Tàu vũ trụ của Nga đã vào quỹ đạo Mặt Trăng, sẵn sàng cho cú hạ cánh lịch sử

18/08/2023 06:20

Cơ quan vũ trụ liên bang Nga cho biết tất cả các hệ thống trên tàu vũ trụ Luna-25 đều hoạt động bình thường sau hành trình 7 ngày đến quỹ đạo Mặt Trăng.

Ngày 17.8, Cơ quan vũ trụ liên bang Nga Roscosmos thông báo tàu vũ trụ không người lái Luna-25 đã đi đến quỹ đạo vệ tinh của Mặt Trăng và đang chuẩn bị cho cú hạ cánh lịch sử xuống cực nam Mặt Trăng.

“Tất cả các hệ thống trên Luna-25 đều hoạt động bình thường, kết nối với nó vẫn ổn định. Con tàu đang trong giai đoạn điều hướng chuẩn bị cho việc hạ cánh", Roscosmos cho biết.


Hình ảnh được gửi về từ Luna-25 trong quá trình nó bay đến Mặt Trăng

Roscosmos cũng nói thêm rằng, sứ mệnh không gian này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Nga, một tàu vũ trụ không người lái được đưa lên Mặt Trăng. Cũng theo cơ quan này, hạ cánh mềm xuống bề mặt Mặt Trăng là một trong những nhiệm vụ chính Luna-25 phải thực hiện, ngoài ra nó sẽ tiến hành các nghiên cứu khoa học về đất đá cũng như tìm kiếm sự tồn tại của nước trên vệ tinh tự nhiên Trái đất.

Nếu quá trình diễn ra theo đúng kế hoạch, ngày 21.8 - Luna-25 sẽ trở thành tàu vũ trụ Mặt trăng đầu tiên trong lịch sử thế giới hạ cánh mềm ở khu vực gần vùng cực nơi có địa hình hiểm trở. Tất cả những phương tiện vũ trụ bay lên Mặt trăng trước đó đều hạ cánh ở vùng xích đạo. Tàu vũ trụ trước đó của Nga Luna-24 được phóng lên Mặt trăng vào năm 1976.

Ngày 11.8, Roscosmos phóng thành công tàu vũ trụ Luna-25 bằng tên lửa đẩy Soyuz 2.1b từ sân bay vũ trụ Vostochny thuộc Viễn Đông của Nga. Đến ngày 13/8, Roscosmos thông báo con tàu bật thành công modul thiết bị thăm dò của mình và bắt đầu gửi dữ liệu trở lại Trái Đất.

Luna-25 dù là chương trình thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của Nga, nhưng nó kế thừa các thành tựu của chương trình Luna có từ thời Liên Xô với phóng tổng cộng 24 tàu thăm dò lên Mặt Trăng trong khoảng thời gian từ 1958 đến 1976.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu vũ trụ của Nga đã vào quỹ đạo Mặt Trăng, sẵn sàng cho cú hạ cánh lịch sử