Thắm tình đồng đội thanh niên xung phong

15/07/2022 06:41

Bằng những việc làm thiết thực trong thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh đã trở thành mái nhà chung kết nối nghĩa tình ấm áp đến các hội viên.


Các hội viên cựu thanh niên xung phong xã Tân Việt (Thanh Hà) vệ sinh nhà mới cho đồng đội Nguyễn Thị Thịnh ở thôn Ngọc Lộ

Những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã có nhiều hoạt động nghĩa tình, thiết thực, hiệu quả, trở thành ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí.     

Mái ấm mơ ước

Tháng 7 này, cựu TNXP Nguyễn Văn Kiên (67 tuổi, ở khu dân cư Trại Trống, phường Hoàng Tiến, Chí Linh) bất ngờ nhận món quà là "Ngôi nhà mơ ước" theo chương trình của Báo Vietnamnet. Ngôi nhà rộng 55 m2, lợp mái tôn lạnh, trị giá khoảng 150 triệu đồng. Gia đình ông Kiên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vợ chồng già yếu, thường xuyên đau ốm. Trong 3 người con của ông bà có 2 con gái lấy chồng xa, kinh tế eo hẹp. Người con trai duy nhất nay lại chịu cảnh tàn phế do bị tiểu đường, sau đó biến chứng dẫn đến mù mắt, vợ và 3 con nhỏ nheo nhóc...

Ông Kiên cho biết: "Có ngôi nhà này chúng tôi không phải sống trong túp lều cũ nát bên suối nữa. Đêm mưa không còn sợ nước vào nhà, ngày nắng bớt lo đau cảm...".

Cũng nhờ chương trình "Ngôi nhà mơ ước" của Báo Vietnamnet, các cựu TNXP neo đơn, khó khăn về nhà ở như bà Nguyễn Thị Thịnh (sinh năm 1958, ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt, Thanh Hà), bà Phạm Thị Tho (sinh năm 1960, ở thôn Bằng Quân, xã Định Sơn, Cẩm Giàng)... đều có niềm vui được ở nhà mới trong tháng tri ân này.

Các chương trình "Nhà nhân ái", "Nhà tình nghĩa", "Nhà đồng đội"... đều đã thu hút đông đảo sự chung tay của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh. Cựu TNXP Nguyễn Thị Phin ở khu dân cư số 7 (thị trấn Gia Lộc) có hàng chục năm đi ở nhờ nhà một số người trong họ, ngoài làng. Nhờ vận động của các cấp Hội TNXP và họ hàng cho mượn đất, nay bà Phin đã có căn nhà xây, mái tôn rộng hơn 30 m2... Bà Ngô Thị Kẻ ở xã Quang Thành và ông Hoàng Ngọc Viên ở thôn Tống Long, xã Thăng Long (cùng thị xã Kinh Môn) cũng đều đã được hỗ trợ xây nhà mới. “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ được sống trong ngôi nhà khang trang, không còn lo mỗi khi mưa bão”, ông Hoàng Ngọc Viên xúc động nói.

Theo tổng hợp của Hội Cựu TNXP tỉnh, từ khi thành lập năm 2005 đến nay, các cấp hội đã vận động đóng góp xây dựng hơn 200 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên. Riêng trong 5 năm (2016-2021), các cấp hội đã kêu gọi, vận động chung tay xây 50 ngôi nhà trị giá hơn 2,2 tỷ đồng… 

Kết nối nghĩa tình

Huyện Gia Lộc hiện có 1.583 hội viên cựu TNXP sinh hoạt tại 18 chi hội, trong đó 857 hội viên là TNXP sau năm 1975. Theo ông Bùi Quang Thành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện, hiện hơn 1.000 hội viên TNXP trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn. Hầu hết các hội viên đều đã tuổi cao, sức yếu, nhiều người cô đơn, cuộc sống rất vất vả. Đặc biệt, 75 trường hợp không nơi nương tựa chỉ sống trong sự đùm bọc của đồng đội, xóm làng. Nhiều cán bộ, hội viên luôn đi đầu tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân góp công sức, tiền của hỗ trợ các hội viên cựu TNXP khó khăn.

Hải Dương hiện có khoảng 18.000 hội viên cựu TNXP. Các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chung sức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của các hội viên. Ngoài xây dựng và sửa chữa nhà ở, các cấp hội còn phối hợp chăm sóc sức khỏe, giải quyết chế độ chính sách cho hội viên… Hằng năm, vào những ngày lễ, Tết, dịp kỷ niệm, nhiều hoạt động tri ân, thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình hội viên đều được tổ chức từ cấp tỉnh đến cơ sở. 

Riêng dịp Tết Nhâm Dần 2022, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã tặng 2.282 suất quà trị giá gần 605 triệu đồng cho các hội viên khó khăn, đau yếu, neo đơn, nhiều nhất trong 6 năm qua. Điển hình như TP Hải Dương, các huyện Kim Thành, Gia Lộc, Ninh Giang, Nam Sách… Trước đó, từ năm 2017-2021, các cấp Hội Cựu TNXP cũng đã tặng hội viên trên 11.000 suất quà trị giá trên 2,5 tỷ đồng; trao 67 giếng khoan, téc đựng nước tổng giá trị hơn 223 triệu đồng; 65 sổ tiết kiệm trị giá 184 triệu đồng; tặng 20 xe lăn; phối hợp tổ chức khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho 5.468 hội viên với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. 

Hoạt động xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội được các cấp hội tích cực triển khai qua hình thức góp quỹ để gửi tiết kiệm, lấy lãi cho hội viên vay phát triển sản xuất, thăm hỏi hội viên lúc ốm đau... Quỹ hội toàn tỉnh hiện đạt gần 8,5 tỷ đồng. Phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế cũng đã khích lệ các hội viên có sức khỏe, điều kiện tham gia làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, giúp đỡ hội viên khó khăn. Toàn tỉnh hiện có 234 hộ cựu TNXP đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. TP Hải Dương có nhiều cựu TNXP làm kinh tế giỏi và quan tâm hỗ trợ đồng đội nhất tỉnh.

"Các cấp hội sẽ tích cực phối hợp các cấp, ngành, đơn vị rà soát hồ sơ để giải quyết thấu đáo chế độ cho các hội viên, nhất là cấp phiên hiệu cho những trường hợp bị thất lạc hồ sơ, nhiều năm chưa được giải quyết chế độ", ông Vũ Thanh Sa, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết.

TL

(0) Bình luận
Thắm tình đồng đội thanh niên xung phong