Đời sống

"Tham thì thâm"

TUẤN LINH 08/10/2023 10:10

Cả làng mình bao nhiêu người tham gia, lừa là lừa thế nào. Ông không tham gia thì đưa tôi lấy tiền dưỡng già của tôi, thiếu tôi vay thêm.

Vừa ăn cơm xong, hai vợ chồng bà Loan ngồi uống trà nói chuyện. Bà Loan kể:

- Ông này, sáng nay cô Phượng sang rủ tôi chung vốn đầu tư mua đất dự án của một doanh nghiệp nào to lắm trên Hà Nội. Thấy bảo nộp tiền vào mình vừa có đất lại vừa có lãi hằng tháng ông ạ. Ông xem có chút tiền tiết kiệm vợ chồng mình đầu tư đi.

- Công ty nào hả bà? Lãi suất có như mình gửi ngân hàng không - ông Thường hỏi.

- Cao hơn lãi ngân hàng nhiều đấy ông. Chưa kể mình nộp thêm tiền được mua đất dự án với giá nội bộ cơ.

- Hai bà có biết công ty ấy ra ngô ra khoai thế nào không mà định đầu tư cả đống tiền vào đó?

- Gớm ông cứ lo. Làng mình cả chục người tham gia rồi kia kìa.

Cánh bà Bình, bà Hải nhà giàu thế cũng đầu tư đấy ông ạ. Nghe đâu mấy tháng vừa rồi được trả lãi từ 20-25% cơ. Mình có hai trăm triệu để tham gia, tính ra thì bõ bèn gì, người ta nộp cả chục tỷ vào công ty, tháng lãi mấy trăm triệu, nhẹ như không. Mình có ít đầu tư ít kiếm tý lãi. Tôi nghe tư vấn rồi, bao giờ dự án xong, mình chỉ cần bán suất của mình đi là có thêm chút lãi ông ạ.

- Thế thì bà càng phải cẩn thận. Tìm hiểu cho kỹ vào không là có mấy đồng dưỡng già lại mất sạch là mệt lắm đấy. Hay bà để tôi nhờ thằng Thành xem giúp công ty đó như thế nào rồi bà hãy nộp tiền chứ tôi nghi kiểu dễ kiếm tiền như thế là lừa đảo đấy bà ạ.

- Ông hay thật, cả làng mình bao nhiêu người tham gia, lừa là lừa thế nào. Ông không tham gia thì đưa tôi lấy tiền dưỡng già của tôi, thiếu tôi vay thêm.

Đúng lúc này, bà Phượng em gái ông Thường hớt hải đi vào.

- Chị ơi may quá, chị em mình chưa nộp tiền tham gia công ty. Bọn lừa đảo chị ạ. Em nghe tin xong mà bủn rủn cả chân tay phải chạy sang đây kể với chị ngay.

Bà Loan ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì, bà Phượng tiếp lời:

- Mấy hôm trước, em rủ chị nộp tiền tham gia vào dự án của công ty trên Hà Nội đấy. Hoá ra lừa đảo chị ạ. Chẳng có dự án nào cả, nó huy động vốn của mọi người nhiều lắm. Cứ lấy tiền của người này trả lãi cho người kia, chứ có làm ăn gì đâu. May quá, chị em mình chưa kịp nộp tiền.

- Đấy bà thấy chưa. Tôi mới chỉ bảo bà tìm hiểu công ty bà đã mắng tôi. Giờ thì bà thấy tôi khuyên bà có thừa đâu. Làm ăn gì mà họ có thể trả lãi cao thế được.

Thấy bà Loan ngồi im không nói gì, ông Thường được thể nói thêm:
- Bà muốn làm giàu nữa không? May bà chưa nộp chứ không có vài đồng dưỡng già cũng bị nó lừa cho mất sạch. Bọn lừa đảo toàn đánh vào lòng tham nên mới lừa được các bà. Cứ thấy lãi cao là các bà hoa mắt lên, càng nộp tiền nhiều.

- Đúng là nghĩ đến lãi em cũng ham thật. Thấy ngon ăn sang rủ anh chị tham gia. May mà vụ việc vỡ lở sớm nếu không em lại hại anh chị rồi. Tý nữa "tham thì thâm" anh chị ạ - bà Phượng vẻ hối hận.

Bà Loan không nói gì, vẻ mặt buồn rầu đi ra ngoài...

TUẤN LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Tham thì thâm"