Taxi bay 320 km/h cất cánh lần đầu

22/07/2023 20:50

Mẫu taxi bay điện của Vertical Aerospace có tốc độ cao trong phân khúc, có thể chở 4 hành khách và một phi công bay dọc thành phố trong vài giây.


Taxi bay điện của Vertical Aerospace cất cánh lần đầu tiên

Công ty khởi nghiệp Vertical Aerospace ở Bristol tiến hành thử nghiệm đầu tiên với nguyên mẫu taxi bay VX4 hôm 19.7 ở sân bay Cotswold phía tây nam nước Anh, theo Sun. VX4 là một phiên bản của máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) của Vertical Aerospace. Trong suốt chuyến bay thử nghiệm, phương tiện hoạt động ở tốc độ 70 km/h và thực hiện các thao tác cất cánh, bay lơ lửng, bay về phía trước và hạ cánh thành công.

"Máy bay điện kích thước thật của chúng tôi bay ở sân bay Cotswold, đạt tốc độ mục tiêu là 70 km/h trong hàng loạt thao tác điều khiển từ xa", Vertical Aerospace chia sẻ.

Taxi bay điện VX4 có tốc độ tối đa 320 km/h. Vertical Aerospace cho biết VX4 có thể bay từ sân bay Heathrow ở London tới khu Canary Wharf trong 13 giây. Phương tiện sẽ được dùng để chở người dân đi lại trong thành phố. VX4 hoạt động nhờ 8 motor điện đặt trong vỏ bảo vệ có thể tháo rời. Hệ thống truyền động 1 MW của Vertical Aerospace là kết quả hợp tác với Rolls-Royce. VX4 có thể chở 5 người, bao gồm phi công.

Vertical Aerospace muốn bắt đầu các chuyến chở khách công cộng của VX4 vào năm 2026. Hiện nay, mẫu taxi bay này đang chờ giấy phép từ Cơ quan Hàng không Anh. Vertical Aerospace đã nhận 1.400 đơn đặt hàng taxi bay từ các hãng hàng không, nhà vận hành và công ty cho thuê, bao gồm American Airlines, Virgin Atlantic, Air Asia, Japan Airlines, và Gol.

Taxi bay điện là phương tiện đột phá về mặt giao thông nhanh và bền vững, không thải khí gây hại cho môi trường. Vertical Aerospace đang lên kế hoạch tiến hành nhiều chuyến bay thử nghiệm hơn trong những tháng tới. Ngoài ra, họ đang phát triển máy bay nguyên mẫu thứ hai với công nghệ cao cấp hơn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taxi bay 320 km/h cất cánh lần đầu