Tất bật cuối năm ở “làng thợ xây”

19/01/2023 21:14

Bận rộn cả năm, nhưng đến những ngày giáp Tết, nhiều người dân làng Khám, nay là khu dân cư Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) vẫn đang căng mình hoàn thành nốt những công việc cuối cùng để kịp bàn giao cho gia chủ đón Tết trong ngôi nhà mới.

Những người thợ ở "làng thợ xây" Tứ Thông căng mình làm việc những ngày cuối năm

Đến ngày 19.1 (tức 28 tháng chạp), anh Đỗ Văn Tuấn (sinh năm 1980) ở làng Khám đang giám sát hoàn thành lắp đặt điện nước, mái hiên một nhà ở 3 tầng trong làng. Anh nhẩm tính sau khi trả tiền nhân công, trừ công nợ sẽ nhận được số tiền đủ để trang trải chi tiêu dịp Tết. Sinh ra ở “làng thợ xây”, từ khi mới 16 tuổi anh Tuấn đã đi phụ xây rồi từng bước học nghề, trở thành thợ chính, nay là cai thầu chuyên nhận xây dựng các công trình nhà ở dân dụng.

“Làm nghề này vất vả cả năm, cuối năm còn tất bật hơn ngày thường vì ai cũng mong đón Tết trong nhà mới nên chúng tôi càng phải căng mình đốc thúc nhân công hoàn thiện nốt những phần việc. Chủ nhà được đón Tết trong nhà mới, chúng tôi cũng có khoản tiền chi trả cho công sức lao động bao ngày”, anh Tuấn chia sẻ.

Nụ cười trên công trình xây dựng

Ông Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1965), vào nghề từ năm 20 tuổi, từng nhiều năm bôn ba với nghề tại Hà Nội, Hải Phòng... Ông đang nhận thầu xây nhà ở cho một hộ ở khu dân cư Tứ Thông. Đây là công trình thứ tư ông nhận xây trong năm nay với 3 tầng sàn, tổng diện tích xây dựng khoảng 400 m2. Khởi công từ tháng 11, dự kiến tháng 4, tháng 5 năm nay công trình mới hoàn thành.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1977), chủ nhà thuê anh Tuấn cho biết: “Khi giao nhà cho những người thợ làng Khám xây dựng tôi rất yên tâm. Nhìn ngôi nhà xây dựng bởi thợ cao tay sẽ thấy độ sắc nét  từ từng chi tiết nhỏ như phào chỉ, nước trát, kích thước cửa, các ô thoáng chuẩn… Chủ nhà tiết kiệm được thời gian xây dựng, nâng cao tuổi thọ công trình. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện, tôi rất ưng ý vì kịp về nhà mới dịp Tết này”.

Bữa cơm tất niên của một đội thợ và chủ nhà ở "làng thợ xây"

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Tứ Thông cho biết nghe người cao tuổi trong làng kể lại, làng Khám có truyền thống làm nghề xây dựng từ hơn 100 năm nay. Cách đây vài chục năm, làng có hàng chục cai thầu nhận công trình ở nhiều nơi trong nước, số người làng theo nghề lên đến hàng trăm. Tuy nhiên, từ hơn chục năm nay nhu cầu xây dựng tăng cao, nhân công làm nghề này ở nhiều địa phương khác dần tăng theo; khu, cụm công nghiệp phát triển nhiều ở đây và khu vực lân cận nên người dân trong làng dần chuyển dịch sang việc khác. Những người còn gắn bó với nghề xây dựng thường nhận công việc ở quanh TP Hải Dương để giảm bớt chi phí, nâng cao thu nhập.

Theo ông Tuấn, hiện khu dân cư có chừng 15 cai thầu và 100 thợ xây, thợ phụ, thợ điện nước trong tổng số 500 hộ và khoảng 2.000 nhân khẩu. Mỗi năm nghề thợ xây đã thu về hàng tỷ đồng, giúp người dân nơi đây nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà của anh Thịnh đã hoàn thiện trong những ngày giáp Tết

BÌNH AN

(0) Bình luận
Tất bật cuối năm ở “làng thợ xây”