Thắng lợi chung của nhân dân Việt Nam và Campuchia

06/01/2020 18:08

Sự kiện ngày 7.1.1979 mãi được lịch sử khắc ghi trong thiên sử vàng đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia, tạo tiền đề cho chặng đường mới trong quan hệ hai nước.

Trưa 7.1.1979, các lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia cùng Quân tình nguyện Việt Nam tiến vào giải phóng thủ đô Phnom Penh. Ảnh: TTXVN

Đối với hai đất nước Việt Nam và Campuchia, ngày 7.1.1979 là mốc son ân tình, mốc lịch sử quan trọng ghi lại nhiệm vụ quốc tế cao cả của các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam với nước bạn Campuchia và là tiền đề để Campuchia hồi sinh vươn lên phát triển. Với những ý nghĩa to lớn ấy, sự kiện ngày 7.1.1979 mãi được lịch sử khắc ghi trong thiên sử vàng đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia, tạo tiền đề cho chặng đường mới trong quan hệ hai nước.  

Xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng

Năm 1975, ngay sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhân dân Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình, lại rơi vào bi kịch lớn của dân tộc. Tập đoàn phản động Pol Pot đặt dân tộc Campuchia trước “thảm họa diệt chủng khủng khiếp, chưa từng có trong lịch sử loài người”.

Chỉ trong 3 năm 8 tháng 20 ngày, chúng đã sát hại hơn 3 triệu người dân vô tội Campuchia; thanh trừng, sát hại nhiều đảng viên, cán bộ quân đội… Lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia đứng trước tình thế vô cùng khó khăn, như lời của Thủ tướng Hun Sen: “Chúng ta chẳng còn gì ngoài hai bàn tay trắng và ngồi chờ cái chết”.

Tập đoàn phản động Pol Pot đã chà đạp lên những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia. Chúng đưa quân đánh chiếm các đảo Phú Quốc, Thổ Chu của Việt Nam. Triển khai 19/23 sư đoàn dọc tuyên biên giới; huy động 10 sư đoàn gây chiến tranh biên giới Tây Nam-Việt Nam, giết hại hàng vạn dân thường, phần lớn là cụ già, phụ nữ, trẻ em, đốt cháy hàng vạn ngôi nhà, giết hàng ngàn trâu bò…

Trước hành động khiêu khích, xâm phạm biên giới Tây Nam Việt Nam của quân Pol Pot, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán quan điểm mong muốn Việt Nam và Campuchia đàm phán ký kết hiệp ước về biên giới giữa hai nước trên tinh thần tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tiếp tục phát triển tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực ngoại giao hòa bình của Việt Nam, tập đoàn Pol Pot ra sức tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, chủ động gây ra các vụ xung đột, lấn chiếm biên giới Tây Nam Việt Nam; huy động phần lớn sức mạnh quân sự, hàng chục sư đoàn chủ lực và nhiều trung đoàn địa phương tiến hành cuộc chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây Nam Việt Nam. Đi đến đâu, chúng tàn phá làng mạc, giết hại dã man người dân, kể cả người già, phụ nữ và trẻ em.

Những hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của tập đoàn Pol Pot là không thể dung tha. Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng và thiêng liêng của mình để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; đồng thời cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng, giúp đỡ những người cách mạng chân chính Campuchia làm lại cuộc cách mạng đã bị phản bội.

Sau khi chặn đứng hành động gây chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây Nam Việt Nam của Tập đoàn phản động Pol Pot, theo yêu cầu của cách mạng Campuchia, Việt Nam đưa quân tình nguyện sang giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng, khôi phục, xây dựng đất nước.

Quân tình nguyện Việt Nam gồm các đơn vị bộ binh, không quân, hải quân cùng với lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia tiến hành các chiến dịch, trận đánh, tiêu diệt nhiều lực lượng vũ trang phản động diệt chủng, giải phóng các tỉnh, thành phố, đến ngày 7.1.1979 đã hoàn toàn làm chủ thủ đô Phnom Penh.

Đây là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử vô cùng trọng đại, từ nay nhân dân Campuchia hoàn toàn thoát khỏi chế độ diệt chủng, bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do.

Trong diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot (được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, ngày 7.1.2019), Thủ tướng Campuchia Hun Sen nêu rõ: “Xin đại diện cho người dân Campuchia, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ, Quân đội và người dân Việt Nam đã đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia trong quá trình đấu tranh để giải phóng đất nước thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ để ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng này, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Campuchia. Nghĩa cử này mãi được khắc ghi trong lịch sử Campuchia".

Giúp Campuchia hồi sinh vươn lên phát triển

Ngày 8.1.1979, Hội đồng Nhân dân cách mạng Campuchia thành lập và yêu cầu Quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục phối hợp với lực lượng vũ trang Campuchia truy quét tàn quân Pol Pot, củng cố chính quyền cách mạng.

