó xây dựng

UBND thành phố đã xây dựng đề án tổ chức giao thông đô thị giai đoạn 2014-2020. Ông Phạm Đình Việt Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết, theo đề án, ngoài việc tiếp tục tận dụng các bãi đỗ xe cũ, thành phố sẽ tiến hành xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe nổi tại 5 khu vực gồm khu vực Công ty CP Sứ Hải Dương, khu Lâm Viên (khu vực Nhà máy Xay, Công ty CP Chế tạo bơm cũ), quảng trường Hồ Chí Minh (sân vận động thành phố hiện nay), bến xe khách Hải Dương và trụ sở UBND thành phố hiện nay. Đồng thời thành phố yêu cầu khi quy hoạch đô thị, các phường, xã phải quy hoạch ít nhất 2 điểm trông giữ xe ô tô. Đề nghị UBND tỉnh quy định các trung tâm thương mại, công sở khi xây mới phải có tầng hầm để trông giữ xe, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đề án của thành phố đang gặp một số khó khăn. Năm phường nội thành gồm Trần Phú, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phạm Ngũ Lão không có quỹ đất để xây dựng các bãi đỗ xe. Nguồn vốn để xây dựng các điểm, bãi đỗ xe quá lớn, do đó thành phố xác định đa dạng hóa các hình thức đầu tư như liên doanh, liên kết, BOT, BT, hợp tác công-tư trong việc xây dựng các bãi, điểm đỗ xe. Tuy nhiên, qua 2 năm triển khai thực hiện đề án, chưa có doanh nghiệp, nhà đầu tư nào đăng ký đầu tư.

Do đó, để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, UBND thành phố đã triển khai nhiều biện pháp tình thế như đôn đốc lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý tại chỗ những trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định. Cho phép người dân đỗ xe trong khu vực trụ sở UBND thành phố. Vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên các trục đường chính tạo điều kiện cho người dân đỗ xe. Tháo bỏ một số biển cấm dừng, đỗ xe trên một số tuyến phố.

"Thời gian qua, phường cũng phải cử người thường xuyên đứng trên đường Nguyễn Trãi để hướng dẫn cho các lái xe không được dừng, đỗ lâu gây cản trở giao thông. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, trong đó có việc dừng, đỗ xe đúng quy định", ông Nguyễn Đình Hồng, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi cho biết.

Để tìm lối thoát có tính hiệu quả và lâu dài cho bãi đỗ xe trong khi các phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng cao, TP Hải Dương cần có những chính sách rõ ràng và biện pháp quyết liệt hơn nữa.

DUYÊN VY


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố bí bãi đỗ xe