Thâm canh hành lá xuất khẩu

22/02/2016 09:35

Hành lá là cây trồng cho thu nhập cao tại nhiều vùng sản xuất trong những năm gần đây khi được thâm canh.



Nông dân chăm sóc hành lá

Ngoài cây hành ta còn có nhiều loại hành nhập ngoại như các giống hành Hàn Quốc hoặc Trung Quốc được trồng để xuất khẩu năng suất đạt từ 1,3-1,5 tấn/sào. Để nâng cao năng suất, chất lượng hành lá xuất khẩu vụ xuân xin chia sẻ một số kinh nghiệm về kỹ thuật để người trồng tham khảo:

- Thời vụ trồng hành lá: Thời điểm gieo hạt từ tháng 1 hoặc đầu tháng 2, sau đó trồng vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch. Sau khi trồng từ 80-90 ngày hành được thu hoạch nên cắt để lại phần gốc dài từ 10-15cm chăm sóc tiếp để thu vụ 2.

- Chọn đất, trồng hành: Đất trồng hành lá thích hợp nhất là đất thịt nhẹ pH 5,5-7. Nếu đất chua thì phải bón thêm vôi để khử chua (20-25g vôi tả/sào). Đất cần phải tưới tiêu chủ động vì hành cần tưới ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Vùng trồng hành cần xa khu công nghiệp, nghĩa trang, bệnh viện…

+ Lượng hạt giống cần khoảng 100-120g/sào. Hạt giống ngâm trong nước sạch từ 4-5 giờ vớt ra để ráo, sau đó ủ từ 3- 4 ngày. Khi hạt giống nứt nanh thì đem gieo đều trên mặt luống. Gieo hạt xong dùng trấu phủ kín, làm giàn nilon đen che để chống mưa, nắng to gây hại hành non. Khi cây được từ 25-30 ngày tuổi đem trồng ra ruộng.

* Chú ý: Nếu cần rút ngắn thời vụ thì người trồng có thể tra hạt ngay trên ruộng mà không cần ươm cây con.

Đất trồng hành lá được xử lý, làm kỹ, lên luống cao từ 25-30cm, rộng 0,6-0,7m, rạch 2 hàng dọc trên mặt luống sao cho hàng cách hàng từ 35-40 cm. Có thể làm luống rộng 1 m để trồng 3 hàng/luống.
Người trồng cần bón phân cân đối giữa đạm và kali để dọc hành cứng, chắc. Nên bổ sung thêm nguồn phân bón trung, vi lượng bón gốc hoặc qua lá, nhất là canxi, không nên lạm dụng phân u rê tưới cho hành vì vụ xuân thời tiết hay có đợt nồm ẩm kéo dài hành thừa đạm rất dễ bị bệnh, dễ giập nát khi thu hoạch, không đủ điều kiện xuất khẩu.

- Phòng trừ sâu bệnh:

Hành non thường hay bị bệnh khô đầu lá do nấm nên sử dụng thuốc Zineb hoặc Antracol hay Rhidomil để phòng trừ.

Hành lá hay bị bệnh thối nhũn, lở cổ rễ xuất hiện khi mưa nhiều hoặc sương mù, nhiệt độ thấp nên sử dụng một trong các loại thuốc như Kamsu 8WP, Kozuma 8SL, TilSom 400 SC đúng liều lượng và hướng dẫn kỹ thuật trên bao bì. Cần dừng phun thuốc trước thu hoạch từ 7-10 ngày để không tồn dư thuốc trong sản phẩm.

Khi thu hoạch nên cắt nhẹ nhàng phần lá chừa lại phần gốc để chăm sóc tiếp. Lá hành sau khi cắt được nhặt bỏ lá già, tạp chất, bó lại thành từng bó để nơi thoáng mát đem đi tiêu thụ. Tuyệt đối không nên đựng lá hành trong túi nilon hay thùng kín sẽ dễ bị thối hỏng.

KS. TRẦN THỊ LIÊN
Trạm Khuyến nông Nam Sách


(0) Bình luận
Thâm canh hành lá xuất khẩu