Nông nghiệp - Nông thôn

Thanh Miện - điển hình trong phong trào trồng cây

ĐQ 16/02/2024 15:00

Những năm qua, Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp được cán bộ và nhân dân huyện Thanh Miện duy trì, phát huy mỗi dịp Tết đến, xuân về. Thanh Miện là điển hình của tỉnh trong phong trào trồng cây.

img_8543.jpeg
Lãnh đạo huyện Thanh Miện tham gia lễ phát động Tết trồng cây năm 2024 tại xã Lê Hồng

Năm 2024, xã Lê Hồng là đơn vị đầu tiên của huyện Thanh Miện ra quân hưởng ứng phong trào "Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ". Ngay sau khi tiếp nhận 400 cây xanh từ Công ty TNHH Gieo mầm xanh Toàn Cầu (Bình Dương), xã đã đồng loạt ra quân trồng cây tại sân vận động, trường học và các trục đường giao thông trước thềm Tết Nguyên đán. Tại lễ phát động, lãnh đạo xã Lê Hồng yêu cầu các đơn vị và nhân dân chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai trồng cây xanh tại các nơi công cộng. Đồng thời, phân công cho các ban, ngành, đoàn thể phụ trách chăm sóc cây xanh với phương châm "trồng cây nào tốt cây ấy".

Theo đồng chí Ngô Xuân Khiêm, Bí thư Đảng uỷ xã Lê Hồng, năm 2024, địa phương phấn đấu trồng 4.500 cây xanh, trong đó có 2.500 cây ăn quả và 2.000 cây lấy gỗ. Xã khuyến khích các hộ dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị sản xuất, góp phần xoá bỏ ruộng hoang. Bên cạnh đó, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng cây phủ xanh bãi rác, bảo vệ môi trường, xây dựng thôn, xóm văn minh. Lê Hồng luôn là địa phương tiêu biểu của huyện trong việc phát động Tết trồng cây. Năm 2023, toàn xã trồng được khoảng 5.000 cây xanh, vượt 500 cây so với kế hoạch.

img_8705.jpeg
Đoàn thanh niên xã Ngô Quyền ra quân trồng 100 cây xanh tại sân vận động trung tâm xã

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Ngô Quyền huy động hàng chục đoàn viên tham gia trồng 100 cây xanh tại sân vận động trung tâm xã. Với mục tiêu mỗi đoàn viên sẽ trồng, chăm sóc và bảo vệ ít nhất một cây xanh, đơn vị này tiếp tục phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể trồng bổ sung 300 cây xanh trong tháng 3. Anh Vũ Văn Thái, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Ngô Quyền cho biết, 2 năm qua các đoàn viên thanh niên trong xã đã trồng thêm hàng trăm cây xanh tại trường học, nhà văn hoá, đường giao thông nhằm tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường. Nhiều hàng cây trong xã đang được đoàn viên thanh niên phụ trách chăm sóc, bảo vệ.

Năm 2024, Thanh Miện đặt mục tiêu trồng khoảng 60.000 cây xanh, bằng cùng kỳ năm trước. Trong đó có 35.000 cây ăn quả, 25.000 cây lấy gỗ, bóng mát, phong cảnh. Để chuẩn bị cho lễ phát động Tết trồng cây, huyện đã huy động xã hội hoá được 5.195 cây xanh từ Công ty TNHH Gieo mầm xanh Toàn Cầu. Toàn bộ số cây xanh này đã được chuyển về các xã, thị trấn để trồng tại các tuyến đường giao thông, khuôn viên công sở, trường học, nhà văn hóa, khu di tích, đền, chùa...

Để Tết trồng cây hiệu quả, thiết thực, huyện Thanh Miện yêu cầu các đơn vị chủ động lựa chọn hình thức và thời gian tổ chức phù hợp, phát động "Tết trồng cây" trên tinh thần đồng bộ, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

img_8502.jpeg
Công ty TNHH Gieo mầm xanh Toàn Cầu hỗ trợ huyện Thanh Miện 5.195 cây xanh để phát động Tết trồng cây

Theo bà Phạm Thị Nhung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Miện, phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm nay được phát động từ ngày 19/2-19/3. Tuy nhiên, một số địa phương đã tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai sớm hơn. Việc trồng cây tại Thanh Miện không chỉ diễn ra trong dịp đầu năm mà kéo dài cả năm. Tuỳ vào thời điểm, khí hậu mà người dân lựa chọn cây trồng phù hợp để hưởng ứng phong trào.

Thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, từ năm 2021 đến năm 2023, huyện Thanh Miện đã trồng được khoảng 135.000 cây xanh. Từ phong trào này huyện đã xây dựng được nhiều mô hình trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao như: cam canh ở xã Hồng Phong, nhãn ở Chi Lăng Bắc, táo, mít ở thị trấn Thanh Miện... Đến nay, toàn huyện có khoảng 700 ha cây ăn quả, tăng khoảng 20 ha so với cùng kỳ năm 2023. 54 bãi rác tại các xã, thị trấn được phủ xanh với hơn 20.000 cây xanh. Hàng chục hàng cây xanh tại các tuyến đường giao thông có đơn vị chăm sóc, bảo vệ.

ĐQ
(0) Bình luận
Thanh Miện - điển hình trong phong trào trồng cây