Khoa học - Công nghệ

Tàu làm sạch môi trường, tiết kiệm điện

THANH HÀ 05/10/2023 15:59

Nếu được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh" của nhóm học sinh Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ sẽ góp phần làm cho môi trường trong sạch và tiết kiệm năng lượng.

W_z4744128603888_57204a9e9aa9007f8b5bee8099ef31b8.jpg
Nhóm tác giả mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh" trao đổi cùng thầy, cô hướng dẫn

Với mong muốn giảm sức lao động của con người trong việc thu gom rác thải và làm sạch nguồn nước, các em Nguyễn Gia Linh, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Phương Thảo, Phạm Minh Bảo An và Phạm Huy Khánh, lớp 5D, Trường Tiểu học Tứ Kỳ đã cùng sáng tạo ra mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh". Đây là 1 trong 4 mô hình đoạt giải nhì (không có giải nhất) trong Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 17 và cũng là nhóm tác giả nhỏ tuổi nhất đoạt giải nhì.

Thầy Nguyễn Văn Thung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ cho biết: "Sau khi trường phát động và tiếp nhận ý tưởng của học sinh, chúng tôi thấy mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh" là khả thi nhất nên đã giao cho thầy Nguyễn Văn Tuyên và cô Nguyễn Thị Nguyệt Nga trực tiếp hỗ trợ các em".

Khi bắt tay vào thực hiện mô hình, cả thầy và trò đều gặp những khó khăn nhất định. Vì các em còn nhỏ nên cách diễn đạt ý tưởng đôi khi chưa rõ ràng, chưa thể hiện được hết kết cấu, mục đích của sản phẩm. Khi đó, thầy cô giáo lại phải lắng nghe, gợi mở để các em nói hết được suy nghĩ, mong muốn của mình. Các em cũng chưa sử dụng được những dụng cụ, thiết bị máy móc cắt, ghép... nên thầy cô giáo và bố mẹ phải hỗ trợ thêm.

W_z4744136039764_bf3e600333a44b228fcd22a09fdba04e.jpg
Mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh" hoàn thiện

Trải qua hơn 4 tháng, mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh" của các em đã được hoàn thiện. Tàu có tay đơm rác nằm hai bên giúp thu gom rác nổi, hệ thống băng chuyền cuốn rác lên, trực tiếp đổ vào khoang chứa. Đối với rác nổi lớn được hỗ trợ bằng máy múc trên boong và chuyển vào khoang chứa. Hệ thống băng chuyền lớn phía sau tàu được trang bị dàn móc câu có bẫy với chức năng rà, vét, cuốn rác lên boong và tự động nhả. Hệ thống này có thể thực hiện 2 chức năng vớt và vét rác trên mặt hoặc dưới đáy nhờ vào cần trục điều chỉnh độ nông sâu tùy thuộc địa hình, các loại rác.

Hai bên tàu có hệ thống lọc nước. Nước được đưa vào hệ thống thông qua bơm áp lực, chất thải được giữ lại, xả vào khoang chứa nhờ vào quy trình lọc nước ngược và van xả thải. Khi nước đã được lọc sạch, sẽ trả lại môi trường nhờ vào van tự tràn. Bộ lọc này có thể tháo rời để vệ sinh và thay thế khi cần thiết.

Tàu có lắp camera và cảm biến nhận diện rác trong ngoài tàu, vật cản tránh va đập giúp hoạt động hiệu quả, an toàn. Tàu được trang bị tấm pin năng lượng mặt trời nên không phụ thuộc vào nguồn điện lưới, có hệ thống điều khiển từ xa mà không cần người vận hành.

Tàu có khả năng áp dụng trên biển, sông ngòi, hồ, ao, mương máng thôn quê, cống rãnh thoát nước thành phố…. Có thể thiết kế kích thước to, nhỏ tùy theo địa hình và nhu cầu sử dụng sản phẩm.

W_z4734652728719_b699c187239b9077ad70c771fc1d0637.jpg
Các em say sưa thực hiện mô hình (ảnh do nhóm tác giả cung cấp)

Để hoàn thành mô hình trên, sau mỗi buổi học và vào thứ bẩy, chủ nhật, các em lại đến nhà thầy Tuyên. Em Nguyễn Gia Linh cho biết: "Trong quá trình thực hiện, chúng em nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy Tuyên và cô Nga cùng các thầy cô giáo trong trường. Sau khi hoàn thiện, các em đã cho tàu chạy thử và bước đầu đạt được mục tiêu đề ra".

Mô hình "Tàu làm sạch môi trường nước thông minh" của học sinh Trường Tiểu học Tứ Kỳ được Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 17 lựa chọn gửi đi tham dự quy mô toàn quốc.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu làm sạch môi trường, tiết kiệm điện