Thăng trầm cùng sông nước

21/11/2014 02:36

Vượt qua những thăng trầm của nghề vận tải thủy, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đăng Dương vẫn vươn lên trở thành doanh nghiệp vững mạnh...



Tàu của Công ty TNHH Hải Hà thường xuyên vận chuyển clanh-ke xuất khẩu
cho Công ty Xi- măng Hoàng Thạch


Ông Nguyễn Đăng Dương 58 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà (TP Hải Dương) đã xây dựng được doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải thủy uy tín, được bạn hàng đánh giá cao. Có được thành công như hôm nay, ông Dương đã phải nỗ lực vượt qua không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, hàng loạt doanh nghiệp vận tải thủy lao đao, thậm chí là phá sản.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống chở “đò dọc” ở xã Tân Việt (Thanh Hà), khi còn thiếu niên, Nguyễn Đăng Dương đã không ít lần được “bám càng” ông nội, rồi cha lênh đênh trên các con thuyền gỗ, dọc các dòng sông Thái Bình, Kinh Thầy, Kinh Môn… Những con “đò dọc” thuở ấy chỉ có trọng tải từ 10-30 tấn. Từ đó, những kinh nghiệm về luồng lạch, thời tiết, bãi hàng… đã dần ngấm vào ông. Cuối những năm 70, không được tuyển quân do thiếu cân nặng và chiều cao, anh thanh niên Nguyễn Đăng Dương đã quyết tâm vào học Trường Hàng giang Hải Dương (nay là Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải đường thủy 1). Ra trường, Dương về thay cha tham gia là thành viên của doanh nghiệp vận tải thủy tại quê hương.

Đến năm 2000, nhờ có chút kinh nghiệm, một số mối hàng và được anh em, bạn bè hỗ trợ, ông Dương thành lập Công ty TNHH Hải Hà, chuyên vận tải đường sông. Gắn bó với nghề sông nước, ông đã từng bước đưa doanh nghiệp của mình phát triển vững vàng. Từ chỗ chỉ có 3 tàu xi-măng tải trọng 300-500 tấn ban đầu, đến năm 2006, ông đã có 10 tàu, trong đó 3 tàu vỏ sắt, với tổng tải trọng gần 1 vạn tấn. Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của doanh nghiệp vì thế cũng tăng mạnh. Nếu năm 2004, doanh nghiệp mới vận chuyển được 500 nghìn tấn hàng thì đến năm 2006 đã đạt 2 triệu tấn.

Từ năm 2008, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nghề vận tải thủy nội địa rất khó khăn. Mặc dù đã phát huy hết kinh nghiệm trong nghề, các mối quan hệ để tìm và xây dựng bạn hàng ổn định, nhưng doanh nghiệp của ông vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010, lượng hàng doanh nghiệp chở thuê giảm trung bình 50%, thậm chí có năm tới 70%. Không chịu khoanh tay đứng nhìn doanh nghiệp phá sản, ông Dương đã tổ chức doanh nghiệp bám sát các ngành hàng như than, clanh-ke, vật liệu xây dựng và vật tư nông nghiệp. Thực hiện nghiêm túc các hợp đồng trung chuyển hàng hóa xuất khẩu ra tàu biển, Công ty TNHH Hải Hà đã được nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty Xi-măng Hoàng Thạch, Công ty Xi-măng Phúc Sơn, Bút Sơn, Than Hòn Gai, Kho vận Cẩm Phả… tín nhiệm. Ông Dương  cho biết: Qua khó khăn, tôi luôn thấm thía, thương trường đầy khốc liệt, việc tạo lập chữ tín trong làm ăn là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn phải có nhiều đổi mới cả về chất lượng và dịch vụ để ngày một phục vụ khách hàng tốt hơn.  

Vượt qua giai đoạn khó khăn, ông Dương nhanh nhạy nhận ra ngành vận tải thủy lại bắt đầu chu kỳ mới. Vì thế, cuối năm 2012, Công ty TNHH Hải Hà đã đầu tư thêm 3 tàu pha sông biển, trong đó có tàu trọng tải hơn 2.000 tấn, nâng tổng sức chuyên chở của doanh nghiệp thành 17 nghìn tấn và mở rộng phạm vi hoạt động vào khu vực miền Trung. Từ cách dạy nghề “người đi trước chỉ bảo người đến sau”, doanh nghiệp đã đào tạo lực lượng theo hướng chuyên nghiệp, nhất là các thuyền trưởng, máy trưởng. Hiện nay, cả 13 thuyền trưởng của công ty đều có bằng lái hạng nhất, nhì, trong đó có 6 người đã có chứng chỉ sông biển. Ông Dương tiết lộ: Năm 2015, công ty dự định phát triển thêm 3 tàu vỏ sắt chạy sông và tàu SB, nâng tổng trọng tải của doanh nghiệp lên 2 vạn tấn. Chúng tôi mong Nhà nước sớm công bố các luồng tuyến, có giải pháp kết nối các phương thức vận tải pha sông biển. Tạo cơ chế thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, liên kết giữa chủ hàng với các doanh nghiệp, tạo nguồn nhân lực cho vận tải thủy. Nhà nước cũng cần đầu tư về hạ tầng để phát triển vận tải đường thủy, kết nối giữa đường thủy với các loại hình vận tải khác. Quy hoạch giao thông tổng thể, liên kết được giữa vận tải thủy, bộ, giữa giao thông đường thuỷ và thuỷ lợi, giữa vận tải với hệ thống cảng, bến thủy, đổi mới và hiện đại bốc xếp hàng hóa bảo đảm tiếp cận những phương tiện cỡ lớn, giải phóng nhanh hàng hóa.

Với những hướng đi riêng của mình, hiện nay ông Dương đã phát triển được doanh nghiệp vận tải thủy vững mạnh, doanh thu mỗi năm đạt gần 40 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 80 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăng trầm cùng sông nước