Thanh Hà nỗ lực đưa người đi cai nghiện bắt buộc

10/03/2019 09:50

Từ năm 2018 đến nay, Công an huyện Thanh Hà tích cực áp dụng các biện pháp hành chính đưa người đi cai nghiện bắt buộc (CNBB), góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Công an xã Thanh Khê thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình phối hợp đưa con đi cai nghiện bắt buộc

Từng là việc khó

Theo quy định tại khoản 1 điều 96 Luật Xử lý vi phạm hành chính, đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định. Từ năm 2017 trở về trước, việc đưa người đi CNBB trong huyện đạt tỷ lệ thấp do chưa có sự thống nhất giữa các lực lượng, các ngành. Để những đối tượng này tự nguyện đi cai nghiện rất khó. Mặc dù các cơ quan chức năng cũng đã tuyên truyền, động viên nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Ở những nơi có các đối tượng nghiện thường gia tăng tệ nạn xã hội, gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, những đối tượng đi CNBB phải giao cho gia đình quản lý trong thời gian lập hồ sơ. Thực tế các gia đình không thể quản lý được nên người nghiện bỏ trốn, không hợp tác với các lực lượng chức năng. Ông Phạm Trung Việt, Trưởng Công an xã Hồng Lạc cho biết: “Khi có thông báo về đưa người đi CNBB, nhiều đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, không ký kết vào các biên bản. Ngoài ra, thủ tục để đưa người đi CNBB còn rườm rà, mất nhiều thời gian”. 

Khó nhất trong công tác này là khâu xác định tình trạng nghiện. Theo quy định, người nghiện phải có 3 ngày đến cơ sở y tế để theo dõi, sau đó mới ký giấy xác nhận tình trạng nghiện, nhưng không có trường hợp nào tự nguyện làm việc này. Cơ sở vật chất tại các trạm y tế chưa đáp ứng được việc kiểm tra, xác định đối tượng nghiện ở mức nào. Vì thế, nhiều năm trước đây, việc đưa người đi CNBB ở huyện Thanh Hà cũng như nhiều huyện khác chưa đạt hiệu quả cao.

Hiệu quả bước đầu

Trước thực trạng đó, Công an huyện Thanh Hà áp dụng các biện pháp hành chính đưa đối tượng nghiện vào cơ sở giáo dưỡng, trường giáo dục, cơ sở CNBB. Xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí phụ trách địa bàn tăng cường rà soát, lập hồ sơ; phối hợp với các ngành y tế, tư pháp để xác định tình trạng nghiện của từng đối tượng. Đơn vị đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho lãnh đạo các xã, thị trấn, công an xã, đôn đốc địa phương kịp thời phát hiện đối tượng nghiện để lập hồ sơ. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã phối hợp với các đoàn thể đến từng nhà có người nghiện vận động, tuyên truyền để gia đình phối hợp với cơ quan chức năng đưa người đi CNBB. Năm 2018, một số xã làm tốt công tác này như xã Hồng Lạc đã đưa 3 người đi CNBB, 2 người vào cơ sở giáo dục; xã Thanh Khê đưa 3 người đi CNBB, 1 người vào trường giáo dưỡng.

Năm 2018, Công an huyện đã lập 112 hồ sơ đối tượng nghiện, hư hỏng để đưa đi giáo dục thường xuyên, chuyển Tòa án Nhân dân huyện 45 hồ sơ, trong đó có 37 đối tượng có quyết định đi CNBB, 8 đối tượng đi cơ sở giáo dưỡng, trường giáo dục. Đây là đơn vị cấp huyện đưa được nhiều người đi CNBB nhất tỉnh và cũng là thành tích nổi bật của Công an huyện Thanh Hà năm 2018. Đại tá Phạm Minh Hải, Trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết do các cơ quan chức năng tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nên nhiều gia đình có người nghiện đã cùng đưa con em mình đi cai nghiện. Năm 2018, nhiều đối tượng đã được đưa đi CNBB, góp phần giảm rõ rệt tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn, nhất là các vụ trộm cắp tài sản. Các ổ nhóm tụ tập tàng trữ trái phép chất ma túy cũng giảm hẳn.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ cuối tháng 12.2018 đến 15.2.2019, Công an huyện Thanh Hà đã lập 20 hồ sơ đưa các đối tượng để giáo dục tại xã, thị trấn và chuyển 5 hồ sơ đề nghị Tòa án Nhân dân huyện ra quyết định đưa đối tượng đi CNBB và vào các cơ sở giáo dục. Việc đưa người đi CNBB nhận được sự đồng thuận cao từ chính quyền địa phương, gia đình người nghiện. “Đây tiếp tục sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của Công an huyện Thanh Hà trong năm 2019 nhằm trấn áp tội phạm ma túy, bảo đảm an ninh trật tự trong huyện”, đại tá Phạm Minh Hải nói.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hà nỗ lực đưa người đi cai nghiện bắt buộc