Thanh niên trẻ đam mê nghệ thuật chèo

02/10/2021 08:00

Lần đầu gặp Đồng Tố Toàn tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được tổ chức tại thôn Kinh Dương năm 2020, chúng tôi ấn tượng về một thanh niên tự tin, năng động với giọng hát chèo cuốn hút.


Toàn hát trong lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2020

Trong khi thị hiếu của đa số giới trẻ hiện nay là yêu thích các môn nghệ thuật mới mẻ, năng động, những dòng nhạc hiện đại thì em Đồng Tố Toàn (ở thôn Kinh Dương, xã Hiệp Cát, Nam Sách) lại có niềm đam mê với nghệ thuật chèo, một môn nghệ thuật truyền thống. Quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình, Toàn vừa thi đỗ vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội chuyên ngành diễn viên chèo. Trong số 18 thí sinh được tuyển sinh vào khoa thì Toàn xếp thứ 3 với điểm năng khiếu đạt 18 điểm (nhân hệ số 2).  

Lần đầu gặp Đồng Tố Toàn tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được tổ chức tại thôn Kinh Dương năm 2020, chúng tôi ấn tượng về một thanh niên tự tin, năng động với giọng hát chèo cuốn hút. Khi ấy em đang là học sinh lớp 12 của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện.

Kể về cái duyên đưa em đến với nghệ thuật chèo, Toàn chia sẻ: "Ông bà ngoại em là những người yêu hát chèo. Ngay từ nhỏ, được nghe ông bà hát ru, rồi nghe qua ti vi, qua đài ông bà thường mở cho em nghe khiến những làn điệu chèo, tình yêu chèo đã ngấm vào em tự bao giờ. Rồi khi lớn lên em cũng được nghe rất nhiều các bà, các bác, các cô yêu hát chèo khiến tình yêu chèo trong em ngày càng lớn dần". Những khi có thể em đều tham gia tập và hát chèo, diễn chèo trên sân khấu của trường, của thôn, của xã và huyện.

Ngoài lúc học, Toàn thường nghe, xem các nghệ sĩ, diễn viên chèo để tập hát và diễn theo. Em cũng thường xuyên xây dựng các video đăng YouTube hay trên trang Facebook cá nhân để luyện giọng, được nhiều người xem và đánh giá cao.

Vươn qua cổng làng, Đồng Tố Toàn đã tham gia ở những sân khấu lớn hơn để trải nghiệm, học hỏi. Cùng đội văn nghệ của thôn tham gia Liên hoan Chèo không chuyên năm 2020 do Đoàn Chèo Phật giáo TP Hà Nội tổ chức, toàn đoàn đoạt giải ba, còn cá nhân Toàn đoạt diễn viên xuất sắc. Tại cuộc giao lưu những người yêu nghệ thuật chèo toàn quốc lần thứ 6 được tổ chức ở Hưng Yên dịp cuối năm2020, bài hát trích trong "Tấm Cám" theo làn điệu chinh phụ mà Toàn thể hiện đã được khán giá đánh giá cao.

Ngành diễn viên chèo của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội mà Toàn đăng ký theo học được Nhà nước miễn giảm 70% học phí. Tuy nhiên, chi phí cho việc ăn ở, sinh hoạt tại đất Thủ đô trong những năm tháng theo học cũng khá tốn kém. Nhà chỉ có 2 mẹ con, mẹ làm ruộng tần tảo vất vả nuôi em ăn học, căn nhà em và mẹ đang ở là nhà cấp 4 được hỗ trợ xây dựng từ năm 2011. 

Con đường mà em lựa chọn để theo đuổi còn dài và có thể khó khăn, vất vả. Song với quyết tâm, cố gắng khổ luyện của bản thân, được gia đình, họ hàng động viên, thầy cô giáo quan tâm kèm cặp, tin chắc rằng Đồng Tố Toàn thực hiện được ước mơ của mình.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Thanh niên trẻ đam mê nghệ thuật chèo