Quốc tế

Tây Ban Nha toàn thắng vòng bảng Euro 2024

TB (theo VnExpress) 25/06/2024 05:35

Thay đến 10 cầu thủ so với trận trước nhưng Tây Ban Nha vẫn làm chủ cuộc chơi và thắng Albania 1-0 ở lượt cuối bảng B Euro 2024 sáng 25/6.

Tây Ban Nha (vàng chanh) không để cho Albania có cơ hội gây bất ngờ. Ảnh: Reuters.
Tây Ban Nha (vàng chanh) không để cho Albania có cơ hội gây bất ngờ

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu trên sân Dusseldorf vang lên, nhiều cầu thủ Albania quỵ xuống. Nỗi buồn là không thể tránh khỏi khi họ vẫn đứng bét bảng B với vỏn vẹn một điểm và hết cơ hội đi tiếp ở Euro 2024.

Nhưng, đội bóng của huấn luyện viên (HLV) Sylvinho có quyền tự hào với những gì làm được trên đất Đức. Họ chỉ thua đương kim vô địch Italy 1-2, sau khi mở tỷ số ngay giây 23 - nhanh nhất trong lịch sử các kỳ Euro. Họ sau đó cầm hòa cựu á quân thế giới Croatia với bàn ấn định tỷ số 2-2 được thực hiện ở phút bù thứ năm hiệp hai. Và trước Tây Ban Nha - đội bóng ổn định nhất tại giải năm nay, Albania cũng không dễ dàng khuất phục. Họ thậm chí có số lần dứt điểm hướng trúng đích nhiều hơn Tây Ban Nha (4 so với 3).

Một phần nguyên nhân có thể đến từ Tây Ban Nha, khi không sử dụng đội hình mạnh nhất do chắc chắn đi tiếp với hai trận toàn thắng trước Croatia và Italy. So với trận gần nhất, HLV Luis de la Fuente chỉ giữ lại một vị trí là trung vệ Aymeric Laporte.

Và vì thế, đã có những kẽ hở cho Albania khai thác. Đáng kể đầu tiên là phút 44, khi Kristjan Asllani bất thần tung cú sút căng từ khoảng 25 m khiến thủ thành David Raya phải tung người cản phá. Đến phút 65, từ quả đá phạt nhanh, cầu thủ vào thay người Armando Broja thoát xuống rồi sút một chạm khiến Raya một lần nữa phải trổ tài. Đến phút bù đầu tiên cơ hội lại tìm đến với Broja. Từ một tình huống lộn xộn trong cấm địa Tây Ban Nha, anh vẩy má ngoài rất nhanh nhưng không đủ để đánh bại Raya.

Nhưng đó cũng là tất cả những gì Albania - đội mới lần thứ hai dự Euro, sau năm 2016 - làm được trận này.

Tấn công không quá cuồng nhiệt, nhưng cơ bản Tây Ban Nha vẫn làm chủ cuộc chơi. Nếu xem đây là một buổi tập, các học trò của HLV De la Fuente đã có dịp rèn luyện nhuần nhuyễn những đòn đánh biên - nơi cung cấp gần như mọi cơ hội cho họ trận này.

Các cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn mở tỷ số của Ferran Torres cho Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.
Các cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn mở tỷ số của Ferran Torres cho Tây Ban Nha

Đầu tiên chính là bàn mở tỷ số ngay phút 13. Từ pha chọc khe của Dani Olmo, Ferran Torres thoát xuống bên cánh phải vào cấm địa rồi sút chéo về góc xa hạ thủ thành Thomas Strakosha. Cách biệt đã có thể được gia tăng sau đó nếu Torres rồi Mikel Merino tận dụng triệt để các pha đưa bóng vào từ biên trái. Sang hiệp hai, đòn đánh tương tự tiếp tục được phát huy. Phút 47, trong tư thế không bị ai kèm, Joselu tung người móc bóng đi sạt cột ra ngoài sau đường chuyền vào bên cánh trái của đồng đội.

Trong quãng thời gian còn lại, Tây Ban Nha không tạo thêm nhiều cơ hội. Mục tiêu giữ chân cho các trụ cột lúc này quan trọng hơn đối với họ. Dù vậy, đội tuyển xứ đấu bò cũng không cho Albania có nhiều khoảng không để giật lại dù chỉ một điểm.

Với kết quả này, Tây Ban Nha lần thứ hai trong lịch sử đội tuyển toàn thắng ở vòng bảng Euro - sau lần đầu tiên vào năm vô địch 2008. Họ cũng duy trì thành tích toàn thắng Albania (chín trận, ghi 11 bàn và một bàn thua). Đây chính là nguồn động lực to lớn để thầy trò HLV De la Fuente tích lũy tự tin, trước khi bước vào loạt đấu loại trực tiếp.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha toàn thắng vòng bảng Euro 2024
    ss