Xây dựng Đảng - Chính quyền

Tết của người Chí Linh mới

THANH HOA 08/02/2024 11:01

Từ ngày 1/9/2023, 94 hộ dân 2 xóm Suối Găng, Lục Dong thuộc thôn Sơn Lộc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) được ghép vào khu Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh (Hải Dương). Xuân Giáp Thìn 2024 này là cái Tết đầu tiên của những người Chí Linh mới.

00:00

img_5816-1-.jpg
Người dân trang trí đường vào đình tiểu khu Suối Găng

Rộn ràng vào xuân

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi đến tiểu khu Suối Găng đúng lúc mọi người đang tất bật dọn dẹp lại ngôi đình của khu. Các bà quét lá, dọn dẹp quanh đình, các ông buộc cờ trang trí, tỉa cây, thu dọn...

Điều dễ cảm nhận nhất là niềm vui nhân đôi bởi năm nay họ không còn phải mang danh ở “nhờ”, ở “tạm” nữa. "Dù trước đây là người dân hai tỉnh nhưng bà con giữa tiểu khu Suối Găng và Lục Dong với người dân Tân Tiến vẫn luôn gắn bó. Dù là người Quảng Ninh nhưng mọi công việc trong cuộc sống thường ngày như học hành, giao thương đều gần với Hải Dương. Khi được chuyển về với Chí Linh, bà con đều rất phấn khởi", ông Bùi Ngọc Vang, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Tân Tiến vui vẻ nói.

img_5833-1-.jpg
Năm nay, gia đình bà Tâm ăn Tết to hơn mọi năm

Ngôi đình Suối Găng nay trở thành điểm sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng của cả khu dân cư Tân Tiến. Năm nay khu dân cư huy động lực lượng dọn dẹp, trang hoàng cho ngôi đình thêm phần rạng rỡ.

“Ngôi đình có từ những năm 30 thế kỷ trước, chứng kiến nhiều sự thay đổi của người dân nơi đây. Năm nay, cả đình, chùa và người dân được chuyển về với Chí Linh, chúng tôi rất phấn khởi”, ông Dương Văn Phương, 83 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã An Sinh, người dân tiểu khu Suối Găng chia sẻ.

Không khí Tết đã len lỏi vào từng nhà. Cũng như 94 hộ dân được về với Chí Linh, gia đình bà Nguyễn Thị Tâm đang tất bật chuẩn bị Tết. Gia đình bà Tâm ăn Tết to hơn mọi năm để ghi dấu sự kiện đặc biệt. Thay vì đặt bánh chưng sẵn, mua thịt lợn ngoài chợ, năm nay, nhà bà Tâm đụng lợn và tự gói bánh chưng. Từ sớm, cả gia đình tất bật chuẩn bị cho Tết. Bà Tâm lo bếp núc, các con lo việc trang trí quanh nhà, sắm sửa hoa xuân.

Ước vọng

img_5820-1-.jpg
Anh Mạc Văn Kiên, người dân tiểu khu Suối Găng chăm chút cây cảnh chuẩn bị Tết

Ông Bùi Ngọc Vang cho biết thêm Tết này UBND xã Hoàng Tiến đã chuyển 20 suất quà Tết của các cấp tới tận tay các đối tượng chính sách ở tiểu khu Suối Găng và Lục Dong từ sớm. Điều này thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương với những người Chí Linh mới. Ngoài ra, sắp tới, tuyến đường trục chính tiểu khu Suối Găng sẽ được mở rộng từ 5 m thành 8 m để tạo thuận lợi cho bà đi lại dễ dàng.

Người dân tiểu khu Suối Găng sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Cây na là cây chủ lực ở đây. Trước đây khi thuộc Đông Triều, các hộ xuất bán na đều có tên thương hiệu “Na Đông Triều”. Nhưng nay khi đã trở thành người Hải Dương, bà con cũng có chút băn khoăn khi sử dụng thương hiệu này.

4e59b36595fe3fa066ef-1-.jpg
Sau Tết Giáp Thìn, tuyến đường này sẽ được nâng cấp, mở rộng tạo thuận lợi cho người dân Suối Găng

“Về với Hải Dương, chúng tôi cũng rất phấn khởi bởi từ trước đã luôn nhận được sự giúp đỡ từ bà con Hoàng Tiến. Chúng tôi chỉ mong muốn các cấp tiếp tục hỗ trợ bà con phát triển cây na. Ngoài hỗ trợ thêm về kỹ thuật trồng, chăm sóc, bao tiêu đầu ra sản phẩm, địa phương cũng quan tâm xây dựng thương hiệu cho quả na để có chỗ đứng vững trên thị trường”, ông Cao Duy Định, 66 tuổi ở khu Suối Găng bày tỏ.

THANH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết của người Chí Linh mới