Quốc phòng

Tết của người lính “canh trời” ở Hải Dương

NGUYỄN THẢO 10/02/2024 13:30

Với tinh thần "vui xuân mới, không quên nhiệm vụ", cùng với đón Tết, trên thao trường, những người lính ở Lữ đoàn Phòng không 214 luôn luyện tập sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bình yên vùng trời của Tổ quốc.

trangtridao.jpg
Các chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 214 trang trí cành đào ngày Tết

Ấm tình đồng đội

Doanh trại Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 214 ở phường Nam Đồng (TP Hải Dương) vốn đã xanh, sạch, những ngày cận Tết lại càng khang trang hơn. Các loại hoa đua nhau khoe sắc trong khuôn viên đơn vị, vườn rau cũng đang độ lên xanh tốt. Cán bộ, chiến sĩ thì miệt mài luyện tập. Tất cả báo hiệu một cái Tết an toàn, ấm cúng nhưng vẫn đầy tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

mamnguqua.jpg
Hội thi trang trí bàn thờ Bác Hồ thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị tham gia

Chúng tôi có mặt tại đơn vị đúng lúc các chiến sĩ đang trang trí khu vực bàn thờ Bác Hồ. Đây cũng là một trong hai hội thi được Lữ đoàn phát động nhằm giáo dục mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn về ý nghĩa thiêng liêng của ngày Tết cổ truyền dân tộc. Vốn quen với súng đạn “khô cứng” là thế, nhưng khi trổ tài bày mâm ngũ quả, cắm hoa, hay làm các sản phẩm thủ công, họ lại rất tỉ mỉ, khéo léo.

goibanh.jpg
Hội thi gói bánh chưng được tổ chức trong toàn Lữ đoàn Phòng không 214

Đối với người lính trẻ, cái Tết năm nay thật đặc biệt, bởi được tự tay chuẩn bị các món ăn cho ngày đầu năm mới, hay trang trí bàn thờ Tết. Quan trọng hơn hết là được đón Tết bên đồng đội kề vai sát cánh trong huấn luyện, sinh hoạt hằng ngày. Chiến sĩ Nguyễn Thế Hiếu quê ở huyện Ý Yên (Nam Định) lần đầu tiên ăn Tết xa nhà nhưng luôn cảm nhận được không khí, tình cảm ấm áp bên đồng chí, đồng đội. "Tôi rất vinh dự vì được góp một phần công sức nhỏ bé vào bảo vệ bầu trời bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết", chiến sĩ Nguyễn Thế Hiếu nói.

thetheo.jpg
Hoạt động văn hoá, văn nghệ thể thao ở Lữ đoàn Phòng không 214 diễn ra sôi nổi

Thiếu tá Phạm Văn Vệ, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 214 cho biết: "Là đơn vị trực 100% quân số trong dịp Tết, bên cạnh bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, việc tạo không khí vui tươi, đầm ấm cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân luôn được đơn vị quan tâm. Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức trước, trong và sau Tết như thi gói bánh chưng, thi hái hoa dân chủ, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao... Vật chất đủ, nhưng tinh thần cũng rất quan trọng, càng phải đủ hơn để động viên chiến sĩ đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm".

chiendau.jpg
Đại đội 2 triển khai các phương án chiến đấu đánh địch tập kích đường không

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ ở Lữ đoàn Phòng không 214 luôn quán triệt tốt phương châm “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”. Trên các thao trường, bãi tập, trận địa phòng không, họ vẫn hăng say luyện tập, các khẩu lệnh huấn luyện vang lên giòn giã.

luyentap.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 214 nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu

“Mục sở thị” tại trận địa Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 214 ngày 29 Tết, chúng tôi thấy các phương án chiến đấu đánh địch tập kích đường không được cán bộ, chiến sĩ tăng cường luyện tập. Chỉ hơn 1 phút sau hồi kẻng báo động, tất cả các chiến sĩ trong kíp chiến đấu đã có mặt đầy đủ trên mâm pháo. Những tiếng hô nhận lệnh vang trận địa. Từ đài chỉ huy phát đi các thông tin phát hiện, đón bắt mục tiêu và những tiếng hô từ các mâm pháo đáp lại rất dứt khoát.

Sau mỗi giờ huấn luyện, mỗi ca trực, các cán bộ, chiến sĩ lại quây quần bên nhau cùng kể chuyện gia đình, phong tục đón Tết ở quê... Tiếng cười nói giòn giã làm vơi nỗi nhớ nhà, giúp họ hiểu nhau hơn, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

docbao.jpg
Giờ phút giải lao, đọc báo của các chiến sĩ ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 214

Tết của những người lính ở Lữ đoàn Phòng không 214 chỉ thực sự trọn vẹn khi hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ bầu trời bình yên cho nhân dân.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Tết của người lính “canh trời” ở Hải Dương