Quốc tế

Tây Ban Nha vô địch EURO 2024

NT (theo Bongdaplus) 15/07/2024 03:59

Ở trận chung kết EURO 2024, Tây Ban Nha đã xuất sắc đánh bại Anh 2-1 nhờ các pha lập công của Nico Williams và Mikel Oyarzabal để giành chức vô địch một cách vô cùng xứng đáng.

00:00

Bàn thắng
Tây Ban Nha:
Williams (47'), Oyarzabal (86')
Anh: Palmer (73')

Đối đầu tuyển Anh, Tây Ban Nha đón chào sự trở lại đội hình chính của bộ đôi hậu vệ Robin Le Normand và Dani Carvajal sau án treo giò. Đây cũng là hai sự thay đổi duy nhất của La Roja so với chiến thắng trước Pháp tại bán kết. Những con người tốt nhất của Tây Ban Nha như Lamine Yamal, Nico Williams, Rodri hay Fabian Ruiz đều xuất phát từ đầu.

Trong khi đó, tuyển Anh ra sân với sơ đồ 3-4-2-1. Đáng chú ý, Luke Shaw lần đầu xuất hiện ở đội hình chính và thế chỗ vị trí của Kieran Trippier bên cánh trái. Bộ ba trung vệ của Tam sư vẫn là Marc Guehi, John Stones, Kyle Walker. Cặp tiền vệ trung tâm là Declan Rice - Kobbie Mainoo, trong khi cánh phải thuộc về Bukayo Saka. Hai tiền vệ đá sau trung phong Harry Kane như thường lệ vẫn là Phil Foden và Jude Bellingham.

Đúng với tính chất của trận chung kết, hai đội thi đấu khá chậm rãi sau tiếng còi khai cuộc. Theo thời gian, Tây Ban Nha dần kiểm soát bóng và đẩy Anh lùi sâu phòng ngự bên phần sân nhà. La Roja tấn công rất nhiều bên cánh trái, nơi Williams cho thấy được tốc độ cùng các pha đi bóng tự tin. Bên phía đối diện, Yamal gần như không tạo ra được nhiều điều trước một Shaw giàu kinh nghiệm.

Williams ghi bàn mở tỷ số
Williams ghi bàn mở tỷ số

Hiệp 1 cứ thế trôi qua mà không có cơ hội nào thực sự nguy hiểm từ phía hai đội, với cú ra chân trong tư thế với của Foden ở vòng cấm vào phút bù giờ đầu tiên là điểm nhấn hiếm hoi. Dù vậy, mọi thứ nhanh chóng xoay chiều trong hiệp 2.

Phút 47, Yamal đi bóng bên cánh phải, cắt vào trung lộ rồi chuyền dọn cỗ cho Williams trong vòng cấm. Ở thế không bị ai kèm, Williams dứt điểm quyết đoán bằng chân trái vào góc xa tung lưới Anh phá vỡ thế quân bình. Pha lập công này giúp Tây Ban Nha hưng phấn và họ suýt chút nữa có bàn thứ hai ở phút 66 nếu thủ thành Jordan Pickford không cứu thua xuất sắc sau cú ra chân của Yamal.

Palmer gỡ hòa
Palmer gỡ hòa

Đến lúc này, HLV Gareth Southgate buộc phải đưa ra sự thay đổi, và ông đã lần lượt tung Ollie Watkins và Cole Palmer vào sân. Thành quả có không lâu sau đó khi Palmer sửa lòng hiểm hóc bằng chân trái từ ngoài vòng cấm đánh bại Unai Simon đưa trận đấu về vạch xuất phát. Tuy nhiên, vào thời điểm nhiều người đang nghĩ về hiệp phụ, thì Tây Ban Nha lên tiếng.

Oyarzabal ấn định chiến thắng cho Tây Ban Nha
Oyarzabal ấn định chiến thắng cho Tây Ban Nha

Phút 86, Cucurellla căng vào từ cánh trái và cầu thủ vào sân thay người Mikel Oyarzabal ập vào cực nhanh đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 2-1 cho Tây Ban Nha. Không hề có lỗi việt vị của Oyarzabal và bàn thắng được công nhận cho La Roja. Ở quãng thời gian còn lại, Anh dốc toàn lực tấn công song bất lực trước một Tây Ban Nha quá kín kẽ và kinh nghiệm.

Chung cuộc, Tây Ban Nha đánh bại Anh 2-1 ở trận chung kết để giành chức vô địch EURO 2024 một cách thuyết phục và xứng đáng. Đây là lần thứ 4 La Roja lên đỉnh châu Âu, qua đó trở thành đội tuyển đăng quang nhiều nhất trong lịch sử. Với tuyển Anh, họ thêm lần nữa về nhì và vẫn chưa thể giải cơn khát danh hiệu đã kéo dài 58 năm.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha: Simon; Carvajal, Le Normand (Nacho 83'), Laporte, Cucurella; Rodri (Zubimendi 46'), Fabian Ruiz; Lamine Yamal (Merino 89'), Dani Olmo, Nico Williams; Morata (Oyarzabal 68').
Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi, Saka, Rice; Mainoo (Palmer 70'), Shaw, Foden (Toney 89'), Bellingham; Kane (Watkins 61').

NT (theo Bongdaplus)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha vô địch EURO 2024
    ss