Khoa học - Công nghệ

Tàu đổ bộ Vikram gửi về dữ liệu quan trắc nhiệt độ Mặt Trăng

Theo Báo Tin tức 28/08/2023 18:40

Ngày 27/8, thiết bị Thí nghiệm Nhiệt vật lý Bề mặt Mặt trăng (ChaSTE) được tích hợp trên tàu đổ bộ Vikram của sứ mệnh Chandrayaan-3 đã gửi về những dữ liệu quan trắc đầu tiên.

Chú thích ảnh
Tàu đổ bộ Vikram (ảnh) của tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng ngày 23/8/2023, đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử thực hiện sứ mệnh khám phá thành phần đất, đá và khoáng chất ở phần cực Nam của hành tinh này

Theo ISRO, ChaSTE đo đạc biên dạng nhiệt độ của lớp đất mặt xung quanh cực Nam Mặt Trăng để tìm hiểu đặc tính nhiệt của bề mặt Mặt Trăng.

Trên mạng xã hội X (tiền thân là Twitter), ISRO chia sẻ: “Thiết bị (ChaSTE) sở hữu cảm biến nhiệt độ được trang bị cơ cấu xuyên thấu có kiểm soát với khả năng đạt tới độ sâu 10 cm dưới bề mặt. Cảm biến này được trang bị 10 đầu dò nhiệt độ khác nhau”.

ISRO giải thích: “Biểu đồ thu được mô tả sự thay đổi nhiệt độ của bề mặt/gần bề mặt của Mặt Trăng ở những độ sâu khác nhau, được ghi lại trong quá trình theo dõi của cảm biến. Các hoạt động quan trắc chi tiết đang được thực hiện”. Nhìn vào biểu đồ mà ISRO chia sẻ có thể thấy sự thay đổi nhiệt độ nằm trong khoảng từ -10°C đến 60°C, tùy thuộc vào độ sâu.

Đây là dữ liệu đầu tiên được ISRO chính thức công bố từ Mặt Trăng sau cuộc hạ cánh hoàn hảo của tàu đổ bộ Vikram hôm 23/8, tiếp sau là việc xe tự hành Pragyan di chuyển trên bề mặt của Mặt Trăng. Toàn bộ 5 thiết bị được ISRO tích hợp trên tàu đổ bộ và xe tự hành đều đã bắt đầu tiến hành những thử nghiệm tại chỗ và tình trạng hoạt động của các thiết bị này đến nay vẫn ở mức bình thường.

Dữ liệu từ thiết bị trên mô-đun động cơ đẩy cũng đã bắt đầu được gửi về các trạm mặt đất và ISRO dự kiến tiếp tục đưa ra thông báo về hoạt động thăm dò Mặt Trăng sau khi quá trình phân tích dữ liệu cơ bản hoàn tất.

Theo Báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu đổ bộ Vikram gửi về dữ liệu quan trắc nhiệt độ Mặt Trăng