Thanh niên trưởng thành nhờ học Bác

01/05/2021 14:27

Học Bác để trưởng thành, làm việc có ích cho xã hội dần trở thành phương châm sống của nhiều thanh niên ngày nay.


Anh Đoàn Văn Tùng là thanh niên công nhân tiêu biểu toàn quốc làm theo lời Bác, luôn sáng tạo trong công việc

Sáng tạo để đổi mới

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về tinh thần làm việc sáng tạo. Đối với công nhân, Người luôn nhắc nhở phải thi đua ái quốc, áp dụng các sáng kiến để làm tăng năng suất lao động. Nhớ lời dạy của Bác, anh Đoàn Văn Tùng, sinh năm 1990, nhân viên kỹ thuật của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh luôn phát huy tinh thần sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp. Năm 2018, anh Tùng sáng tạo đường ray di chuyển máy dập quai. Nếu trước đó nhà máy cần đến 10 máy dập quai cố định và 10 người điều khiển thì nay với đường ray di chuyển máy dập quai chỉ cần 4 máy, 2 người điều khiển. Anh Tùng còn cải tiến bộ điều chỉnh chiết áp tự động trong máy cắt túi nilon để mỗi công nhân có thể điều chỉnh được 2 máy, trước đó mỗi máy cần một người điều chỉnh. 2 sáng kiến này của anh Tùng đã góp phần tiết kiệm gần 1 tỷ đồng/năm cho doanh nghiệp. Suy nghĩ của anh Tùng là nếu mình đưa ra giải pháp có lợi thì mọi người làm việc bớt mệt và tiết kiệm chi phí cho công ty. Năm 2020, anh Tùng là 1 trong 5 thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác của tỉnh được tuyên dương toàn quốc.

Nhiều năm trở lại đây phong trào thanh thiếu nhi tại Trường Tiểu học Đức Xương (Gia Lộc) sôi nổi hơn hẳn khi có cô giáo Trần Thị Bảo Yến dẫn dắt. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm tháng đứng trên bục giảng, cô Yến không ngừng nỗ lực để làm gương cho các em. Khi được nhà trường giao làm Tổng phụ trách Đội, cô Yến luôn tìm tòi, học hỏi, tổ chức những hoạt động sôi nổi, bổ ích, đưa phong trào đi lên. Tiêu biểu như mô hình "Cổng trường an toàn" đã được cô Yến và đoàn viên thanh niên, Liên đội trường tích cực tuyên truyền đến cha mẹ học sinh. Nhờ đó, từ năm 2018 trở lại đây người dân đến chờ, đón con em mình theo hàng lối, không ùn tắc tại cổng trường như những năm trước. 

Không chỉ nhiệt tình trong phong trào, cô Yến còn là giáo viên vững về chuyên môn. Cô luôn tận tâm với nghề, dạy các em với tinh thần trách nhiệm cao. Cô Yến đã 2 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm 2020 cô là một trong 2 giáo viên trẻ của tỉnh đoạt giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp trung ương. 

Còn nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo Bác như anh Tùng và cô Yến. Phong trào học và làm theo Bác đang lan tỏa rộng rãi trong thanh niên. Mỗi năm toàn tỉnh có 45 thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác cấp tỉnh và cấp trung ương thuộc nhiều lĩnh vực.  


Cô giáo Trần Thị Bảo Yến, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đức Xương học Bác từ những việc nhỏ để đưa phong trào phát triển hơn

Tạo môi trường tốt

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường tuyên truyền, học tập chuyên đề gắn với ghi "Sổ ghi người tốt, việc tốt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đoàn Thanh niên các cấp tích cực tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, sáng tạo để nhân rộng trong đoàn viên thanh niên. Anh Nguyễn Mạnh Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Nhựa An Phát Xanh cho biết công ty luôn tạo mọi điều kiện để công nhân đóng góp ý tưởng sáng tạo xây dựng nhà máy tốt hơn. Mỗi năm công ty nhận khoảng 200 ý tưởng của công nhân nhưng chỉ có từ 2-3 ý tưởng được hiện thực hóa. Các sáng kiến, ý tưởng khi có hiệu quả sẽ được công ty trao thưởng, từ đó khuyến khích hoạt động sáng tạo trong công nhân.

Hằng năm, Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trực tuyến, đăng tải bài học lý luận chính trị trên các fanpage để cán bộ, đoàn viên thanh niên dễ tiếp cận. Hội Sinh viên tỉnh còn cử sinh viên tham gia Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” do Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. 

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động lựa chọn hình thức học tập, rèn luyện phù hợp với thanh niên từng khối, từng địa bàn khác nhau, đưa chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn. Việc học tập đi đôi với làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể còn là tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá xếp loại cán bộ, đoàn viên hằng năm. Noi theo gương Bác, thanh niên trong tỉnh đã hăng hái xung phong làm nhiều việc tốt như thăm, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn; xây, sửa chữa nhà cho cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách; hiến máu tình nguyện...

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết học và làm theo Bác giúp thanh niên trưởng thành hơn rất nhiều. Họ là những người năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc và tâm huyết với phong trào. Nhiều phong trào sôi nổi, ý nghĩa, đóng góp lớn cho xã hội được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận, tạo niềm tin trong nhân dân.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Thanh niên trưởng thành nhờ học Bác