Cùng với hoạt động quân sự, Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia giúp Campuchia xây dựng chính quyền cơ sở, hỗ trợ vật chất giúp phục hồi kinh tế từ đống đổ nát do chế độ diệt chủng để lại.

Qua quá trình sát cánh chiến đấu, xây dựng với biết bao gian khổ, hy sinh anh dũng của nhiều chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, lực lượng cách mạng và lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, đủ khả năng tự lực bảo vệ đất nước.

Từ thực tiễn đó, theo thỏa thuận giữa hai Đảng, hai Nhà nước, năm 1989, Việt Nam rút hết quân tình nguyện về nước hoàn thành nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

Người dân Campuchia đã trìu mến gọi những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam là “Bộ đội nhà Phật”. Ngày Quân tình nguyện về nước (29.6.1989), báo Prochiachuôn (Nhân dân) của Đảng Nhân dân cách mạng Campuchia ra xã luận viết: "Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot, trên thế giới này không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu, nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi".

Tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (ngày 4.1.2019), thay mặt Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ, Mặt trận và nhân dân Campuchia, ngài Tep Ngorn, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, đồng thời luôn ghi nhớ công ơn to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã có những hy sinh to lớn để giải phóng, cứu Tổ quốc, nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo, góp phần vào tiến trình tìm kiếm hòa bình cho đất nước Campuchia.

Theo ngài Tep Ngorn, trên thực tế, sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn kịp thời và hiệu quả của Việt Nam đã góp phần đưa đất nước Campuchia phát triển từ một quốc gia đắm chìm trong chiến tranh, khổ đau, điêu tàn trở thành một quốc gia có hòa bình trọn vẹn, phát triển trên mọi lĩnh vực và thống nhất đất nước.

Ngày nay, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Campuchia, sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, đất nước Campuchia không ngừng vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kinh tế tăng trưởng cao liên tục, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, vai trò và vị thế của Campuchia không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế. Đặc biệt, thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI tháng 7.2018 với chiến thắng của Đảng Nhân dân Campuchia là một minh chứng sống động, thể hiện sự phát triển vượt bậc của Vương quốc Campuchia.

Mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng lớn mạnh và vững chắc

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng(tổ chức tại Hà Nội ngày 4.1.2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chiến thắng lịch sử 7.1.1979 là thắng lợi chung của nhân dân hai nước cũng như của nhân loại tiến bộ trên thế giới. Đối với Việt Nam, thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc một lần nữa khẳng định ý chí và sức mạnh quật cường của nhân dân Việt Nam đồng thời thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, mối quan hệ láng giềng anh em truyền thống, gắn bó, thủy chung, lâu đời, sự giúp đỡ trong sáng, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia.

Nhiều công trình ghi nhớ công ơn của quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam cùng quân dân Campuchia chiến đấu, hy sinh đã được Chính phủ hai nước xây dựng ở cả Việt Nam và Campuchia, là những biểu tượng cao đẹp của quan hệ hữu nghị không gì lay chuyển nổi giữa hai dân tộc.

Tiếp nối truyền thống đoàn kết, anh dũng, hào hùng của chiến thắng ngày 7.1.1979, Việt Nam và Campuchia đang đẩy mạnh quan hệ theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được tăng cường với nhiều chuyến thăm cấp cao và các cấp. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước thời gian qua ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong 11 tháng năm 2019, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 4,8 triệu USD. Hai nước cũng đã ký nhiều văn kiện hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kết nối hai nền kinh tế và tham gia hợp tác, kết nối khu vực. Giao lưu nhân dân, văn hóa nghệ thuật, hợp tác giáo dục-đào tạo, y tế... ngày càng phát triển, phong phú.

Tại Việt Nam, mạng lưới Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia ngày càng mở rộng với 50 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố, cơ quan Trung ương.

Tại Lễ kỷ niệm “40 năm con đường cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen”, trong bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đoạn viết:  “Trải qua biết bao thử thách, cam go, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam-Campuchia là tài sản quý báu mà hai nước cần nỗ lực xiết chặt tay nhau, đoàn kết giữ gìn và phát triển. Cùng nhau xây dựng một biên giới hòa bình, hữu nghị đoàn kết và phát triển trong tình anh em đồng chí thân thiết… Ngày nay, mặc dù tình hình thế giới, khu vực có nhiều thay đổi, quan hệ giữa hai nước đã có những phát triển mới, nhưng bản chất và giá trị của mối quan hệ hai nước, hai dân tộc vẫn không thay đổi và sẽ không thay đổi”.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thắng lợi chung của nhân dân Việt Nam và Campuchia